Thursday, September 29, 2016

Tấm hình bìa của một sản phẩm Văn Hoá Công Giáo không rõ xuất xứ.


AuthorBBT CGVNSourcecongiaovietnam.netPosted on: 2016-09-29
Kính thưa Quý Đức Cha, Quý Cha và Quý Độc Giả CGVN.
Ngay sau khi BBT CGVN gởi đi bản tin về một tập san mang tên Văn Hoá Công Giáonhưng lại không rõ nguồn gốc từ đâu, nhiều người đã thắc mắc cho rằng vậy tấm hình bìa có in hình một vị linh mục rất quen thuộc với mọi người từ Nam ra Bắc, từ Quốc Nội đến Hải Ngoại... Phải chăng Ngài có liên quan gì với tập san này?
BBT thực sự cũng rất băn khoăn không thể suy diễn tuỳ tiện, vì đối với internet thì mọi sự đều có thể, thí dụ người ta có thể sao chép lại, phục chế một tấm hình nào đó lấy xuống từ các trang mạng dễ dàng để sử dụng theo ý riêng.
Cùng với trang bìa in hình cha G.B. Nguyễn Sang, tập san này lại có quảng cáo cho một cuộc Thi Thánh Ca “dành cho tất cả các bạn trẻ công giáo tuổi từ 18 đến 40 thuộc Giáo Tỉnh Sài Gòn gồm 10 Giáo Phận”, cũng do vị linh mục này đồng tổ chức với Saigonplanner.com như được ghi trong tờ quảng cáo: “Đơn vị tổ chức: Saigonplanner.com; Trưởng ban tổ chức: Linh mục G.B. Nguyễn Sang”. Đơn vị này có một mạng truyền thông làhttp://saigonplanner.com/ ; có ghi chú khá rõ ngay trang chủ:
"Thành Viên Hội Nhà Báo Việt Nam".
Giấy Phép Số: 2676 GP - TTDT Do Sở Văn Hóa Thông Tin Hà Nội Cấp
Liên Hệ Tòa Soạn: Lầu 65, Tòa Nhà Lotte, 54 Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội.
Hotline: 0912 598 392 Email: SaigonPlanner@gmail.com
Chịu Trách Nhiệm Nội Dung: Nhà Báo Trần Hải Yến
Đây là cuộc thi có quy mô lớn, với giải Quán Quân 200.000.000 (hai trăm triệu đồng), giải Á Quân một 100 triệu, giải Á Quân hai 50 triệu.
 
