Tuesday, August 23, 2016

THUẬN THÌ SỐNG MÀ CHỐNG THÌ CHẾT


AuthorTôn Nữ Hoàng HoaPosted on: 2016-08-23
Sau bài viết Mãnh Lực Đồng Tiền, có nhiều người hỏi tôi tại sao tôi support ông Donald Trump?
Như tôi đã thưa với qúi vị là trong bài viết Mãnh Lực Đồng Tiền, có nhiều người Mỹ rất xúc cảm trên câu nói của ông Donald Trump là : "Tôi có tiền, vì vậy tôi sẽ không bị lệ thuộc vào những ai có tiền" .
Cũng chính câu nói đó cùng những đánh phá của những người cùng Đảng đã đưa tôi về những ngày tháng đau thương trong quá khứ, thời điễm đầu đời của Chính quyền đệ nhất VNCH mà nay chỉ còn lại dư âm trên nỗi niềm mộ địa..
Tháng giêng năm 1961 Tổng Bí Thư của Đảng Cộng Sản Sô Viết Nikita Khrushchev cam kết sẽ hổ trợ cho bất cứ một cuộc chiến tranh giải phóng nào trên thế giới nhất là đối với Việt Nam qua Hồ Chí Minh một tên tay sai đắc lực của Cộng Sản Quốc tế.
Cùng lúc đó, ngày 20 cùng tháng Tổng Thống Kennedy sau khi nhậm chức Tổng Thống thứ 35 của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ cũng đã tuyên bố là : "... chúng tôi sẽ trả bất cứ giá nào, chịu đựng bất cứ gánh nặng nào , đáp ứng bất kỳ khó khăn nào để hỗ trợ bất kỳ người bạn nào chống lại mọi kẻ thù, để đảm bảo sự tồn tại của tự do". mà Tổng Thống mãn nhiệm Eisenhower đã nói với tôi là "sẽ phải gửi quân vào Đông Nam Á”
Có người cho rằng Chính quyền Kennedy còn trẻ trung chưa đủ kinh nghiệm trong các vấn đề liên quan đến khu vực Đông Nam Á. Bộ trưởng Quốc phòng ông Robert Mc Namara 44 tuổi , cùng với các nhà hoạch định dân sự được tuyển chọn sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc quyết định của Nhà Trắng đối với một chiến lược cho Việt Nam trong vài năm tới..
Dưới sự lãnh đạo của họ, Chính quyền Hoa Kỳ nghĩ rằng sẽ tiến hành một cuộc chiến tranh hạn chế để buộc một giải pháp chính trị ở Việt Nam . Tuy nhiên Hoa Kỳ chưa thấu hiểu được kẽ thù, một Hồ Chí Minh luôn luôn chủ trương trường kỳ kháng chiến cho đến khi hắn ta thực hiện được sự thống nhất VN để Nga Sô bành trướng thế lực.
Thang 5 năm 1961 Phó Tổng Thống Lyndon B. Johnson sang thăm Việt Nam và khen ngợi sự lãnh đạo của Tổng Thống Ngô Đình Diệm như một Winston Churchill của Á Châu.
Cũng vào tháng 5 năm 1961 Tổng Thống Kennedy đã gởi 400 Lính "Mũ Xanh" làm "Cố Vấn Đặc Biệt" trong việc chống Chiến Tranh Du Kích trong chiến thuật Du Kích Chiến của Việt Cộng.
Vai trò của Green Beret là thành lập một Lực Lượng Đặc Biệt (Civilian Irregular Defense Groupss) (CIDG) ở vùng Cao Nguyên trung tâm của Miền Nam Việt Nam dưới sự điều khiển của CIA .
Lực Lượng Đặc Biệt Hoa Kỳ làm việc trực tiếp với các Bộ Lạc Người Thượng trong các Làng Buôn trong tỉnh Darlac . Họ thiết lập một loạt căn trại kiên cố dọc theo các dãy núi để tránh sự xâm nhập của Cộng Quân Bắc Việt.
Mùa Thu năm đó Việt Cộng mở rộng một cuộc chiến với 26.000 Cộng quân khởi động một số cuộc tấn công vào quân đội Nam Việt Nam . VC đã thắng trận.
