Saturday, August 20, 2016

Bắc Triều Tiên ráo riết truy lùng quan chức đào thoát ở châu Âu


AuthorThanh PhươngSourceRFIPosted on: 2016-08-20


Lính Bắc Triều Tiên theo dõi hoạt động phía Nam tại vùng phi quân sự, tháng 7/2016.REUTERS/Kim Hong-Ji
Chỉ hai ngày sau khi có tin nhân vật số hai của đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Luân Đôn đào thoát, hôm qua 19/08/2016 báo chí Hàn Quốc lại loan tin một quan chức cao cấp khác của chế độ Bình Nhưỡng bỏ trốn. Quan chức này làm việc ở châu Âu và dường như đặc trách về nguồn tài chính cho chế độ Kim Jong Un. Bắc Triều Tiên đang ráo riết truy lùng quan chức này.
Từ Seoul, thông tín viên Frédéric Ojardias gởi về bài tường trình :
« Cuộc đào thoát này là một vố đau mới đối với chế độ Kim Jong Un và nguồn tài chính của chế độ này. Theo báo chí Hàn Quốc, kẻ đào thoát đã làm việc ở châu Âu từ 20 năm nay, cụ thể là làm việc cho « Phòng 39 », một cơ quan bí mật của đảng cầm quyền ở Bắc Triều Tiên, đặc trách việc cung cấp ngoại tệ cho các lãnh đạo Bình Nhưỡng.
Nhật báo DongA Ilbo khẳng định là quan chức cao cấp nói trên đã đào thoát vào tháng 6, mang theo hàng trăm triệu đôla, cho nên chế độ Bình Nhưỡng đang ráo riết săn lùng nhân vật này khắp nơi. Kẻ đào thoát dường như đang tỵ nạn tại một nước châu Âu chưa được xác định, cùng với hai con trai.
« Phòng 39 » đã bị Mỹ cáo buộc tiến hành nhiều hoạt động bất hợp pháp như buôn ma túy. Cuộc đào thoát của một trong những nhân viên của cơ quan này là một dịp may hiếm có đối với các cơ quan tình báo phương Tây.
Sau khi bị các biện pháp trừng phạt mới của quốc tế vào tháng Ba, Bắc Triều Tiên nay lại gặp tình trạng các nhà ngoại giao đua nhau đào thoát. Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, vào năm ngoái, 10 người trong số họ đã chạy sang miền Nam Triều Tiên, và từ đầu năm đến nay, số nhà ngoại giao đào thoát cũng tương đương. »
Trong khi đó, hãng tin Bắc Triều Tiên KCNA hôm nay khẳng định rằng nhà ngoại giao đào thoát sang Hàn Quốc là một « tên tội phạm », đã bỏ trốn để tránh những hình phạt do nhiều tội khác nhau, trong đó có tội hiếp dâm trẻ em. Tuy KCNA không nêu tên nhà ngoại giao này, nhưng hôm thứ tư vừa qua Seoul cho biết tham tán đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Luân Đôn Thae Yong Ho đã đào thoát và đến Hàn Quốc cùng với gia đình.
------------------

0 comments:

Powered By Blogger