Friday, August 26, 2016

Công an bắt người cha cùng bé gái 4 tuổi là “mời” đúng quy trình?

Sáng 26/8/2016, ông Lê Hồng Phong (cư trú tại Bình Thuận) lái xe chở con gái 4 tuổi đến cạnh cây xăng trước cổng Trường Mẫu giáo Tuổi Thơ thuộc thị xã La Gi thì bị một xe 7 chỗ cúp đầu. Bốn người đàn ông từ chiếc xe này bước xuống khống chế ông Phong và bé gái rồi đẩy lên xe của họ và nổ máy cả hai xe chạy theo hướng QL55 về Bà Rịa-Vũng Tàu. Nhiều người chứng kiến đã nghĩ rằng đây là vụ bắt cóc (nghi để đòi nợ) nên đã báo cơ quan công an.

Sau khi nhận tin, Công an tỉnh Bình Thuận đã tung lực lượng phong tỏa các tuyến đường, liên hệ công an các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu để phối hợp. Đến trưa cùng ngày, công an tỉnh này nhận được tin đó không phải là vụ bắt cóc như nhiều người nghĩ. Đại tá Phạm Duy Khang, Trưởng Công an thị xã La Gi trả lời báo chí: Thực chất là Công an quận Hai Bà Trưng đang phá chuyên án làm giả con dấu, tài liệu liên quan đến nhiều người trong cả nước. “Do tính chất bí mật của chuyên án nên nhóm trinh sát không phối hợp với công an địa phương mà đã mật phục cạnh Trường Mẫu giáo Tuổi Thơ đưa cha con ông Phong sang xe hơi đi theo hướng QL55 về TP.HCM” (1)

Trả lời báo Thanh Niên chiều 26-8 về trường hợp bắt ông Phong đưa từ Bình Thuận vào TP.HCM làm việc, Trưởng Công an quận Hai Bà Trưng cho biết đây là chuyên án riêng, được đơn vị thực hiện đúng các quy trình và từ chối trả lời các thông tin liên quan.

Còn lãnh đạo Công an TP Hà Nội thì cho hay đang chờ Công an quận Hai Bà Trưng báo cáo

“Chỉ là công an mời” là lý do một số báo đưa tin sau thông tin “hai cha con nghi bị bắt cóc”. “Mời” đúng quy trình là câu trả lời của công an với báo chí, và luôn là câu giải thích của lực lượng công an với các hành vi bắt người trái pháp luật như trước giờ.

Điều 81 và Điều 82 BLHS quy định rất rõ về việc bắt người trong trường hợp khẩn cấp và bắt người phạm tội quả tang hoặc đang bị truy nã, nhưng trên thực tế, với động từ “mời” công an đã luôn giẫm lên luật pháp trong mọi tình huống. 

Một điều quan trọng ở đây là việc “mời người đúng quy trình” của công an quân Hai Bà Trưng đã diễn ra trước mắt và liên quan đến bé gái 4 tuổi (con ông Phong). 

Hành vi bắt giữ tuỳ tiện này là bằng chứng vi phạm nhân quyền cụ thể của lực lượng công an với toàn công luận.

Một khi công an còn cho mình quyền “mời” công dân kiểu tuỳ tiện như đã làm thì các tuyên bố cải thiện hệ thống tư pháp, những lời hứa, cam kết tôn trong nhân quyền của Việt Nam với thế giới chỉ là trò hề.

Nhân quyền ở Việt Nam có hay không, hôm nay các bạn đã có câu trả lời cụ thể.

27.08.2016


____________________________________

0 comments:

Powered By Blogger