Monday, August 1, 2011

Tường thuật trực tiếp diễn biến phiên tòa Cù Huy Hà Vũ
















****************************************************************************

Lúc 19h tối, tin gửi đi cho biết, Tòa phúc thẩm đã tuyên Y án sơ thẩm đối với người tù yêu nước C Huy Hà Vũ. Mức án: 7 năm tù giam, 3 năm quản chế ! Phiên tòa ô nhục đã chấm dứt !
Tin từ Gloomy, bạn đọc Danlambao: Buổi chiều mọi người vẫn cố gắng bám trụ để ngóng tin xử án. Mọi người túm tụm bàn luận , trao đổi thông tin cho nhau. Mấy bác Kẻ sỹ Bắc Hà thì rủ nhau sang cafe bên đường trên tầng 2 ngóng xuống. CA vẫn giăng đầy và quyết không lơ là nhiệm vụ.

Ngồi nói chuyện với mấy chị Giáo dân bên Thái Hà và Hàm Long vui ra phết, các chị ấy thật nhiệt tình và vô tư. Hoá ra sáng nay khi chị Xuân Bích (do CA xô đẩy) bị hạ huyết áp , nôn oẹ cũng nhờ mấy chị đó chăm sóc . Nghe tin sáng sớm nay Từ Anh Tú (Sinh viên Thái Nguyên bị đuổi học) lò dò đến xem đã bị CA tóm và đưa đi mất dạng. LS Lê Quốc Quân cũng bị CA giam tại gia.

16:50 - Tin khẩn cấp từ bạn đọc: Hai sinh viên Trần Hữu Đức và Đậu Văn Dương, thuộc sinh viên Công giáo Vinh đã bị công an tỉnh Nghệ An bắt sáng nay. Hiện hai sinh viên này vẫn chưa được thả tự do và không biết hiện tình ra sao?.

Đây là hai sinh viên đã đến tham dự phiên toà sơ thẩm xét xử tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ vào ngày 4/4/2011 và dự định tham dự phiên toà phúc thẩm Tiến sỹ Vũ sáng nay 02/08, nhưng cả hai đã bị CA Nghệ An chặn bắt đưa đi mất tích.


Anh Trần Hữu Đức (trái) và anh Đậu Văn Dương - đều sinh viên công giáo Vinh đã bị CA Nghệ An chặn bắt


16:30 - Phiên tòa vẫn đang tiếp diễn. Chưa có tin tức mới từ CTV Danlambao trong phiên tòa. Trong khi đó, suốt 4 giờ qua sư đoàn pháo binh CAM rót vào thôn danlambaovn.blogspot.com hơn 7 triệu quả. Vẫn còn đì đùng ngay lúc này.


Tường thuật từ một CTV Danlambao : Một chi tiết đáng chú ý trong phiên tòa phúc thẩm sáng nay, khi Viện kiểm sát đang đọc cáo trạng, vì nói quá nhỏ nên anh Cù Huy Hà Vũ đã bảo VKS : Nói to và dõng dạc xem nào !


14:20 - Người dân ủng hộ TS Cù Huy Hà Vũ vẫn kiên trì chờ tin tại các khu vực chung quanh tòa án, nhất là đoạn gần ngã tư Quán Sứ - Lý Thường Kiệt. Một số người vẫn đứng trên các vỉa hè để giữ chỗ, số khác thì tạm nghỉ chân tại quán xá hai bên đường.

An ninh chìm lại tiếp tục lảng vảng trà trộn, thậm chí đe dọa

13:30 - Kết thúc giờ nghỉ trưa, tòa bắt đầu quay trở lại cho phiên tranh tụng buổi chiều.


12:56 - Tin đặc biệt từ bên trong phiên tòa của CTV Danlambao:

Phiên tòa có 4 luật sư bào chữa cho Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ. Đó là các luật sư Trần Quốc Thuận thuộc đoàn luật sư TP. HCM, Trần Đình Triển, Trần Vũ Hải và Vương Thị Thanh thuộc đoàn Luật sư Hà Nội.

Chủ tọa phiên toà là Nguyễn Sơn, thẩm phán Nguyễn Đức Nhận và một thẩm phán nữa chưa rõ tên.

Đa số những thành phần ngồi dưới là công an. Ngoài công an, thuộc diện người thân chỉ có Luật sư Cù Huy Thước, chị Dương Hà, anh J.B Nguyễn Hữu Vinh. Công an đã cố tình chặn anh Vinh lại, dù có giấy, đòi căn cước xong thì đòi thẻ, cuối cùng đấu tranh mãi anh Vinh cũng vào được.

Những người tham dự đều không được phép đem vào tòa máy ảnh, ghi âm.

