Tuesday, August 30, 2016

Người dân phát hiện và nghi rằng Formosa đã xả thải xuống biển

Trong khi các quan chức đảng và nhà nước cương quyết bám ghế, hải quân và cảnh sát biển nhất định bám bờ thì những gì xảy ra trên biển Đông vẫn phó mặc cho ngư dân Việt Nam. Một trong những sự việc mới xảy ra là ngư dân đã phát hiện một tàu "lạ" từ đất liền Việt Nam chạy ra khơi và lén lún xả thải xuống biển.

Ngư dân Việt Nam bám biển đó là ông Nguyễn Đình Khải, sinh sống tại thôn Thanh Xuân, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình. Ông và 7 ngư dân khác đang đánh cá cách cửa Gianh khoảng 54 hải lý về hướng Đông Bắc đã phát hiện một tàu chạy từ đất liền và lén lút xả thải xuống biển. Tàu này là một loại chở hàng loại lớn, thân tàu có mang các dòng chữLa tinh và trên tàu có hàng hóa được bịt bằng bạt và 2 cần cẩu.

Các ngư dân này đã chứng kiến tàu lạ này đã vứt xuống biển nhiều túi nilong và họ nghi rằng đó là chất thải của Formosa Hà Tĩnh.

Sau hàng loạt hành vi xả thải, chôn rác thải độc hại của Formosa trên đất liền, đây là phát hiện đầu tiên của người dân về hành vi xả thải trên biển. Cho đến nay cái gọi là điều tra và xử lý của các quan chức trách nhiệm về bảo vệ môi trường và ngăn ngừa tội phạm vẫn nằm nguyên trên cái mồm của họ.

Sau khi sự việc xảy ra và nhận được thông tin của người dân thì UBND tỉnh Quảng Bình đã gửi công văn yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát. Điều này cho thấy chính UBND tỉnh cũng đã thấy rõ tình trạng vô trách nhiệm, thường xuyên bám bờ của hải quân và cảnh sát biển.

Giải pháp duy nhất, hiệu quả nhất là đóng cửa Formosa hay ít ra là kiểm soát mọi vận chuyển ra vào Formosa Hà Tĩnh và mọi công trình khác có sản xuất ra chất thải công nghiệp. Tuy nhiên, điều này vô cùng khó khăn với đảng và nhà nước CSVN khi nhìn đâu cũng thấy nhãn hiệu 4 vàng 16 tốt và những tờ giấy Nhân Dân Tệ vẫn liên tục chui vào túi của họ.

31.08.2016

0 comments:

Powered By Blogger