Thursday, August 25, 2016

Bộ Y tế hay Bộ Giết người!?

 Vào ngày 1/5/2016, trong cuộc họp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bà Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên bố: “Tại Quảng Bình và Hà Tĩnh, Bộ Y tế đã lấy mẫu nhiều loại hải sản tươi sống do ngư dân đánh bắt về như tôm, cá, ốc, sò, mực, một số loại rau để phân tích thì các chỉ số đều an toàn đối với sức khỏe con người. Thông tin rất quan trọng là hải sản tươi sống đều an toàn.” (1)

Vào ngày 10/5/2016, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm của Bộ Y tế là ông Nguyễn Hùng Long cho biết Bộ Y tế đã lấy 97 mẫu hải sản tươi sống và 43 mẫu rau ăn, nước sử dụng tại 4 tỉnh có cá chết Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế để xét nghiệm. Kết quả, cả 97 mẫu hải sản tươi sống, đều đạt chỉ số an toàn, còn lại là các mẫu rau và nước sử dụng cũng đều nằm trong ngưỡng cho phép. (2)

Cả "thông tin quan trọng" ngày 1/5 lẫn thông tin ngày 10/5 đều xảy ra chưa được 1 tháng từ khi cá chết hàng loạt, tức là đang bị nhiễm độc nặng nề so với bây giờ.

Cả hai thông tin này đều được đưa ra trong bối cảnh "tảo nở hoa" và "thuỷ triều đỏ" của Bộ Tài nguyên và môi trường, cộng với màn diễn tắm biển và ăn hải sản để mị dân, trong đó có sự tham gia diễn xuất của Nguyễn Thị Kim Tiến:

Nguyễn Thị Kim Tiến và màn ăn hải sản "an toàn" vào ngày 1/5 tại Hà Tĩnh
sau khi tuyên bố "các chỉ số đều an toàn đối với sức khỏe con người. 
Thông tin rất quan trọng là hải sản tươi sống đều an toàn"

Vào ngày 5-8, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã lấy 9 mẫu hải sản tại huyện Kỳ Anh và huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh để thử nghiệm. Theo báo cáo văn bản số 752/VKNQG-QLCL, kết quả tìm thấy (2):

Trong mẫu cá trạng buồn có hàm lượng cadimi là 0,079mg/kg, vượt quá giới hạn cho phép. Phát hiện lượng hoá chất độc hại cyanua trong 5 mẫu cá - gồm: Cá đuối (0,8mg/kg); ghẹ 3 mắt (0,8mg/kg); cá nhồng (0,6mg/kg); cá man (0,5mg/kg) và cá mỏ neo (3,9 mg/kg). Ngoài ra, xét nghiệm cũng phát hiện hàm lượng phenol trong 3 mẫu cá (gồm: Cá đuối (14mg/kg); ghẹ ba mắt (10mg/kg) và cá man (8,3mg/kg).

Đây là những thử nghiệm xảy ra 4 tháng sau khi cá chết mà hàm lượng độc hại vẫn còn vượt ngưỡng. Như vậy thì tại sao những thử nghiệm vào giai đoạn cá chết cao độ lại an toàn?

Điều này có nghĩa là từ ngày 1/5 cho đến 5/8 Bộ Y tế và bà Nguyễn Thị Kim Tiến mặc nhiên để cho nhân dân cả nước ăn hải sản độc hại. Hơn thế nữa còn cố tình có những hành động lừa đảo người dân và gián tiếp xúi dân tiêu thụ những sản phẩm bị nhiễm độc.

26.08.2016


_____________________________________



0 comments:

Powered By Blogger