Tuesday, August 30, 2016

TS. Nguyễn Quang A được đề cử giải thưởng Nhân quyền Hoa Tulip

Vượt qua 81 ứng cử viên là các cá nhân/tổ chức bảo vệ nhân quyền nổi bật trên khắp thế giới, ông Nguyễn Quang A vinh dự lọt vào top 10 ứng viên của giải thưởng Hoa Tulip về Nhân quyền (Human rights Tulip) năm 2016 và trở thành người Việt Nam đầu tiên được đề cử giải thưởng danh giá này.

Theo thông tin từ fanpage chính thức của ĐSQ Hà Lan tại Việt Nam (https://www.facebook.com/HollandinVietnam/), giải thưởng “Human Rights Tulip” là giải thưởng hàng năm của Hà Lan giành cho tổ chức hay nhà hoạt động nhân quyền đã thực thi quyền con người một cách sáng tạo. Trong 91 ứng cử viên có 10 người được tổ chức Công lý & Hòa bình đề cử.

Năm nay, TS. Nguyễn Quang A cùng với sáu tổ chức, ba cá nhân bảo vệ nhân quyền lần lượt đến từ Mexico, Pakistan, Yemen, Peru và một vài nước khác đã được đề cử vào vòng bình chọn công khai. Theo danh sách này, TS. còn có thể coi là đại diện duy nhất của khu vực Đông Á và Đông Nam Á - nơi còn có nhiều hạn chế về Nhân Quyền - để trở thành một đề cử viên của giải thưởng nói trên.

“Ông Quang A được đề cử vì đã khuyến khích công dân thực hiện quyền của mình, quyền đã được Hiến pháp Việt Nam công nhận; ông đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người trẻ.” - ĐSQ Hà Lan cho biết.

Điều này hoàn toàn trùng khớp với thông điệp mà ông đã từng nêu trong suốt chiến dịch vận động ứng cử của ông (chiến dịch nổi bật nhất trong khoảng bốn tháng đầu năm do chính ông phát động): “Quyền ta, ta cứ làm.”

Nguyễn Anh Tuấn (Đà Nẵng) - một nhà hoạt động nhân quyền trẻ nổi bật tại Việt Nam, thừa nhận rằng mình được truyền cảm hứng từ những việc làm cũa TS. Nguyễn Quang A. Đồng thời kêu gọi mọi người bầu chọn cho ông.

Thông tin trên nhanh chóng lan tỏa và được cộng đồng mạng hưởng ứng nhiệt tình. Chỉ sau sáu giờ đồng hồ từ thời điểm bắt đầu, số lượt bình chọn cho ông Quang đã đứng đầu danh sách.

Nếu đoạt giải thưởng, ông sẽ lãnh giải ngay tại The Hague, nơi mà phán quyết về tranh chấp chủ quyền trên biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines được đưa ra hơn một tháng trước. Sự ngẫu nhiên này dường như cũng rất “khéo” khi mà TS. Nguyễn Quang A còn được biết đến với vai trò một người ủng hộ chủ quyền theo công lý quốc tế một cách mạnh mẽ.

Và chắc chắn, việc này cũng sẽ giúp thu hút sự chú ý của những người quan tâm nhân quyền chú ý nhiều hơn đến tình hình dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam.

Nếu các bạn muốn ủng hộ TS. Nguyễn Quang A thì xin làm theo các bước sau:

B1. Vào link: www.humanrightstulip.nl
B2. Chọn: Candidates and voting
B3: Chọn: Nguyễn Quang A
B4: Vote và nhập địa chỉ email
B5: Vào email để xác nhận thông tin.

Một số thông tin thêm:

- Là sáng lập viên, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Phát triển (IDS) - có thể được coi như một "think tank", viện tư tưởng đầu tiên độc lập với Nhà nước, phản biện chính sách mạnh mẽ và quyết liệt ở Việt Nam.

- Là dịch giả, người mở ra Tủ sách SOS2 (đọc là: SOS bình phương) chuyên giới thiệu đến độc giả Việt Nam những tác phẩm chọn lọc, kinh điển, "có thể được coi như phần linh hồn quan trọng nhất để vận hành xã hội", về luật pháp, chính trị, xã hội, kinh tế... Một số cuốn sách nổi tiếng của SOS2 mà các bạn có thể tìm đọc: "Con đường dẫn tới nền kinh tế thị trường", "Hệ thống xã hội chủ nghĩa" (tác giả János Kornai, Nguyễn Quang A dịch từ tiếng Hungary), "Xã hội mở và kẻ thù của nó" (Karl Popper, dịch từ tiếng Anh), "Xã hội tri thức, quản lý kinh doanh, xã hội, nhà nước" (tác giả là ông trùm quản trị học Peter Drucker), v.v...

- Là sáng lập viên của Diễn đàn Xã hội Dân sự (năm 2013), một phong trào tập hợp và trao đổi "các ý kiến nhằm góp phần chuyển đổi thể chế chính trị của nước ta từ toàn trị sang dân chủ một cách ôn hòa".

- Là người đầu tiên trong các nhà hoạt động dân chủ-nhân quyền ở Việt Nam công khai tuyên bố ứng cử ĐBQH với tư cách độc lập, và còn hơn thế, là ứng cử viên ĐBQH đầu tiên sử dụng mạng xã hội Facebook để truyền tải các thông điệp của mình (năm 2016).


0 comments:

Powered By Blogger