Trong những năm đầu của cuộc chiến mà theo Dr. Lewis Sorley đã từng là Cố Vấn Tham Mưu cho hai Tham Mưu Trưởng chiến trường Nam Việt Nam là Tướng Creighton và Westmoreland đã nói trong buổi Hội Luận do Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Vùng St Pete- Clearwater - Largo Florida tổ chức vào ngay 7 tháng 5 năm 2016 rằng : "ban đầu VNCH thua là bởi Mỹ viện trợ cho VNCH toàn là những vũ khí từ thời Đệ Nhị Thế Chiến rất cồng kềnh với vóc dáng của người VN trong khi VC đưọc Nga Sô và Trung Cộng viện trợ những súng đạn tân tiến.”
Tháng Mười 1961, để nhận thức đúng đắn tình hình quân sự tại chiến trường Nam VN hai nhà cố vấn đặc biệt và thân tín của Tổng Thống Kennedy là ông Maxell Taylor và Walt Rostow đã đến thăm Việt Nam. Họ báo cáo với TT Kennedy rằng"Nếu bỏ ngỏ Nam Việt Nam thì đó là một vấn đề rất khó khăn để giữ Đông Nam Á".
Ông Maxell Taylor cũng đồng thời đề nghị Tổng Thống Kennedy nên mở rộng số lượng các cố vấn quân sự tại miền Nam VN cũng như gửi vào miền Nam thêm 8000 lính chiến.
Bộ trưởng Quốc phòng McNamara cũng đề nghị TT Kennedy gửi thêm sáu Sư Đoàn (200.000) lính Mỹ vào Nam Việt Nam nhưng TT Kennedy quyết định không gửi thêm bất cứ quân chiến đấu nào.
Tháng 10 năm 1961 Vào ngày kỷ niệm lễ Quốc Khánh thứ sáu của Việt Nam Cộng Hoà Tổng thống Kennedy gửi thư cho Tổng thống Diệm và cam kết " Hoa Kỳ cương quyết giúp đở chính quyền Nam Việt Nam để giúp Việt Nam bảo vệ nền độc lập của mình .."
Sau đó, Tổng thống Kennedy đã gửi thêm các cố vấn quân sự cùng các đơn vị trực thăng để giúp quân đội Nam Việt Nam trong cuộc chiến.
TT Kennedy giải thích cho việc mở rộng vai trò quân sự của Hoa Kỳ tại Nam VN như có nghĩa là để ngăn chận Cộng Quân Bắc Việt chiếm Nam Việt Nam, phù hợp với chính sách của chính phủ Hoa Kỳ đã theo đuổi từ năm 1954. Số lượng quân sự của các cố vấn gửi bởi TT Kennedy cuối cùng đã vượt qua con số trên 16.000.
Tháng 12 năm 1961, quân du kích Việt Cộng bây giờ kiểm soát nhiều vùng nông thôn ở miền Nam Việt Nam và thường xuyên phục kích quân lính miền Nam Việt Nam .
27 Tháng 2 1962 một cuộc thả bom vào Dinh Độc Lập là do hai sĩ quan Không Quân VNCH . Ông Phạm Phú Quốc cho biết ông thả bom vào Dinh Độc Lập là muốn thực hiện tiến trình chuyển hướng sự lãnh đạo tại Nam Việt Nam .
Tháng 3 năm 1962, Chính quyền Nam VN lập chương trình Ấp Chiến Lược, tái định cư người dân nông thôn và thành lập các thôn được tăng cường bảo vệ bởi lực lượng dân quân địa phương hầu ngăn chận Cộng quân len lõi vào người dân.
Tháng 5 1962 - Việt Cộng Tổ chức các đơn vị tiểu đoàn nhỏ hoạt động ở miền trung Việt Nam . Cũng trong tháng 5 năm 1962 Bộ trưởng Quốc phòng McNamara thăm Nam Việt Nam và báo cáo về Hoa Kỳ là "chúng ta đang chiến thắng cuộc chiến tranh tại nam VN".
Tháng 8 năm 1962. Một trại Lực Lượng Đặc Biệt khác của Hoa Kỳ được thiết lập tại Khe Sanh để giám sát quân Bắc Việt xâm nhập xuống đường mòn Hồ Chí Minh.
Ngày 03 Tháng 1 năm 1963. - Một chiến thắng của Việt Cộng trong một cuộc ác chiến đã được báo chí Mỹ đăng trên trang nhất trong đó họ tường thuật chỉ có 350 du kich VC đã đánh bại quân Việt-Mỹ và đã giết 3 thành viên phi hành đoàn trực thăng Mỹ.
Từ tháng 6 đến tháng 8 năm 1963 các cuộc biểu tình của Phật giáo lan rộng. cùng với những việc tự thiêu đến chết như một hành động phản đối. Việc tự thiêu được các nhà làm phim và nhiếp ảnh gia phản chiến thu thập rồi phổ biến tại Mỹ đã gây xúc động cho công chúng Mỹ cũng như Tổng thống Kennedy.
