Friday, August 5, 2011

Thượng viện Mỹ chuẩn y quyết định bổ nhiệm tân đại sứ tại Việt Nam

David Shear, tân đại sứ Mỹ tại Việt Nam

David Shear, tân đại sứ Mỹ tại Việt Nam
princeton.edu

Vào hôm qua, 03/08/2011, sau nhiều tháng trời gây khó dễ, Thượng viện Hoa Kỳ rốt cuộc đã nhất trí chuẩn y đề nghị bổ nhiệm ông David Bruce Shear làm đại sứ Mỹ ở Việt Nam. Ông Shear đã được Tổng thống Obama đề cử vào chức vụ này từ cuối năm ngoái, nhưng quyết định bổ nhiệm ông đã bị một số Thượng Nghị Sĩ ách lại tại Thượng viện, để phản đối cách thức bộ Ngoại giao Mỹ xử lý vấn đề con nuôi tại Việt Nam.

Tân đại sứ Mỹ tại Việt Nam là một nhà ngoại giao kỳ cựu, thông thạo các hồ sơ châu Á, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến vùng Đông Bắc Á. Nguyên là Phó Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Đông Á – Thái Bình Dương, ông Shear từng công tác tại Sapporo (Nhật Bản), Bắc Kinh, Tokyo và Kuala Lumpur. Tại Mỹ, ông là một chuyên gia về các vấn đề Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mông Cổ, nói thạo tiếng Nhật và tiếng Hoa.

Theo các nhà phân tích, việc Thượng viện Mỹ chuẩn y quyết định bổ nhiệm tân đại sứ tại Việt Nam, cùng với đặc sứ đầu tiên chuyên trách Miến Điện sẽ góp phần thúc đẩy sự can dự mạnh mẽ hơn của Hoa Kỳ vào Đông Nam Á. Riêng đối với Việt Nam, chính quyền Obama đã nỗ lực tăng cường các mối quan hệ vào lúc Hà Nội ngày càng quan ngại trước đà lớn mạnh về quân sự của Trung Quốc và các hành động quyết đoán của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Trong một cuộc điều trần tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ vào năm ngoái, ông Shear từng xác định ưu tiên tăng cường hợp tác mọi mặt với Việt Nam, trong đó có lãnh vực an ninh khu vực, với hướng nhắm tới là một quan hệ chiến lược song phương.

Tuy vậy, theo ghi nhận của hãng tin Mỹ AP, quyết định bổ nhiệm tân đại sứ Mỹ tại Việt Nam đã bị chặn lại ở Thượng viện trong nhiều tháng trời vì bị hai Thượng nghị sĩ phản đối chỉ vì không hài lòng với cách thức bộ Ngoại giao Mỹ xử lý vấn đề người Mỹ xin con nuôi tại Việt Nam.

Xin nhắc lại là vào năm 2008, Washington đã đình chỉ việc áp dụng thỏa thuận con nuôi với Việt Nam sau khi phát hiện nhiều hiện tượng gian lận và buôn bán con nuôi. Vào khi ấy, Việt Nam mới chỉ chuẩn bị tham gia Công ước Quốc tế La Haye về con nuôi, vốn quy định luật lệ chặt chẽ hơn.

Hệ quả của quyết định đó là có 16 trường hợp người Mỹ nhận trẻ mồ côi Việt Nam bị đình hoãn. Một số gia đình Mỹ đổ lỗi cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ là đã gây ra tình trạng này, và đã nhờ đến các Thượng nghị sĩ tại tiểu bang của họ can thiệp. Đó là Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio tiểu bang Florida, nơi có ba gia đình sinh sống, và nữ Thượng nghị sĩ Mary Landrieu, bang Louisiana.

Phải chờ đến gần đây, hai Thượng nghị sĩ trên mới quyết định bật đèn xanh cho việc bổ nhiệm ông Shear, sau khi đại sứ tương lai của Mỹ tại Việt Nam cam kết nỗ lực can thiệp với chính quyền Hà Nội để thúc đẩy các hồ sơ này.

0 comments:

Powered By Blogger