Monday, August 22, 2011

Phe nổi dậy Libya nắm quyền kiểm soát Quảng trường Xanh

Binh sĩ của phe nổi dậy Libya ăn mừng khi lái xe qua quận Qarqarsh ở Tripoli, ngày 22/8/2011
Hình: Reuters
Binh sĩ của phe nổi dậy Libya ăn mừng khi lái xe qua quận Qarqarsh ở Tripoli, ngày 22/8/2011

Các chiến binh nổi dậy ở Libya đã thực hiện cuộc tiến công lớn vào thủ đô Tripoli hồi hôm qua, chiếm quyền kiểm soát nhiều nơi ở thành phố, trong đó có quảng trường trung tâm. Thông tín viên VOA tại Washington tường thuật rằng các nhà lãnh đạo đối lập ở Libya đang tỏ ý tin tưởng rằng cuộc xung đột đã kéo dài 6 tháng sẽ sớm kết thúc.

Phe nổi dậy đến Quảng trường Xanh của Tripoli sau khi di chuyển qua các tuyến phòng vệ phía ngoài thành phố và giao tranh lẻ tẻ để ăn mừng trên các đường phố.

Hình ảnh phát trên các đài truyền hình tin tức dây cáp quốc tế cho thấy các chiến binh dùng súng tự động bắn chỉ thiên. Chiến binh nổi dậy đã xé các bích chương có hình ảnh của lãnh tụ Moammar Gadhafi và cờ Libya.

Các Diễn Biến Quan Trọng Của Cuộc Nổi Dậy Libya

  • 15 tháng 2, 2011: Nổi dậy ở thành phố Benghazi được khơi nguồn từ cuộc cách mạng Mùa Xuân A-rập ở Tunisia và Ai Cập.
  • 26 tháng 2, 2011: Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc áp đặt trừng phạt lên ông Moammar Gadhafi và gia đình, kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế điều tra cuộc đàn áp những người nổi dậy.
  • 19 tháng 3, 2011: Được Liên Hiệp Quốc ủy nhiệm; Hoa Kỳ, Anh và Pháp không kích Libya để chận đà tiến của lực lượng Gadhafi.
  • 26 tháng 3, 2011: Phe nổi dậy chiếm được thành phố quan trọng Ajdabiya.
  • 30 tháng 3, 2011: Ngoại trưởng Moussa Koussa đào thoát sang Anh. Một số giới chức Libya cao cấp khác noi gương.
  • 30 tháng 4, 2011: Tên lửa của NATO giết chết người con út và 3 cháu nội của ông Gadhafi.
  • 7 tháng 6, 2011: Ông Gadhafi tuyên bố trên đài truyền hình sẽ không bao giờ đầu hàng.
  • 27 tháng 6, 2011: Tòa án Hình sự Quốc tế ra trát bắt giam ông Gadhafi, người con trai Seif al-Islam, và Giám đốc tình báo Abdullah al-Senussi, về tội ác chống nhân loại.
  • 15 tháng 7, 2011: Hoa Kỳ công nhận Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia là chính phủ hợp pháp của Libya.
  • 28 tháng 7, 2011: Cựu Bộ trưởng Nội vụ Abdel Fattah Younes, chạy sang phe nổi dậy hồi tháng 2 và làm tư lệnh quân sự cho phe này, bị giết chết.
  • 14 tháng 8, 2011: Phe nổi dậy tuyên bố chiếm được thị trấn chiến lược Zawiyah, nhưng tiếng súng dữ dội vẫn còn.
  • 20 tháng 8, 2011: Phe nổi dậy mở cuộc tấn công lần đầu tiên vào thủ đô Tripoli, có phối hợp với NATO.
Phiến quân nói họ sẽ đặt lại tên mới cho quảng trường mà cho đến hồi gần đây vẫn là nơi tụ tập thường xuyên mà các ủng hộ viên chính phủ thường biểu tình để ủng hộ ông Gadhafi.

Phát biểu tại Benghazi ngay trước khi ăn mừng ở Quảng trường Xanh, phát ngôn viên của Hội đồng Chuyển tiếp Toàn quốc Libya, còn gọi tắt là TNC, ông Abdel Hafiz Ghaza nói rằng lực lượng nổi dậy sẵn sàng lãnh đạo đất nước.

Ông Ghoza nói ngày tàn của chính phủ Gadhafi là chắc chắn. Ông nói có nhiều phần chắc nhà lãnh đạo Libya sẽ bỏ trốn bởi vì những tội ác mà ông ta đã phạm, nếu không thì sẽ bị bắt hay bị giết. Theo ông, mọi khả năng này đều có thể xảy ra. Ông Ghoza nói thêm rằng chiến binh nổi dậy đã bao vây Tripoli, đóng tất cả các lối ra.

Ông Omar Turbi, một cố vấn ngoại vụ cho TNC nói rằng mặc dầu có thể có những ổ kháng cự trong những ngày sắp tới, thời gian nắm quyền của ông Moammar Gadhafi đang đi đến chỗ cáo chung.

Ông Turbi nói rằng các chiến binh tự do đã đến Quảng trường Xanh và có thể thấy hình ảnh của lá cờ mới. Ông dự đoán rằng đến đêm chủ nhật, hay trong vòng 24 tiếng đồng hồ, trong 7 ngày sắp tới, sẽ có những buổi liên hoan lớn nhất từ trước tới nay tại Tripoli.

Lực lượng nổi dậy tiến vào từ phía tây cho biết họ đã không vấp phải mấy sự chống cự khi vượt nhanh qua các vị trí chính phủ bên ngoài thủ đô – bất kể những lời kêu gọi liên tiếp của ông Gadhafi và người phát ngôn chính phủ hối thúc dân cư Tripoli cầm vũ khí chống lại phe nổi dậy.

Những người chứng kiến thuật lại nhiều vụ xung đột xảy ra giữa chiến binh nổi dậy và phe trung thành với ông Gadhafi. Một người phát ngôn chính phủ cho hay hồi khuya hôm qua đã có 1.300 người thiệt mạng kể từ giữa trưa. Lời tuyên bố này không được kiểm chứng của các nguồn tin độc lập.

Phe nổi dậy cho hay họ đã bắt 2 người con trai của ông Moammar Gadhafi, kể cả người từng được cho là có thể lên kế nhiệm ông Gadhafi là Seif al-Islam. Tòa án tội phạm quốc tế đã xác nhận việc Seif al-Islam bị bắt giữ.

NATO nói chính phủ của Moammar Gadhafi rõ ràng đang sụp đổ và lãnh tụ Libya nên nhận ra rằng ông ta không thể thắng được trận chiến càng sớm càng hay.

Tòa Bạch Ốc cho hay Tổng thống Barack Obama đã được tường trình về tình hình ở Libya. Ông Obama cho hay ông sẽ chờ cho đến khi có “xác nhận đầy đủ về những gì đã xảy ra” trước khi đưa ra tuyên bố về tình hình.

0 comments:

Powered By Blogger