Và cũng trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 , khoảng giữa đầu tháng 7/1963 Tướng Trần văn Đôn đã bi mật liên lạc với CIA tại Saigòn trình bày về sự dàn dựng một cuộc đảo chánh lật đổ Tổng Thống Ngô Đình Diệm.
Ngày 22 tháng 8 năm 1963 Mỹ thay đổi Đại sứ tại Nam VN ông Henry Cabot Lodge đến nhậm chức Đại sứ Mỹ tại Saigon.
Ngày 26 tháng 8 năm 1963 Đại sứ Henry Cabot Lodge lần đầu tiên gặp Tổng Thống Diệm. Qua câu chuyện Đại sứ Lodge cho TT Diệm biết là theo chỉ thị của TT Krennedy thì TT Diệm phải thay đổi nhân sự trong guồng máy chính quyền và nhất là phải sa thải Cố Vấn Ngô Đình Nhu . Tổng Thống Diệm cho biết đây là chuyện nội bộ của Nam VN và TT Diệm cho biết Hoa Kỳ chỉ là Đồng Minh với VNCH trên công cuộc giữ Tự Do cho Đông Nam Á . Sau đó TT Diệm đã từ chối bàn bạc về những sự việc khác.
Ngày 29 tháng tám , 1963 Đại sứ Henry Cabot Lodge gửi một thông điệp hối thúc về Washington tuyên bố rằng : "... Theo quan điễm của tôi thì chúng ta không thể có khả năng thắng cuộc chiến tranh dưới chính quyền Diệm"
Tổng thống Kennedy sau đó đã để cho Đại sứ Cabot Lodge toàn quyền hành động ở Nam Việt Nam . Đại sứ Hoa Kỳ Cabot Lodge bí mật liên lạc với đám tướng phản loàn để tiến hành một cuộc đảo chánh . Tuy nhiên ở đó chính quyền Kennedy vẫn còn lo âu cuộc đảo chánh khó thực hiện vì vẫn còn rất nhiều Tướng Lãnh liêm sĩ rất trung thành với TT Diệm.
Để dàn dựng cho tính trong sạch và hợp lý của chính quyền Hoa Kỳ trong việc đảo chánh sắp tới. Ngày 02 tháng 9 năm 1963 TT Kennedy đã có một cuộc phỏng vấn với Walter Cronkite và cho biết là chính phủ Nam Việt Nam có thể lấy lại sự hổ trợ của Hoa Kỳ "với một sự thay đổi chính sách và nhân sự trong chính quyền"
Một tháng sau.. Ngày 02 tháng 10 năm 1963 make sure không có trở ngại trong cuộc đảo chánh TT Diệm, Tổng thống Kennedy gửi Đại sứ Henry Cabot Lodge một thông điệp căn dặn ông Đại Sứ phải nắm thế chủ động trong việc móc nối và khuyến khích cuộc đảo chánh nhất là phải nắm chắc việc xử dụng các tướng lãnh phản loạn để đãm bảo không có gì trục trặc.
Ngày 5 tháng 10 Đại sứ Cabot Lodge báo cáo về Washington là cuộc đảo chánh chính quyền đã sửa soạn xong do Tướng Dương Văn Minh cầm đầu. Tướng Minh xin Hoa Kỳ bảo đảm rằng viện trợ của Hoa Kỳ đến Nam Việt Nam sẽ tiếp tục sau khi loại bỏ TT Diệm và khẩn thiết yêu cầu Hoa kỳ "chỉ đứng đàng sau làm thợ điện nhưng không tham dự cuộc đảo chánh"
Kịch bản này rất hợp "gu" với Hoa Kỳ . Các tướng lãnh phản loạn chỉ muốn nguỵ trang một màn kịch với diễn xuất của riêng mình mà không cần bất kỳ sự tham gia trực tiếp của Hoa Kỳ. Tổng thống Kennedy Okay ngay. CIA tại Sài Gòn sau đó đã được lịnh KHÔNG CAN THIỆP VÀO CUỘC ĐẢO CHÁNH LẬT ĐỔ TT NGÔ ĐÌNH DIỆM.
Ngày 28 tháng 10 năm 1963, Đại sứ Henry Cabot Lodge báo cáo về Hoa Thịnh Đốn là cuộc đảo chánh sắp xảy ra .
