Sunday, September 4, 2016

Trận chiến diệt tội phạm tại Philippines đã tàn sát trên 2400 người


AuthorĐinh Hoa LưSourceCalitodayPosted on: 2016-09-04
 Cali Today News – Nguồn tin từ Manila cho hay trận chiến diệt tội phạm do tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát động đã gây ra hậu quả là một cuộc tàn sát đẫm máu, chấn động quốc tế, do có tới 2,400 bị tàn sát chỉ sau 3 tháng cầm quyền của ông.
Chuyện đáng quan tâm hơn nữa con số người bị giết đa số liên quan đến buôn bán ma tuý và những danh sách bị trừ khử này do đội quân mật vụ giữ gìn công lý thực hiện.
Lực lực lượng cảnh sát trực tiếp giết chết 1011 nghi phạm ,còn lại 1391 người bị giết nhưng là những cái chết “trong vòng điều tra” nó đồng nghĩa là do những tay súng bí mật ám sát lực lượng mật vụ ra tay.
Công luận còn nhớ, Tổng thống Duterte trong ngày nhậm chức là người từng thề sẽ diệt tội phạm và thề sẽ giết hết hàng vạn tội phạm trên đất nước Philippines.
Từ đó cảnh sát có quyền bắn chết tại chỗ các nghi phạm buôn bán tuý còn đa số đều bị ám sát bởi các tay súng của mật vụ và sau đó là quăng vào xác nạn nhân những bảng hiệu các tông buôn bán ma tuý là xong.
Phía cảnh sát luôn khẳng định họ chỉ hành động tự vệ và những cái chết kia là do các băng nhóm ma tuý giết nhau để bịt miệng nạn nhân mà ra.
Hiện nay Liên Hiệp Quốc và các tổ chức nhân quyền quốc tế đều đồng loạt lên án hành động giết người phi luật pháp và quá trớn tại Phi nhưng tổng thống Duterte vẫn xem thường những chỉ trích của LHQ và thề sẽ tiếp tục sách lược của ông trong đó ra lệnh cho cảnh sát lục soát từng gia đình một.
Vụ nổ lớn tại do khủng bố gây ra tại thành phố Davao quê hương của ông Duterte giết chết hàng chục người là tiếng nổ thách thức lại chính quyền Philippines hay đối đầu với ông Duterte hiện nay.
Ông Duterte liền tuyên bố tình trạng ‘vô luật pháp’ tại thành phố này, và như đổ dầu vào lửa, ông đã cho quân đội Philippines có thêm nhiều quyền hành trong cuộc hành quân cộng thêm với cảnh sát.
Theo nghị sĩ đối lập Edcel Lagman cho biết, người ta e rằng ông Duterte sẽ ban bố tình trạng chiến tranh và sẽ có thêm nhiều người bị giết trong tình trạng này. Hiện nay phe đối lập đang chỉ trích kịch liệt ông Duterte đã dùng cuộc chiến ma tuý thuê thêm nhiều mật vụ giết người hàng loạt mặc dù nạn nhân không dính líu ma tuý và tình trạng này đã phá hỏng hệ thống luật pháp của một quốc gia.
* Đinh Hoa Lư (Straitimes)
-----------

0 comments:

Powered By Blogger