Saturday, August 6, 2016

Gạo hỗ trợ ngư dân mốc xanh, gà chó cũng không thèm ăn


 Đó là lời khẳng định của chị Trần Thị Xoan - vợ một ngư dân Vũng Áng khi nói về số gạo mà nhà nước hỗ trợ, đền bù cho gia đình chị sau thảm hoạ cá chết tại 4 tỉnh miền Trung trong thời gian qua.

Trả lời phỏng vấn blogger Vì Dân, chị Xoan cho biết:

“Nhà nước có chủ trương đền bù, hỗ trợ cho dân trong 6 tháng, một khẩu được 22 ký gạo. Nhưng mà tôi thấy gạo đền bù toàn là bị mốc.

“Không biết trên nhà nước họ hỗ trợ thế nào, nhưng về chính quyền địa phương thì toàn là gạo mốc. Nói thật với anh, gạo khi nấu lên cho gà thì gà cũng không ăn, chó cũng không ăn được. Nó nghe mùi mốc không ăn. Thậm chí có bao gạo bị mốc xanh hết.

Như tôi đây này, nhà nước hỗ trợ cho một bao gạo 50 ký, mở ra mốc xanh như thế này thì ăn sao được? Chó gà cũng không ăn thì sao người dân ăn được?”

Quyết định hỗ trợ gạo cho người dân do thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ban hành hồi cuối tháng 6 sau thảm hoạ cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung. Theo đó, mức hỗ trợ là 15 kg gạo/tháng cho mỗi người dân trong vòng tối đa 6 tháng.

Sau khi Formosa nhận tội và can kết bồi thường, một nửa trong tổng số tiền 500 triệu đô-la Mỹ đã được chuyển cho chính phủ Việt Nam. Số tiền này được chuyển từ trung ương chuyển đến địa phương, nhưng khi đến được tay người dân thì chỉ còn gạo mốc.

Đoạn clip có thời lượng chưa đầy một phút nhưng đủ dài để khiến nhiều kẻ phải cúi đầu. Khi người xem phẫn nội một thì người quay phẫn nộ gấp mười, còn người dân phẫn nộ gấp trăm lần.

0 comments:

Powered By Blogger