Tòa quyết định không cung cấp 10 bài viết là chứng cứ kết tội.

Hiện giờ VKS đã đề nghị giữ nguyên bản án.

Tại tòa, tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ đã rất mạnh mẽ tuyên bố: Tôi vì đất nước, vì Tổ Quốc sẵn sàng chiến đấu chống lại nguy cơ cho đất nước bằng mọi giá, kể cả cái chết !

12:40 - Hà Nội bắt đầu tạnh mưa

12:33 - Dân Làm Báo (danlambaovn.blogspot.com) bắt đầu bị CAM "lạ" tấn công bằng ddos (từ chối dịch vụ)


Theo tin từ Blog AnhBaSam: Vừa nghe tin phiên tòa tạm nghỉ trưa. 13h30′ trở lại, phần tranh tụng. Sáng nay phía Viện vẫn đề nghị mức án như trước.

Theo tin từ Nữ Vương Công Lý, trong phiên xử sáng nay tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ tỏ ra mạnh mẽ, can trường. Ngay khi bước vào phiên tòa, tiến sĩ đã giơ hai tay lên nói lớn: “Vì tổ quốc và nhân dân tôi chấp nhận tất cả”.

Viện kiểm sát Nhân dân tiếp tục đề nghị y án và không chấp nhận những kháng cáo trước đó.

Chiều nay sẽ tiếp tục phần tranh tụng.

11:50 - Tin từ Gloomy - bạn đọc danlambao:

- Trời mưa rất to, mọi người núp vào hàng cafe bên kia đường và mái hiên chùa Quán Sứ. Chị Xuân Bích đã tỉnh táo trở lại. Nhạc sỹ Trí Hải không bị bắt đang ngồi nghỉ cạnh cửa hàng bán vàng hương. Minh Hằng bị CA bắt lôi lên xe đưa đi đâu không rõ. Không nhìn thấy Lái Gió và bác Quang A, chắc được CA mời đi uống cafe ở nơi xa rồi. Lúc 9 - 10h đã có hiện tượng CA đánh nguội người dân. Nhờ người chụp ảnh thằng cớm mặc áo mầu lòng tôm đánh nguội một em sinh viên mặc áo phông đen, không biết có chụp được không vì nó lẩn nhanh lắm. Mọi người vẫn đang cố gắng bám trụ.

Như vậy, Nghệ sỹ Trí Hải không bị bắt như một số bản tin trước đã đưa. Chân thành cáo lỗi bạn đọc vì sự nhầm lẫn này. Chị Minh Hằng và chị Hồng hiện vẫn đang bị giam giữ trái phép tại CA Quận Hoàn Kiếm.


11:30 - Tòa bắt đầu nghỉ trưa, ngoài trời mưa không ngớt.



11:00 -
Trời Hà Nội bắt đầu chuyển mưa


10:45 - Đoàn người ủng hộ TS Cù Huy Hà Vũ vẫn kiên trì bám trụ chung quanh khu vực tòa án, đông nhất vẫn là góc ngã tư Quán Sứ - Lý Thường Kiệt.

Ước tính, hiện có khoảng hơn một ngàn người chung quanh khu vực tòa án, người dân vẫn tiếp tục kéo đến ủng hộ cho tinh thần Cù Huy Hà Vũ càng lúc càng đông hơn.

Nhạc sỹ Trí Hải, người nhạc sỹ kéo đàn Violon trong các cuộc biểu tình chống TQ vừa qua cũng đã bị công an bắt giữ đưa về CA Quận Hoàn Kiếm. Tin bạn đọc báo động : Nhạc sỹ Trí Hải và những người khác đã bị hành hung

Trước đó, trong cuộc xô xát xảy ra tại khu vực Quán Sứ, hai người phụ nữ là chị Hằng và chị Hồng đã bị bắt đi thô bạo. Chị Xuân Bích - em tiến sỹ Vũ cũng bị tấn công. Hiện nay sức khỏe chị Bích đang dần dần ổn định trở lại.

Nhiều cuộc điện thoại đang được gọi đến CA Quận Hoàn Kiếm - nơi đang giam người vô tội, tuy nhiên công an Hoàn Kiếm không dám nghe máy.

An ninh chìm nổi đang trà trộn vào đám đông tại khu vực ngã tư Quán Sứ - Lý Thường Kiệt, một số thanh niên đến ủng hộ TS Vũ đã bị những viên an ninh chìm này hành hùng, số khác thì bị áp giải đi chỗ khác
Nhạc sỹ Tạ Trí Hải bị bắt đưa về Trụ sở CA Quận Hoàn Kiếm cùng với chị Minh Hằng và chị Hồng. Có tin nói rằng những người bị bắt đã bị công an đánh (Ảnh : NuVuongCongLy)


10:08 - Một bạn đọc danlambao nhắn tin qua facebook : Cô Bùi Thị Minh Hằng người phụ nữ biểu tình trên xe buýt đã bị bắt về đồn Công An quận Hoàn Kiếm.

