Tuesday, September 27, 2016

Hà Nội, Sài Gòn và Vũng Tàu đồng hành với giáo dân, ngư dân Nghệ An chống Formosa


Ảnh: CTV Danlambao
















CTV Danlambao - Tiếp nối những hành động bảo vệ môi trường, chống Formosa gây ra những thảm cảnh cho Việt Nam, sáng nay 27/9/2016, một số người hoạt động nhân quyền ở Hà Nội, Sài Gòn, Vũng Tàu đã công khai biểu thị thái độ trên đường phố và tại nơi công cộng. Đây cũng là một hình thức tiếp sức và đồng hành cùng Linh mục Anton Đặng Hữu Nam và 600 giáo dân, ngư dân Nghệ An trong cuộc đấu tranh chống Formosa.

Trong khi hàng trăm người dân tập trung tại trụ sở tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và tiến hành các thủ tục khởi kiện thì tại Sài Gòn, khoảng năm người hoạt động nhân quyền đã bất ngờ giơ cao các khẩu hiệu "Formosa cút đi"; "Đưa Formosa ra tòa"; "Thép Cà Ná dừng lại" trên đường phố. Đây là hình thức đấu tranh quen thuộc đã được một số anh chị em tại Hà Nội, Sài Gòn và thành viên Mạng Lưới Blogger Việt Nam áp dụng thường xuyên sau khi các cuộc biểu tình số đông bị đàn áp nặng nề hoặc không thể tổ chức được.

Ảnh: CTV Danlambao

Tại Hà Nội, nhóm anh Nguyễn Viết Dũng, Nguyễn Tuấn Nghĩa, Lưu Quang Pháp, Nguyễn Thế Hoàng Anh… đã giơ cao biểu ngữ “Bring Formosa To Court”, “Formosa Get Out” tại văn phòng Đại sứ quán Đài Loan (toà nhà HITC – khu vực Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội). Thông điệp mà các anh chị em hoạt động muốn gửi đi là “Việt Nam cần biển sạch, chính quyền sạch. Không cần thép bẩn!”

Ảnh: Facebook Nguyễn Viết Dũng

Anh Nguyễn Tấn Nghĩa (đứng thứ 2 từ phải qua) cũng chia sẻ cùng CTV Dân Làm Báo "Hậu quả của việc Formosa xả thải thì mọi người đã thấy và thậm chí còn chưa thấy hết các di hại về lâu dài khác. Việc bỏ ra 500 triệu USD đền bù rồi phủi hết trách nhiệm và tiếp tục sản xuất (và cũng có thể tiếp tục gây ô nhiễm) thì không thể chấp nhận được. Ai sẽ làm biển sạch trở lại? cuộc sống ngư dân bị ảnh hưởng bởi thảm họa sẽ được hỗ trợ kế sinh nhai như thế nào? Du lịch, môi trường... sẽ khắc phục ra sao? Vì vậy, tôi ủng hộ việc đưa Formosa ra toà án để ngăn chặn những thảm hoạ tương lai và làm rõ những di hại chưa được giải quyết "

Vào buổi trưa cùng ngày, tại khu vực biển Hồ Cóc, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, một số người hoạt động nhân quyền cũng đã biểu thị thái độ ủng hộ đồng bào miền Trung khởi kiện Formosa Hà Tĩnh ra tòa án. Có khoảng 14, 15 người tham gia cuộc biểu thị này. Anh Nguyễn Thanh Hải, một trong những người hoạt động tích cực tại Vũng Tàu cho biết “Đây không phải lần đầu tiên chúng tôi có những hoạt động như thế này. Kể từ khi Formosa gây ra thảm họa môi trường, anh em chúng tôi tại Vũng Tàu đã nhiều lần biểu thị thái độ công khai bảo vệ môi trường, chống Formosa.

Ảnh: CTV Danlambao

Anh Nguyễn Thanh Hải (người đeo kính)

Cũng có một vài lần chúng tôi cùng kết hợp, đồng hành với anh em Sài Gòn, Bình Dương. Hôm nay, chúng tôi muốn bày tỏ sự đồng hành, ủng hộ cho 600 ngư dân Nghệ An đang có mặt tại tòa án thị xã Kỳ Anh để tiến hành việc khởi kiện. Cá nhân tôi cũng muốn qua Dân Làm Báo nhắn gửi đến đồng bào Việt Nam trong nước và tại hải ngoại rằng, hãy cùng với bà con ngư dân, với giáo dân, với chúng tôi để cùng hành động, gây sức ép để Formosa phải cút khỏi Việt Nam. Hơn thế, bắt họ phải chịu trách nhiệm trước những gì đã gây ra cho người dân Việt Nam, không loại trừ cả những kẻ tiếp tay cho tội ác này”.

Mong muốn của anh Nguyễn Thanh Hải cũng là mong muốn của những người quan tâm đến vấn đề môi trường, quan tâm đến vận nước. Hy vọng những mong muốn trên sẽ trở thành hành động của thật nhiều người Việt Nam, hầu đòi lại công lý và góp phần thay đổi vận mệnh của đất nước.

27.9.2016

0 comments:

Powered By Blogger