Cách duy nhất và rất đáng tin cậy để tìm hiểu là chúng con liên hệ và xin ý kiến với các Vị có thẩm quyền trong HĐGMVN và các Giáo Phận có liên quan. Thông tin từ HĐGMVN thì vừa qua chúng con đã chia sẻ qua bản tin "Về Tập San Văn Hoá Công Giáo", nay chúng con xin bổ túc thêm một số thông tin từ Toà Giám Mục Mỹ Tho, nơi đang gánh chịu trách nhiệm trực tiếp vụ việc, do vị linh mục được đăng trên hình bìa nói trên thuộc Linh Mục Đoàn Giáo Phận Mỹ Tho. Ngài chính là Linh mục G.B. Nguyễn Sang, có giọng ca rất quý và thường chu du khắp nơi để tự giới thiệu cách hoạt động của mình trong khẩu hiệu "Tiếng Hát Cho Người Nghèo".
Về cuộc thi Thánh Ca nói trên, Tòa Giám Mục Mỹ Tho cho biết Đức Cha Phêrô Khảm, Giám Mục Giáo Phận, không được biết trước. Khi người ta đem tờ quảng cáo đến cho xem, Ngài đã mời cha Nguyễn Sang lên hỏi chuyện và lưu ý cha Sang rằng Thánh Ca, Thánh Nhạc gắn liền với Phụng Vụ của Giáo Hội, vì thế HĐGMVN đã có Uỷ Ban Thánh Nhạc và rất nhiều các Giáo Phận cũng đã có Ban Thánh Nhạc. Nếu muốn tổ chức thi Thánh Ca ở cấp Giáo Tỉnh, cần phải tham khảo ý kiến với Uỷ Ban Thánh Nhạc chứ không nên làm cách tùy tiện, khiến người ta hiểu lầm rằng Thánh Ca chỉ là ca nhạc giải trí, sân khấu. Sau khi nghe Đức Cha Giáo Phận giải thích, cha Sang đã rút khỏi chương trình.
Nhân dịp này chúng con cũng xin kiến nghị với HĐGMVN, cách riêng với Uỷ Ban Truyền Thông: Chúng ta đã rất may mắn được sống và làm việc trong một thời đại rất tuyệt vời của Công Nghệ Thông Tin Toàn Cầu. Các trang thông tin điện tử của khắp các Giáo Phận, Dòng Tu, Giáo Xứ, Hội Đoàn … nở rộ cả trong nước và hải ngoại rất đáng khích lệ. Đây là một phương tiện vô giá mà chính Thiên Chúa đã trao vào tay chúng ta, nhưng chúng ta chưa có tổ chức chặt chẽ mà chỉ là tự phát, không có lãnh đạo chung, không có “nhạc trưởng”, chỉ là “đèn nhà ai nấy sáng”, vì thế hiệu quả rất khiêm tốn và có khi còn bị phản tác dụng nữa, vì cái gì cũng đưa lên mạng mà thiếu cân nhắc kỹ càng; và khi anh chị em Giáo Dân có việc cần liên hệ thì lại chẳng biết hỏi ai, hỏi ai cũng chỉ nhận được sự im lặng...
Khoảng năm 2007, nghĩa là đã khá lâu rồi, nhân dịp cùng tham dự tang lễ của một Cha già, chúng con có may mắn được chia sẻ với một Vị trong HĐGMVN với niềm mong mỏi HĐGMVN nên có một "Phát Ngôn Viên" thường trực để phục vụ Dân Chúa. Với hoàn cành hiện nay, có lẽ cũng chẳng ai muốn nhận công việc tế nhị và khó khăn này; nhưng chúng con nghĩ việc ấy lại rất đơn giản nếu biết chấp nhận chút hy sinh thời giờ, vì chỉ cần qua trang điện tử của HĐGMVN, nhấp nháy là mọi sự thật sẽ được tỏ hiện ngay tức khắc, điều này thật quý báu với chúng con,vì thế giới ảo nhưng kết quả lại rất thật.
Thí dụ, bản thân chúng con tuy cũng đã có quá nhiều va chạm với internet nhưng đã phải chao đảo chốc lát khi nghe tin các Độc Giả CGVN gởi email hỏi: "Có phải Giám Mục Mỹ Tho đem tiền của Nhà Thờ về làm Lễ Mừng Thọ hoành tráng cho Bà Cố không? ", dĩ nhiên họ không quên kèm theo những hình ảnh chụp cận cảnh rất chuyên nghiệp (cận cảnh là cách chụp rất ít thông tin, nhưng đủ để nhấn mạnh và hỗ trợ cho lý luận của mình)
Bí quá không biết hỏi ai, chúng con đã hỏi một Cha quen biết gia đình Bà Cố, và đã vỡ lẽ ra rằng nào Đức Cha có phải lo lắng gì cho bữa ăn này, gia đình Bà Cố có tới 8 người con, trẻ nhất cũng 50 rồi, trong đó có 3 người sống ở nước ngoài, nay cũng cố gắng tề tựu về để vừa giỗ Bố vừa thăm Mẹ, hiếm hoi lắm gia đình mới có được ngày đoàn tụ, con cháu nội ngoại, bà con họ hàng xum vầy, nhưng cũng đâu có ngồi hết 2/3 nhà thờ An Nhơn, là một nhà thờ nhỏ chỉ chứa được tối đa khoảng 700 chỗ, bữa ăn được sắp xếp ngay tại hội trường giáo xứ, bên cạnh nhà thờ chứ có đi nhà hàng nào đâu. Hơn nữa, hầu hết các Giám Mục, Linh Mục Việt Nam đều luôn được gia đình hỗ trợ tích cực về mọi mặt, kể cả vật chất, Đức Cha Mỹ Tho cũng không là ngoại lệ....! Thật oan cho Bà Cố, vì nghe đâu hôm ấy Bà cũng dúi cho con một món đem về góp vào xây nhà cho các Cha già hưu Mỹ Tho!
Chúng con xin chân thành cám ơn mọi người đã luôn sẵn lòng cùng đồng hành với chúng con, và cũng xin thứ lỗi những thiếu sót vụng về của chúng con là những người "làm truyền thông không chuyên".
Xin Chúa thương xót tất cả chúng con.

BBT CGVN

0 comments:

Powered By Blogger