Tuesday, August 30, 2016

Vịnh Hạ Long, kỳ quan thế giới hay địa điểm lý tưởng cho việc xả thải?


Bãi rác Đèo Sen tiếp nhận và xử lý khoảng 130 tấn/ngày. Photo: Vietnamnet
Vịnh Hạ Long, một trong 7 kỳ quan thiên nhiên đẹp nhất Thế giới đang trở thành nơi xả thải và đứng trước nguy cơ bị hủy hoại. Nước thải được tuồn thẳng ra vịnh Hạ Long có nguồn gốc từ chính các bể chứa thuộc Công ty môi trường Hạ Long.

Bãi chứa rác thải nghĩa trang Đèo Sen nằm lẫn với khu dân cư sinh sống khiến 185 hộ dân trú tại khu 3, khu 4 phường Hà Khánh, TP Hạ Long trong vài năm trở lại đây phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày. Mặc dù những người dân bị ảnh hưởng đã làm đơn gửi đến nhiều cơ quan chức năng nhưng sự việc vẫn không được giải quyết.

Bãi rác Đèo Sen. Photo: Vietnamnet

Mỗi ngày, bãi rác Đèo Sen tiếp nhận và xử lý khoảng 130 tấn/ngày. Một phần lớn lượng rác ở đây sẽ được công ty INDEVCO thu gom, vận chuyển. Sau đó, khâu tiếp nhận và xử lý chất thải sẽ do Công ty Môi trường đô thị TP Hạ Long chịu trách nhiệm. 

Báo Vietnamnet tường thuật: “Thâm nhập vào khu bể chứa nước thải của công ty môi trường Hạ Long, hàng trăm mét khối nước thải đen kịt, bốc mùi, ruồi muỗi bâu kín được chứa trong các bể lắng. Theo quan sát của PV, các bể được nối với nhau qua một máng đường kính 1,2 mét rồi chảy qua mương Thành Công, chảy tới cống Hai Cô rồi qua mương trước bệnh viện Lao Quảng Ninh, từ đó chảy thẳng ra vịnh Hạ Long. 

Cùng tình trạng trên, bãi rác thô từ các xe rác ngay cạnh cũng đang ngày đêm rỉ nước thải từ những trận mưa lớn ngấm xuống đất chảy thẳng ra di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.”(*)



Photo: Vietnamnet

Phó chủ tịch TP Hạ Long, ông Hoàng Quang Hải đã thừa nhận về tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng này đối với các hộ dân gần bãi rác Đèo Sen. Tuy nhiên ông này giải thích rằng chỉ vào những ngày mưa mới khiến bể chứa nước thải tràn ra ngoài thì mới... xả thải ra vịnh Hạ Long.

Ông Hải cũng giải thích thêm rằng việc ô nhiễm môi trường là “không tránh khỏi”vì số lượng rác thải hàng ngày quá lớn. Ông cũng cho biết là thành phố Hạ Long đã ra quyết định “di dời bãi rác vào cuối năm nay và tiến hành hoàn nguyên”.

Tuy nhiên, từ hứa hẹn đi đến thực hiện, và thực hiện như thế nào lại là chuyện “biết rồi khổ lắm nói mãi”.

Như vậy là không chỉ đất liền, biển miền Trung bị xả thải, ngay cả vịnh Hạ Long, một trong 7 kỳ quan thiên nhiên được Thế giới công nhận và bảo tồn cũng trở thành địa điểm lý tưởng cho việc xả thải.

Sự tham lam, ngu dốt, yếu kém và tàn ác của nhà nước cộng sản đang hủy hoại từng tấc đất, từng sinh mạng mang tên Việt Nam.

30.08.2016


_____________________________________

0 comments:

Powered By Blogger