Tuesday, September 27, 2016

Làm bạn với con bằng cách nào?

Mẹ Nấm (Danlambao) - Nhiều phụ huynh thắc mắc với tôi chuyện đồng hành cùng con. Làm thế nào thay đổi chuyện áp lực học hành khi cả xã hội ai cũng vậy? Làm sao giảm nhẹ áp lực cho con khi nhìn quanh mọi người đều lựa chọn như nhau. Câu trả lời chỉ có một: chính chúng ta – những người làm cha mẹ phải thay đổi.

Tôi đọc hàng trăm lời bình luận và chia sẻ của bạn bè về việc con cái học hành quá vất vả, phải dậy quá sớm và ngủ gục ở bàn học…Và kết quả cuối cùng vẫn là “biết làm sao được, con không theo kịp bạn bè thì lớp mất thi đua, thầy cô trách mắng, thôi thì thương con mà động viên con vậy…”

Tôi nghĩ, con cái chúng ta từ nhỏ xíu phải gò lưng ngồi viết những chữ hoa, chữ móc rất ngoằn ngoèo, rồi chả để làm gì hết... Ra đời có mấy người viết kiểu xiên xiên móc móc như vẽ rồng vẽ phượng đó đâu. Vì vậy, cách tốt nhất là con viết được bao nhiêu cứ viết, viết xấu cũng được. Nhiều cha mẹ hò hét hối con gò lưng viết cho đã (trong khi người lớn có viết được kiểu đó đúng ô ly đâu). Rồi cô giáo phê bình là lật đật mắng nhiếc con, hối hả thúc giục...

Trời ơi, kệ đi, cứ thẳng thắn nói với thầy cô giáo cháu nhà mình khả năng chỉ có vậy. Nên đề nghị với thầy cô hợp tác với gia đình làm sao để mỗi ngày đến trường của con là một ngày vui đúng nghĩa. Thẳng thắn và đề nghị ở đây không phải là đem con gửi tới nhà cô phụ đạo hay ép con học thêm nha. Sẽ phản tác dụng nếu dồn ép con những chuyện như vậy.

Bài vở về nhà nếu thấy nhiều quá cha mẹ có thể ý kiến với thầy cô hoặc đến trường tìm hiểu nguyên nhân. Đừng bỏ mặc con cái tự xử lý gánh nặng đầu đời của chúng.

Bên cạnh đó, việc khuyến khích con cái tham gia các hoạt động thể chất, tìm hiểu khám phá không gian ngoài trời là những việc nên làm. Con cái chúng ta thụ động cũng vì chúng ta cắm mặt vào điện thoại hàng giờ. Đi bộ, đi bơi, chơi thể thao để thân thể khoẻ mạnh là một trong những lý do có thể rèn giũa thói quen tối, tập tính kỷ luật, rèn luyện tinh thần ngay cả trong khi chơi.

Đọc sách là một hoạt động cần kiến tạo và rèn luyện thành thói quen cho các con. Việc đọc sách khuyến khích trẻ phát triển tinh thần và khả năng tư duy, phản biện rất tốt. Đây là hình thức luyện tập trí não hàng ngày nên được duy trì. Muốn tập được thói quen này, chính chúng ta, những người làm cha mẹ phải tìm hiểu, tra cứu những đầu sách tốt và đọc cùng con để tập thảo luận, chia sẻ cùng nhau. 

Trẻ con không chỉ cần ăn ngon, mặc đẹp, chúng còn cần được nuôi dưỡng tinh thần, xây dựng ước mơ và rèn luyện sức khỏe và trí tuệ nữa.

Đừng than vãn, đừng kể tội ngành giáo dục thay con cái mà không làm gì.

Cha mẹ có thay đổi, dám nghĩ khác, làm khác thì tương lai con cái mới thay đổi.

Không phải chúng ta đã chịu đựng quá lâu rồi sao? Đừng để con cái chúng ta cũng có cùng câu hỏi với chúng ta về quá khứ, về sự cam chịu.

27.9.2016

0 comments:

Powered By Blogger