Ngay 29 thang 10 năm 1963 Hoa Thịnh Đốn vẫn còn lo ngại về cuộc đảo chánh không thành nên đã chỉ thị cho Đại sứ Cabot Lodge dời lại nhưng Cabot Lodge cho biết đã muộn các tướng phản loàn đã tiến hành cuộc đảo chánh .
Ngày 1 tháng 11 năm 1963, đại sứ Cabot Lodge đến gặp TT Diệm tại Dinh Độc Lập từ 10 giờ sáng đến trưa. Sau khi Đại sứ Cabot Lodge rời Dinh Độc Lập thì đúng 1:30 trưa ngày hôm đó cuộc đảo chánh bắt đầu . Quân đội của đám tướng phản loạn ầm ầm vào Saigòn bao quanh dinh Độc Lập. TT Ngô Đình Diệm và Cố Vấn Ngô Đình Nhu đã bị mắc kẹt trong Dinh và từ chối tất cả lời kêu gọi đầu hàng. TT Diệm đã cố gắng điện thoại cho các tướng phản loạn nhưng thất bại. Sau đó TT Ngô Đình Diệm đã gọi cho Đại sứ Cabot Lodge và hỏi về "thái độ của Hoa Kỳ trong cuộc đảo chánh này": Đại sứ Cabot Lodge trả lời là : "...Bây giờ là 4:30 sáng nên Hoa Thịnh Đốn không thể có thái độ được".Sau đó Đại sứ Cabot Lodge giả nhân giả nghĩa như Mèo Khóc Chuột quan ngại đến tính mạng của TT Diệm. TT Ngô Đình Diệm cũng trả lời lại là "Tôi đang cố gắng phục hồi trật tự".
Vào lúc 8 giờ đêm hôm đó TT Ngô Đình Diệm và ông Ngô Đình Nhu đã thoát ra khỏi Dinh Độc Lập và đến một nơi khác an toàn hơn. Đó là một căn nhà thuộc vùng ngoại ô của một đại thương gia người Tầu.
Sáng hôm sau 02/11/1963 lúc 3:00 giờ sáng một trong những người tuỳ tùng của TT Diệm phản bội đã thông báo nơi trú ẩn của Tổng Thống và ông Cố Vấn Nhu. Đám tướng phản loàn bắt đầu cuộc săn lùng . Vào 6 giờ sáng hôm đó nhận thấy tình hình vô vọng TT Ngô Đình Diệm đã yêu cầu cho ông đầu hàng từ phía nhà thờ Công giáo . TT Ngô Đình Diệm và Cố vấn Ngô Đình Nhu bị tống vào mặt sau của xe tăng bọc thép chở lính. Trong khi di chuyễn về Saigon . Chiếc xe tăng dừng lại và cả hai TT Ngô Đình Diệm lẫn Cố vấn Ngô Đình Nhu đã bị sát hại.
Saigon nửa khóc, nửa cười trên xác chết của TT Diệm và sự sụp đổ của Chính quyền đệ nhất VNCH. Một chính quyền vừa mới bước ra khỏi “coma” của 100 năm bị Pháp đô hộ chưa bình phục hẵn mà đã bị bức tử vì vị lãnh đạo đất nước đã khí khái giữ vững tinh thần độc lập của mình và không chịu lệ thuộc dưới bất cứ một siêu quyền lực nào.
20 ngày sau khi giết TT Ngô Đình Diệm qua tay đám tướng phản loạn. Tổng Thống Kennedy đã bị ám sát tại Dallas Texas.
Donald Trump cũng đã tuyên bố một câu khí khái na ná như của TT Ngô Đình Diệm ngày nào. Trump bảo :"Tôi có tiền thì tôi sẽ không lệ thuộc dưới bất cứ ai có tiền"
Câu nói ấy cho tôi liên tưởng một âm thanh trong quá khứ khi tuổi đời mới 20. Lờ mờ trong ký ức là tiếng khóc và giọt nước mắt không kiềm chế đưọc đã rơi xuống khi phải hạ một tấm hình của một chí sĩ QUỐC GIA, MỘT VỊ LÃNH TỤ YÊU THƯƠNG ĐẤT NƯỚC VÀ ĐÃ PHẢI CHẾT KHI BẢO VỆ TINH THẦN ĐỘC LẬP CUẢ ĐẤT NƯỚC MINH .
Liệu Donald Trump có thực hiện được nguyện vọng và chí hướng của mình trước những bàn tay lông lá đang tung hoành ??

Tôn Nữ Hoàng Hoa
23/8/2016

0 comments:

Powered By Blogger