Monday, September 26, 2016

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam ngăn cản người dân khởi kiện Formosa

 


CTV Danlambao - [Cập Nhật] - Diễn tiến giáo dân giáo xứ Phú Yên cùng Linh mục Đặng Hữu Nam đi đòi công lý.

Khoảng 13h30 đoàn xe đã tạm dừng chân tại giáo xứ Đông Yên tại Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Cha Phêrô Trần Đình Lai và bà con giáo xứ Đông Yên ở đón tiếp nồng hậu.

Tại Toà án Nhân dân huyện Kỳ Anh đã có công an, an ninh, mật vụ, quân đội, trật tự đô thị và dân quân tự bố ráp, bao vây khắp khu vực toà án.

Thông tin chúng tôi được biết thêm, để đồng hành cùng đoàn giáo xứ Phú Yên, đã có thêm cả ngàn giáo dân thuộc giáo xứ Quý Hòa Thị xã Kỳ Anh đã chờ đợi nơi đây từ sớm và lượng người đến ủng hộ đoàn người đòi công lý mỗi lúc càng đông.

Ảnh: Tin Mừng Cho Người Nghèo

2 giờ 30 đoàn xe khởi kiện Formosa của giáo dân giáo xứ Phú Yên đang chạy hướng về tòa án Hà Tĩnh. 

Khi đi ngang qua công ty Formosa, đoàn người có thể nhìn thấy rõ 3 ống xả của công ty đang nhả khói đen kịt cả bầu trời nơi đây. Ngay lối vào cổng công ty đã có sẵn một lực lượng hùng hậu gồm công an, an ninh, cảnh sát cơ động và cảnh sát giao thông đang đứng trực sẵn nơi đây để bảo vệ cho nhà máy thép đã trực tiếp gây ô nhiễm môi trường biển miền Trung.

Khi hay tin đoàn khởi kiện Fomosa đã đến, rất đông người dân địa phương ở đây đã tràn ra đường chào đón. Sau đó họ dùng phương tiện mình đi cùng đoàn xe tiến đến tòa án Hà Tĩnh.

Rất đông công an, CSCĐ được huy độc tới để bảo vệ Formosa. Ảnh Tin Mừng Cho Người Nghèo

15:30: Đoàn người đi đòi công lý đã vào được bên trong tòa án và ngồi xuống trong trật tự. Mọi người cùng hát vang bài hát Trả Lại Cho Dân.

Ảnh Tin Mừng Cho Người Nghèo

Được biết, toà án đã nhận đơn kiện Formosa. Sau đây là video Linh Mục Đặng Hữu Nam báo cáo với bà con về kết quả làm việc với toà án.

Mong tất cả đồng bào trong và ngoài nước hãy cùng đồng hành và cầu nguyện cùng với các quí linh mục và bà con giáo dân trong hành trình đòi công lý cho Việt Nam.
*

Hơn 600 người dân, đa số là ngư dân và giáo dân huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đã lên đường đến Tòa án thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để nộp đơn khởi kiện Formosa vì đã hủy hoại môi trường biển Việt Nam. Formosa, thủ phạm gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt từ đầu tháng 4/2016 đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe, tính mạng, nòi giống, tương lai của người dân vùng biển miền Trung nói riêng cũng như người dân Việt Nam nói chung nhưng lại nhận được sự đồng lõa, bảo kê của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.

Theo dự kiến thì sáng sớm ngày 26/9/2016, đoàn khởi kiện sẽ khởi hành từ giáo xứ Phú Yên, (Nghệ An) để cùng đi Hà Tĩnh nộp đơn kiện. Tuy nhiên ngay từ hôm trước (25/9) công an huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đã gây áp lực, đe dọa không cho các chủ xe đến Nhà thờ xứ Phú Yên để đón người. Theo hợp đồng thuê xe thì các chủ xe phải có mặt tại nhà thờ Phú Yên lúc 4 giờ 30 phút sáng, nhưng chỉ có một số tài xế đến được. Còn lại đều bị ngăn cản và đe dọa. Các ngả đường vào nhà thờ cũng bị dày đặc côn an, mật vụ ngăn chặn. Một số chủ xe còn bị đe dọa sẽ mất kế sinh nhai hoặc gặp rủi ro nếu cố tình phục vụ chương trình của giáo xứ Phú Yên.