Người phụ nữ thứ hai bị bắt chung với chị Hằng tên là Phan Thị Hồng, theo mô tả, chị Hồng bị lôi lên xe "như một con lợn" !


10:00 - Tin cho biết, chị Bùi Thị Minh Hằng cùng với một người phụ nữ khác đã bị công an tấn công và bắt đi, hiện không rõ hai chị đang bị giam giữ ở đâu.

Bất chấp an ninh chìm nổi dầy đặc, bị ngăn đường, người dân ủng hộ TS Cù Huy Hà Vũ đang vẫn tiếp tục kéo đến đông hơn


09:45 - Lực lượng công an bất ngờ tấn công người dân đang đứng ôn hòa trên vỉa hè.

Theo ghi nhận, đã có một số trường hợp bị bắt đưa đi đâu không rõ

09:45 - Một bạn đọc danlambao gửi tin nhắn : Theo quan sát, trong số những người dân đến ủng hộ TS Vũ hôm nay thấy có rất nhiều khuôn mặt từng tham gia các cuộc biểu tình chủ nhật chống TQ xâm lược.

Bên cạnh đó, theo ghi nhận thì có nhiều dân oan từ các tỉnh thành phía Nam cũng lặn lội rủ nhau kéo về Hà Nội ủng hộ TS Cù Huy Hà Vũ


Ảnh : Blog AnhBaSam

09:35 : Bắt đầu xảy ra một số hành vi công an xô đẩy, gây gấn và ngang nhiên bắt người

09:30 :
Người dân đến tham gia phiên tòa hiện đang đứng chật cứng trên các vỉa hè, ở khu vực ngã tư Lý Thường Kiệt - Quán Sứ

09:15 - Hiện tại, lượng người kéo đến tham gia phiên tòa và ủng hộ TS Cù Huy Hà Vũ càng lúc càng đông hơn. Người dân đang bị đẩy lui về phía chùa Quán Sứ. Công an chìm nổi xuất hiện khắp nơi, đang cố gắng giải tán đám đông.

Ảnh : CTV Dân Làm Báo

09:15 - Hiện tại, số lượng người kéo đến tham gia phiên tòa và ủng hộ TS Cù Huy Hà Vũ càng lúc càng đông hơn


09:00 - Tin mới nhận, công an đã "hộ tống" blogger Người Buôn Gió về đến một nhà người quen của Gió gần khu vực tòa án 500m . Nhiều công an canh đứng đầy ngoài cửa canh giữ nghiêm ngặt và ngăn không cho anh trở lại khuôn viên tòa án.

Xe Bus chuẩn bị bắt người tại đường Hai Bà Trưng. Ảnh : CTV Dân Làm Báo

08:45 - Lúc này, người dân đến tham dự phiên tòa đã bị công an dồn đẩy về đoạn đường Lý Thường Kiệt. Tin cho biết, có khoảng vài trăm người đang cố gắng kiên trì bám trụ tại khu vực ngã tư Lý Thường Kiệt - Quán Sứ.

Blogger Người Buôn Gió đã bị công an chặn giữ gần khu vực tòa án. Chị Cù Xuân Bích - em của tiến sĩ Hà Vũ không được vào tham dự phiên tòa

Ảnh : CTV Dân Làm Báo

08:30 - Theo quan sát, tất cả các ngả đường dẫn vào Tòa án nhân dân TP Hà Nội đều đã bị chốt chặn, các loại hàng rào cả người lẫn công an được dựng lên trong bán kính ít nhất 200m xung quanh khu vực tòa án.

Người dân đến theo dõi phiên tòa chưa thể đến gần để quan sát & theo dõi diễn tiến phiên tòa. Hiện tại một số tuyến đường xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông. Nhiều nhóm nhỏ đang bắt đầu hình thành.

LS Nguyễn Thị Dương Hà cầm trên tay biểu ngữ : Chồng tôi vô tội. Ảnh : Xuân Diện

08:15 - Trên đường Lý Thường Kiệt, gần khu vực Tòa án có khoảng một nhóm vài chục người đang đứng, một số người cầm theo biểu ngữ đòi trả tự do cho Cù Huy Hà Vũ

Công an với số lượng đông đảo đang bao vây, tìm cách giải tán. Loa phóng thanh từ xe CA tiếp tục ra rả đọc nghị định 38 CP về việc tập trung đông người, đồng thời nhiều lần đe dọa sẽ "cưỡng chế"

***************************************************

*AnhBaSam:

Tường thuật trực tiếp: không khí ngoài phiên tòa phúc thẩm xử TS Cù Huy Hà Vũ (sẽ được bắt đầu từ 7h30′).

