Tuesday, August 23, 2016

Thế chiến thứ 3 đang dần hiện thực hóa sau cái bắt tay của TQ và Nga


SourceVietBFPosted on: 2016-08-23
Nga đang đi ngược lại hoàn toàn với xu hướng của cả thế giới. TQ đã tìm thấy đồng minh thân thiết của mình. Nhưng Nga liệu có thể giữ mối quan hệ này tồn tại trong hoàn cảnh này không?
Nga và Trung Quốc đang quyết tâm lập lại trật tự thế giới, trong đó Mỹ không còn làm chủ vị trí thống lĩnh toàn cầu. Và, một kịch bản xấu có thể lường trước đó là để tranh dành quyền lực có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh mới- chiến tranh thế giới thứ 3.
Trong bài phát biểu tại lễ kỷ niệm 95 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi người đồng cấp Nga V.Putin cùng nhau tạo ra một liên minh quân sự mới, để thay thế cường quốc phương Tây và xây dựng một "trật tự thế giới mới" trong vòng mười năm.
Ông Tập Cận Bình phát biểu: "Thế giới đang trên bờ vực của sự thay đổi triệt để. Chúng tôi thấy Liên minh châu Âu đang dần sụp đổ, cũng như nền kinh tế Mỹ - điều đó mở ra cho trật tự thế giới mới”.
Ông Tập Cận Bình quả quyết: “Sẽ không bao giờ trở lại được như trước, trong 10 năm chúng tôi sẽ có một trật tự thế giới mới, trong đó quan trọng sẽ là sự kết hợp của Trung Quốc và Nga”. Ông Tập Cận Bình cũng lạc quan rằng: "Tôi tin rằng Nga và Trung Quốc có thể tạo ra một liên minh đích thực mà NATO sẽ bất lực và sẽ đặt dấu chấm hết cho những khát vọng đế quốc của phương Tây. "


Tổng thống Nga Putin (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Tuy vậy, dư luận không biết được rõ rằng, liệu ông Putin có công khai trả lời với ý kiến của Tập Cận Bình về việc cùng nhau xây dựng liên minh quân sự để thiết lập trật tự thế giới mới hay không.
Tuy nhiên, trong một cuộc họp đầu năm nay, ông Putin đã ca ngợi nhà lãnh đạo Trung Quốc, ca ngợi mối quan hệ Nga- Trung Quốc là gần gũi và là đối tác chiến lược.
Giới chuyên gia cũng cho rằng, chính sách của Nga đối với Ukraine, hành động của Nga ở Syria và sự hòa giải của nước này với Thổ Nhĩ Kỳ đang thể hiện quyết tâm của Tổng thống Putin nhằm thiết lập xung quanh Nga “một trật tự quốc tế mới đầy tham vọng”.
Có thể thấy, với sự phát triển năng động của khu vực châu Á-Thái Bình Dương và khả năng mở rộng quan hệ cả về kinh tế, quân sự cũng như ngoại giao giữa Trung Quốc và Nga sẽ có tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế và sự ổn định chính trị toàn cầu trong thế kỷ XXI. Có thể nói, cái bắt tay ngày càng chặt hơn giữa Nga với Trung Quốc sẽ đặt ra những thách thức mới đối với Mỹ và phương Tây trong nỗ lực duy trì sự thống trị hiện nay. Và, trong một kịch bản xấu có thể lường trước đó là để tranh dành quyền lực có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh mới- chiến tranh thế giới thứ 3.
Tuy nhiên, giới quan sát cũng cho rằng, mọi vấn đề đều có hai mặt của nó và Trung Quốc là một thương hiệu toàn cầu với chính sách ngoại giao đồng thời vận dụng hai mặt của một vấn đề rất tinh xảo và biến hóa bất thường.


Tổng thống Nga Putin đang có những hành động cứng rắn đối với Ukraine.
Có thể, trên mặt trận phá bỏ trật tự thế giới cũ thì Trung Quốc tìm kiếm được nhiều đồng minh trong đó có nước Nga. Nhưng trên con đường thiết lập “một trật tự thế giới mới” thì không có gì đảm bảo cho sự bền vững của mối quan hệ này.
Trong một tương lai gần, vị trí hiện tại của Trung Quốc trong mối quan hệ với Nga đang là đồng minh. Còn xa hơn nữa, nước Nga cũng phải chuẩn bị cho mình vài ba kịch bản, kể cả kịch bản xấu nhất cho mối quan hệ này.
Nhưng dù sao, về trước mắt, tuyên bố của ông Tập Cận Bình đến đúng thời điểm khi căng thẳng giữa Nga và phương Tây đang đạt đến đỉnh điểm. Những nguy cơ về một cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine cũng đang hiện hữu mỗi ngày khi sự xuất hiện của quân đội Nga ở Crimea, gần biên giới Ukraine cũng đang tăng lên. Ukraine cũng tố cáo về sự xuất hiện quân sự của Nga ở Crimea và nguy cơ Nga có thể tấn công Ukraine vào bất cứ lúc nào.
Mới đây, một cựu tướng hải quân của Anh- ông Admiral Lord West cũng cảnh báo rằng, thế giới đang trở nên nguy hiểm hơn và hỗn loạn hơn bất cứ lúc nào.
Ông Admiral Lord West cũng ám chỉ rằng Nga, Trung Quốc và Trung Đông là khu vực có thể bùng phát thành chiến tranh.
-------

0 comments:

Powered By Blogger