Hơn 600 ngư dân tập trung trước nhà xứ Giáo xứ Phú Yên, G.pVinh từ sáng sớm vào ngày 26.09.2016, chuẩn bị đi lên Toà án thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh để gửi khởi kiện Formosa. Ảnh, chú thích: Tin Mừng Cho Người Nghèo

Phẫn nộ trước hành vi ngăn cấm thô bạo và trái pháp luật của công an Nghệ An, Linh mục Anton Đặng Hữu Nam - quản xứ Giáo xứ Phú Yên đã gọi điện cho trưởng công an huyện Quỳnh Lưu để chất vấn nhưng người này chối tội. Nhiều giáo dân tỏ ra tức giận trước việc làm của công an đã đề nghị Linh mục Đăng Hữu Nam tổ chức biểu tình ôn hòa để phản đối.

Cha Antôn Đặng Hữu Nam, Quản xứ Giáo xứ Phú Yên, gọi điện thoại cho ông Trưởng Công an huyện Quỳnh Lưu, chất vấn. Chú thích, ảnh: Tin Mừng Cho Người Nghèo.

Khi chúng tôi liên lạc được với Linh mục Anton Đặng Hữu Nam (lúc 10 giờ) thì được cha cho biết đoàn xe chở 600 người vừa xuất phát từ thành phố Vinh nhằm hướng Kỳ Anh, Hà Tĩnh để đi nộp đơn khởi kiện. Sau khi bị ngăn cản, Linh mục Đặng Hữu Nam và các giáo dân đã cố gắng để thuê xe lên đường tuy có bị chậm giờ so với dự kiến. “Chúng tôi hẹn nhau ở giáo xứ nhưng vì họ ngăn cản, đe dọa nhà xe nên nhiều bà con phải đi xe khách lên thành phố Vinh. Từ giáo xứ Phú Yên đến thành phố Vinh là khoảng 70 cây số. Tại đây (Vinh), chúng tôi đã tập hợp được đủ 600 bà con. Bây giờ là hơn 10 giờ sáng và nếu không có sự cố nào thì ba tiếng nữa chúng tôi sẽ đến trụ sở tòa án thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh để gửi đơn. Xin hãy cầu nguyện để chúng tôi được bình an và công lý được thực thi”.

Đoàn khởi kiện gồm 600 người đi trên 14 xe, ba xe lớn và mười một xe 30 chỗ ngồi. Từ thành phố Vinh phải lái xe khoảng 200 cây số mới đến Hà Tĩnh. Linh mục Đặng Hữu Nam cũng cho biết là công an, mật vụ vẫn bám theo đoàn xe.

Khi được hỏi “cha đánh giá thế nào về hành xử của công an, nhà cầm quyền cộng sản về việc ngăn cản người dân đi đòi công lý, tự bảo vệ quyền sống của mình?”, Linh mục Anton Đặng Hữu Nam khẳng định: “Tôi vẫn coi người cộng sản là chuyên môn dùng mưu hèn kế bẩn để ngăn cản mọi việc làm chính đáng của người dân. Văn hóa cộng sản là văn hóa mắm tôm. Văn hóa cộng sản là văn hóa đánh lén. Văn hóa cộng sản là văn hóa trả thù. Văn hóa cộng sản là văn hóa hèn hạ. Những người yêu công bằng tự do, những người đấu tranh dân chủ là kẻ thù của chế độ. Và vì thế mà công an, chế độ này luôn bằng mọi cách để trả thù, ngăn cấm người dân đi tìm công lý, bóp chết mọi khát vọng tự do, nhân quyền của người dân.”

Khi chúng tôi hoàn thành bản tin này thì Linh mục Anton Đặng Hữu Nam cùng 600 giáo dân, ngư dân đang trên đường đi tìm công lý. Công lý không chỉ cho 600 con người này mà là công lý cho toàn dân Việt Nam. Trước khi gác máy Linh mục Anton không quên nhắn gửi người dân Việt Nam, những người quan tâm đến sự kiện này cầu nguyện cho giáo dân, cho những người đang trên đường đi khởi kiện được bình an.

Ảnh: Tin Mừng Cho Người Nghèo

Formosa phải cút khỏi Việt Nam; Formosa phải bồi thường thiệt hại cho người dân miền Trung; Formosa phải chịu trách nhiệm trước pháp luật vì những gì đã gây ra cho Việt Nam; Những kẻ tiếp tay cho Formosa tàn phá quê hương Việt Nam phải chịu trách nhiêm về tội ác mà chúng gây ra. Tất cả những nhiệm vụ đó không thể đè nặng lên vai vị Linh mục đang đau ốm bệnh tật và 600 người dân Nghệ An bé nhỏ. Trách nhiệm này phải được gánh vác bởi cả Dân tộc Việt Nam.

26.9.2016

0 comments:

Powered By Blogger