Bây giờ là 5h40′ sáng, trời Hà Nội vẫn tiếp tục những đợt mưa rào nhẹ, không biết Công an HN có kịp trang bị cho các nhân viên công lực áo mưa?

Từ bình luận của nhiều độc giả mấy bữa nay và của Nhà văn Phạm Viết Đào đêm qua (Tôi tin: Ngày mai Cù Huy Hà Vũ sẽ được thả tại tòa), Ba Sàm xin tưởng tượng một, hai kịch bản lý tưởng.

Do phản ứng quá khủng khiếp của dư luận trong, ngoài nước, nằm ngoài dự liệu, do cần có bộ mặt mới cho ê kíp mới (kể cả những toan tính khác nhau trong nội bộ), do những sơ xảy trong các khâu tố tụng rất khó gỡ, thêm nữa, việc vận động những nhân vật tiếng tăm ký kiến nghị trả tự do cho TS CHHV “tự nguyện” rút tên mình đã không đem lại kết quả như mong đợi, rồi hệ quả là như “phong thánh” cho TS CHHV, giúp ổng trở thành “lãnh tụ tương lai” trong tâm thức dân chúng, vì chưa từng có một nhân vật bất đồng chính kiến lại được sự ủng hộ của nhiều thành phần xã hội rất khác nhau như vậy, kể cả tương lai một Giải Nobel Hòa bình vô cùng tai hại và khó cưỡng lại (cho chính quyền), v.v.. nhưng cũng cần giữ “thể diện” cho “cơ quan chức năng”, CHHV sẽ được xử mức án tối thiểu cho tội danh bị cáo buộc, hoặc tòa tuyên hủy bản án sơ thẩm …

6h30’: Tất cả các ngã tư tới tòa án tối cao đều đang được chuẩn bị giăng dây và lực lượng công an rất đông, đông gấp nhiều lần các cuộc biểu tình chống Trung Quốc vừa qua. Có cả xe cứu hỏa túc trực ngay trên đường Lý Thường Kiệt trước chợ Âm Phủ cũ. Không khí này có vẻ không báo hiệu một kết quả xét xử như đã bình luận ở trên.


7h5′ – LS Trần Quốc Thuận, trước sửa KS Sài Gòn, chuẩn bị lên đường …


Vừa đi, BS vừa tranh thủ phỏng vấn ông …

….


Lòng yêu nước có thể bùng cháy”tự phát”, nên rất cần xe cứu hỏa để … “định hướng” …


Chuản bị vô Tòa

Lúc này là 7h30′ – Phiên phúc thẩm bắt đầu …


Hà Nội Tower-Thợ Nhuộm


Xe bus sẵn sàng hốt những người muốn dự phiên tòa


Cổng tòa – lực lượng công an quá hùng hậu


GS Huệ Chi, Nhà phê bình Paul Nguyễn Hoàng Đức, Nhà văn Võ Thị Hảo, …


TS Nguyễn Quang A, GS Huệ Chi

(cám ơn các CTV H.H., D.M. đã cung cấp hình ảnh rất kịp thời)

8h – Cộng tác viên DM vừa cho biết, Người Buôn Gió đang ngồi quán cà phê số 7 Dã Tượng, ngay gần Tòa, cùng blooger Xuân Diện, Nhà báo tự do Xuân Bình, thì được 2 người “lạ” tới mời đi “uống cà phê” (hic!), biểu là “lâu lắm tao không gặp mày”


Đây rồi! Lái Gió sắp bị “câu lưu”

Lúc này là 8h20′, có 1.275 bà con đang ghé thăm (online), chắc mọi người đang hồi hộp theo dõi phiên tòa. Quý độc giả ấn phím F5 hoặc bấm vào dấu refresh để theo dõi tin tức mới nhất được cập nhật liên tục …

8h45′ – CTV H.H cho biết GS Huệ Chi bị đẩy ngã, tiếc là không ghi lại được hình ảnh

8h55′ – CTV cho biết hiện công an đã lùa một số những người đi bộ tiếp cận Tòa án ra phía đường Quang Trung, Quán Sứ, trong đó có cả chị Cù Thị Xuân Bích (em gái TS Cù Huy Hà Vũ), TS Nguyễn Quang A, GS Huệ Chi …

9h10′ – Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo gọi điện, giọng nghe âm u … Hay là bị tóm vô Hỏa Lò rồi? Không phải, ổng đang sốt, trùm chăn nằm nhà, sốt ruột …


0 comments:

Powered By Blogger