Ép 20 cụ bà neo đơn phải rời nhà

Chính quyền phường 4, quận 8, TP HCM, đang buộc giải tán một ngôi nhà tá túc của 20 cụ già neo đơn, bệnh tật với lý do “không đủ tính pháp lý để tồn tại”.

“Đây là một ngôi nhà chúng tôi đang đùm bọc nhau để sống chứ không phải mái ấm hay trại dưỡng lão. Chúng tôi thấy mấy bà cụ già cơ nhỡ, bệnh tật sống lang thang đầu đường, xó chợ nên đưa về nuôi. Giờ chính quyền buộc phải giải tán nếu không họ sẽ “xúc” mấy bà cụ mang đi”, bà Lê Thị Kính, chủ nhà, than thở.

'Cho tôi xin!'

Ngôi nhà đang cưu mang 20 bà cụ nằm sâu trong một xóm lao động nghèo, sình lầy ngập ngụa. Bao quanh xóm lao động này nhiều dự án công trình đang xây dựng dở dang. Bà Kính cho biết 14 năm trước bà mua cái ao rộng 1.154 m2 rồi dần dà đổ đất mới có cái nhà nuôi mấy bà lão lang thang, cơ nhỡ này.

“Trước đây tôi là giáo viên THCS Hồng Bàng (quận 5). Khi nghỉ hưu tôi về đây dựng mái nhà lá để sống. Thấy mấy bà lão lang thang, bệnh tật tôi rủ về sống chung để vừa có bạn tâm sự vừa cưu mang mấy bà lão tội nghiệp”, bà Kính thổ lộ.

Để tránh “rầy rà” khi có mấy bà cụ đến xin tá túc trong nhà, bà Kính đều phải cần đến sự xác nhận của địa phương nơi các cụ đang ở. Sau đó, bà đến chính quyền xin tạm vắng, tạm trú cho các cụ. Tại ngôi nhà này các cụ sống với nhau trong tinh thần gia đình. Ngoài các nhân viên phục vụ nấu nướng, các cụ phải thay phiên chăm sóc cho nhau. Người khỏe lo lắng cho người yếu.

“Tôi đi phục vụ cho nhiều nhà dưỡng lão hay các trung tâm nuôi dưỡng người già, chưa ở đâu tôi thấy các cụ cười nhiều như ở đây. Họ sống chan hòa, yêu thương”, anh Phạm Văn Hạnh, một người sống trong xóm, cho biết. Cứ mỗi tháng bà Kính đều mời vài ba bác sĩ, y tá từ bệnh viện Chợ Rẫy đến khám sức khỏe cho các cụ. Cụ Hai “Tiền Giang” (Nguyễn Thị Hai, 86 tuổi) tâm sự: “Tui (tôi - pv) sống ở đây 6 năm rồi. Quê ở Tiền Giang, tui không còn người thân thích nào cả. Tui xem đây như gia đình mình”.

Bà Kính cho biết chính quyền yêu cầu ngôi nhà này phải giải tán vì không đủ tính pháp lý. “Ở đây sắp bị giải tỏa rồi để xây dựng công trình. Tôi chỉ xin chính quyền thư thả đến khi giải tỏa thì sẵn đi luôn. Hãy cho chúng tôi có thời gian chuẩn bị đưa các cụ đi gởi (gửi - pv), không thì tội cho các cụ lắm”. Thực tế thời gian qua bà Kính đã đem 20 bà cụ trả về với người thân. Những bà cụ hiện đang còn tá túc trong nhà là những người thân cô, thế cô, không nơi nương tựa.

Không đi là 'xúc'?

Ông Mai Đặng Quốc Việt, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận 8, gạt phắt khi nghe chúng tôi chuyển lời bà Kính xin cho đến khi đất bị giải tỏa thì giải tán nhà luôn thể. “Không dây dưa nữa”, ông Việt nói.

Chính quyền thành phố từ năm 2009 đã yêu cầu quận 8 phải lập dự án giải tỏa khu đất này để giao cho Công ty TNHH TM-DV-XD Nhà Vạn Thái. Theo bà Kính, “hơn mười năm sống ở đây chẳng có chuyện gì với chính quyền” nhưng khoảng một năm nay chính quyền đã thanh - kiểm tra ngôi nhà bà… 4 lần. Lần gần đây nhất là vào ngày 22/3/2011, mặc dù không có bà Kính ở nhà nhưng đoàn kiểm tra liên ngành của quận 8 vẫn tự ý vào điều tra từng cụ, rồi bắt các cụ ký tên hoặc “lăn tay” vào phiếu “đi hay ở”. Bà Hai “Tiền Giang” cho biết: “Họ (cán bộ) bảo ở đây sắp giải tán rồi các cụ phải đi nơi khác thôi, không đi là bị “xúc” vào các trung tâm nuôi dưỡng người già”.

http://baodatviet.vn/Home/chinhtrixa...137656.datviet