Wednesday, September 28, 2016

Thành Hồ thất thủ


Video do CTV Danlambao thực hiện.
CTV Danlambao - Chiều tối ngày 26/09/2016 thành phố Hồ Chí Minh đã chìm ngập trong cơn mưa được cho là lớn nhất trong năm tính đến thời điểm này. Trận mưa bắt đầu trút nước khoảng 16 giờ 30 và kết thúc lúc 19 giờ 30. 

Video các bạn đang xem được quay tại một con đường trên địa bàn quận Tân Bình, có thể thấy người dân đã vất vả như thế nào khi di chuyển trong vùng ngập sâu như thế, hình ảnh những người lệ khệ dẫn bộ chiếc xe của mình được nhìn thấy rất nhiều, chúng tôi di chuyển vào một số con hẻm thì bắt gặp nhiều nhà dân ngập trong nước, họ không thể ngờ cơn mưa này làm ngập nhà họ với rất nhiều đồ đạc trôi lềnh bềnh trong sự cô gắng kê kích của chủ nhà…

Sự việc mưa lớn, ngập, rồi nước rút sẽ chẳng lạ gì trong những tháng mùa mưa, tuy nhiên một vài năm trở lại đây, vấn đề mưa gây ngập úng đã trở thành vấn nạn lớn không chỉ riêng hồ chí minh mà nhiều thành phố lớn như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng v.v... Khó có thể nói rõ nguyên nhân do đâu mà ngập, nhưng có lẽ nhiều người cho rằng ngập sâu tại các thành phố lớn là do quá trình phát triển đô thị nhanh chóng và thiếu tính toán qui hoạch mang tính chiến lược cho các thành phố này. Nhiều con kênh thoát nước của thành phố đã bị san lấp nhường chỗ cho những công trình xây dựng với mục đích thương mại. Nhũng dự án chống ngập với số tiền lên đến hàng ngàn tỉ đồng để chống ngập đã được triển khai từ nhiều năm qua, nhưng tính hiệu quả của dự án thì chắc ai cũng có thể thấy qua những trận mưa vừa rồi. 

Còn nhớ trong tháng 04/2016, các ban ngành của thành phố đã có buổi hội thảo liên quan đến việc chống ngập, họ cho rằng tp Hồ Chí Minh cần khoảng 500 ngàn tỉ đồng để chống ngập, xin được nhắc lại con số là 500 ngàn tỷ đồng để có thế thấy rõ tính qui mô của dự án. Nhưng với những gì đang diễn ra thì ai sẽ đảm bảo tp hết ngập, ai sẽ kiểm soát và minh bạch những đồng tiền thuế của nhân dân được sử dụng đúng mục đích, khi mà vấn nạn tham nhũng rút ruột công trình tại VN đã trở thành căn bệnh không có thuốc chữa.

Những cơn mưa lớn vừa qua được xem như thước đo sự chịu đựng của người dân Sài Gòn. Với những số tiền hàng ngàn tỉ để nâng cấp hệ thống thoát nước, với mức lương hơn 2,5 tỷ một năm cho ông Giám đốc công ty thoát nước v.v... đều sử dụng từ nguồn ngân sách nhà nước mà ai cũng có thể hiểu rằng đó là những đồng tiền thuế của nhân dân. Gần đây Ông Đinh La Thăng khi về tp hồ chí minh làm bí thư, đã hứa rất nhiều, tuy nhiên lời hứa của ông có lẽ cũng chỉ là lời hứa. Thiết nghĩ người dân cứ mãi im lặng, cứ mãi chịu đựng như thế này thì không biết đến bao giờ họ mới được yên tâm mỗi khi mùa mưa lại về.

28.9.2016

0 comments:

Powered By Blogger