Monday, August 29, 2016

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bay bổng không đúng lúc...

Thủ tướng Việt Nam có lẽ đang hào hứng lắm với những công việc của chính phủ nên ông đã liên tiếp phát ngôn những mỹ từ khoa trương, tối nghĩa và bay bổng hoàn toàn không đúng lúc.

Dĩ nhiên thủ tướng có quyền bay bổng và nên bay bổng nhưng đó là trong trường hợp thành công, thắng lợi của chính phủ và người dân thì hạnh phúc no đầy kia. Chứ trong khi môi trường đang xuống cấp thảm hại và chính phủ làm việc không được lòng dân, cũng như chưa có biện pháp khả dĩ nào có thể loại trừ được thảm họa Formosa gây ra cho người dân miền Trung thì ông phát pháo những câu nói thật khó hiểu, mà không phải người dân nào cũng hiểu:

"Phải làm sao cho cá sống được trong nước thải."

Với vai trò của người đứng đầu chính phủ và trong tình hình môi trường hiện nay thì ông hãy làm cho mọi người dân sống được trong môi trường nước sạch trước đã. Cũng như làm sao để con cá nó sống được trong môi trường mà nó vẫn sống đã, trước khi bay bổng vào cái việc ngây ngô là thí nghiệm cho con cá sống được ở trong nước thải.

Rồi làm việc với tỉnh Phú Yên, thủ tướng tiếp tục bay bổng khi ví von Phú Yên: "Như cô gái đẹp đang ngủ" nên cần đánh thức nó dậy. Và thật khôi hài khi thủ tướng tự sướng quá đà:

"Phải làm cho nhiều những con đại bàng bay về tổ"

Ý của thủ tướng muốn nói về việc xây dựng đất nước tốt đẹp hơn để những người Việt tài năng trở về. Đó hoàn toàn là điều tốt đẹp cho tất cả mọi người Việt Nam nhưng trước hết phải ngăn đừng để đại bàng bay khỏi tổ trước đã. Theo thông báo thì có dăm con đại bàng trở về nước nhưng có tới gần 5000 con mang theo tiền rời khỏi Việt Nam mỗi năm. Và vừa rồi thì một trong những con đại bàng béo nhất, cựu CEO của FPT, và cũng là người hy vọng sẽ làm thủ tướng Việt Nam trước tuổi 40 Trương Đình Anh đã dẫn cả đại bàng cái và 4 đại bàng con rời khỏi cái tổ VN để bay sang tổ Mỹ, dĩ nhiên là cùng với tiền và chất xám Việt Nam. Có thể kể thêm đại gia và là ĐBQH VN, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường cùng với gia đình đã âm thầm chia đôi cái tổ Việt Nam với với cái tổ ở tận xứ Malta.

Người dân không cần lối nói khoa trương, nặng chất văn chương của người đứng đầu chính phủ vì những lời ấy không giúp ích gì cho họ được. Người dân không cần lời nói rỗng tuếch gió bay mà cần những việc làm thiết thực, có ích của chính phủ trong việc thoát khỏi thảm họa cá chết miền Trung. Người dân cần chính quyền làm nhiều chứ không cần nói nhiều. Và nếu có nói thì là những lời nói rõ ràng, chân thật về thảm họa cá chết, về lỗi của chính quyền và cấp dưới, và về tính minh bạch của chính quyền chứ không phải là những lời có cánh nhưng chẳng đâu vào đâu cả của ông thủ tướng.

Bởi nếu cứ bay bổng vô tư và không đúng lúc như thế thì sẽ giống như Thủ tướng đang bay bổng trên nỗi đau của người dân vậy...


0 comments:

Powered By Blogger