Sunday, August 21, 2011

Quốc hội cần lên tiếng về 'lệnh cấm sai trái'



BBC - Nhà văn Võ Thị Hảo vừa cho BBC hay trong cùng ngày thứ Bảy bà đã hai lần phải miễn cưỡng "tiếp" chính quyền địa phương tới nhà gây sức ép, yêu cầu bà không tham gia hoặc ủng hộ phong trào biểu tình phản đối Trung Quốc, theo lệnh của UBND TP Hà Nội.

Trao đổi với BBC hôm 20/8, nhà văn nữ cho biết có tới chín cán bộ địa phương, trong đó có bí thư chi bộ, đại diện Hội phụ nữ, hội Cựu chiến binh, trưởng, phó thôn, đại diện Mặt trận Tổ quốc, nơi bà sinh sống, đã xuất hiện tại nhà riêng của bà.

Nhà văn, kiêm nhà báo đang sinh sống tại Hà Nội cho rằng đây không phải là một sự ngẫu nhiên, mà có thể đã có một kế hoạch theo đó, các địa phương được giao 'làm việc' với các trí thức, nhân sỹ, văn nghệ sỹ và một số quần chúng, đưa ra những thuyết phục, răn đe ngay tại nơi trú quán của họ, trước khả năng tiếp tục diễn ra các tuần hành chính trị - xã hội ngay tại thủ đô.

Nhà văn Võ Thị Hảo
Nhà văn Võ Thị Hảo bị "xách nhiễu" hai lần trong ngày thứ Bảy, 20/08/11 bởi hai đoàn chính quyền địa phương.


Mặc dù bị xách nhiễu, bà Hảo vẫn cho rằng "có thể những người lãnh đạo cao nhất không chủ trương cấm như thế, vì cấm như vậy là hoàn toàn trái với hiến pháp và luật, nhưng có thể họ đã để cho những người tham mưu quá tay, làm những việc mà càng làm thì càng tố cáo cho sự mất nhân quyền, mất tự do và đàn áp của chính quyền mà thôi."

'Không ai trả lời'

Nhà văn cũng cho rằng đã đến lúc Quốc hội qua các cơ cấu của mình như Ủy ban Thường vụ, Ủy ban Bảo vệ Pháp luật "phải tỏ thái độ, cho ý kiến" về những mệnh lệnh, chủ trương cấm đoán, xách nhiễu người biểu tình yêu nước ôn hòa.

Bà Hảo cũng lưu ý việc tại Việt Nam hiện nay có tình trạng nhiều đơn, thư, kiến nghị của các tầng lớp nhân dân gửi tới các cấp chính quyền, đảng, nhà nước, Quốc hội, nội các, bộ ngành v.v... và đích danh các lãnh đạo chính quyền mà đều không được phúc đáp:

"Thậm chí cả những khai quốc công thần như Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp trước kia, gửi kiến nghị, không ai thèm trả lời. Không thể tưởng tượng nổi lại có điều đó ở trên thế giới này," bà nói với BBC.

0 comments:

Powered By Blogger