Friday, August 5, 2011

Thông tín viên RFA bị từ chối nhập cảnh

Thông tin viên Tường An của RFA , đồng thời là một cây bút ở hải ngoại với bút danh Ca Dao vừa bị từ chối nhập cảnh vào Việt Nam hôm 31/7.

Được tin mẹ già ở Việt Nam đau nặng, chị Ca Dao, người Pháp gốc Việt đã đến cơ quan lãnh sự Đại sứ quan Việt Nam tại Paris làm thủ tục xin cấp visa vào Việt Nam và đã được chấp nhận.

Ngày 31/7 vừa qua chị rời Paris trên chuyến bay về Sài Gòn. Trưa ngày 1/8 chị tới phi trường Tân Sơn Nhất. Khi đến bộ phận làm thủ tục nhập cảnh, chị được 2 nhân viên an ninh mặc thường phục mời vào làm việc. Sau ít phút đối thoại, một nhân viên an ninh mặc sắc phục đưa ra một tờ biên bản thông báo cho biết, trường hợp của chị bị từ chối nhập cảnh với lý do gây phương hại an ninh quốc gia.

Nhân viên an ninh giải thích họ làm việc này theo chỉ thị của cấp trên.

Nhà báo Ca Dao đã gọi điện báo cho Tổng lãnh sự quán Pháp tại Sài Gòn biết mình bị giữ ở phi trường Tân Sơn Nhất, không được nhập cảnh. Đại diện cơ quan Tổng lãnh sự Pháp gọi điện tới công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất, nhưng nhận được trả lời là không có ai quốc tịch Pháp bị giữ cả. Sau đó Ca Dao đã bị trục xuất ngược trở lại.

Được biết, ngoài việc là thông tín viên của RFA và viết bài cho một số trang web hải ngoại, chị Ca Dao còn là một người hoạt động xã hội tích cực, là thành viên của Ủy ban Bảo vệ Người Lao Động Việt Nam- một tổ chức được thành lập tại Warsaw (Ba Lan) vào 10/2006. Trong vai trò này, chị đã từng tới Malaysia và nhiều nước Á châu gặp gỡ công nhân và viết những bài phóng sự về đời sống ngặt nghèo của họ.

Đây không phải là lần đầu tiên Việt Nam từ chối nhập cảnh cho người đã có visa hợp lệ. Đã xảy ra một số trường hợp tương tự, điển hình là nhà văn Nguyễn Hưng Quốc mang quốc tịch Úc đã 2 lần bị trục xuất ngược trở lại, khi ông về Việt Nam theo lời mời tham gia hội thảo và hướng dẫn sinh viên Úc tìm hiểu văn hóa Việt Nam.

Đàn Chim Việt

0 comments:

Powered By Blogger