Wednesday, August 3, 2011

Nỗi Lo Sợ Luôn Rình Rập Cư Dân Ở Kashgar Tân Cương Sau Các Vụ Tấn Công

Tin Kashgar - Lực lượng an ninh Trung Cộng đã đóng tại các khu vực trung tâm của thành phố Kashgar ở miền Tây của Tân Cương kể từ sau các vụ tấn công chết người hồi cuối tuần. Trung Cộng đã đổ trách nhiệm cho phiến quân Hồi giáo về các vụ tấn công đó cho thấy sự gia tăng căng thẳng sắc tộc trong khu vực Hồi Giáo Uighur. Hơn 20 chiếc xe chống bạo động đã đậu tại quảng trường nhân dân, là trung tâm của thành phố đối diện một một bức tượng Mao Trạch Đông.

Giới chức trách cho biết kẻ tấn công người dân tộc Uigher đã xông vào một tiệm ăn giết chủ nhân và một người hầu bàn, sau đó chém chết 4 người trên con đường gần tiệm ăn vào hồi cuối tuần. Đây là vụ bạo động mới nhất ở Tân Cương, là nơi người thiểu số Uighurs phần lớn là người Hồi giáo nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ thường nổi lên chống lại người Hán của Trung Cộng. Chính quyền địa phương đã dẫn những phóng viên bay tới đây để tường thuật về vụ việc tới một bệnh viên nơi các nạn nhân đang được chữa trị.

Các phóng viên nước ngoài đã bị cảnh sát chặn lại khi họ thực hiện các cuộc phóng vấn tại Kashgar. Một số cư dân địa phương nói rằng họ đã được chính quyền cảnh báo không được nói chuyện với các phương tiện truyền thông. Anh Wang Jidong là một công nhân người Hán 20 tuổi từ tỉnh miền Trung Hà Nam đã bị thương trong vụ tấn công. Anh đang được chữa trị chấn thương ở đầu và mắt sưng đen tại một bệnh viện ở quận nhất ở Kashgar vào ngày hôm nay. Các cư dân người Hán là dân tộc đa số tại Trung Cộng nhưng lại là dân thiểu số tại Kashgar vẫn đang gặp nhiều nguy hiểm.

Ông Gong là một công nhân nhập cư từ tỉnh Tứ Xuyên tới cho biết ông vẫn luôn lo ngại sẽ có một cuộc tấn công bạo lực khác nhắm vào những cư dân Trung Cộng. Giới chức Trung Cộng đã cho rằng vụ tấn công do dân quân Hồi giáo Uigur thực hiện để đòi quyền tự trị. Họ cho rằng những người cầm đầu đã được huấn luyện để chế tạo vũ khí và chất nổ tại Pakistan trước khi trở về Trung Cộng. Nhưng nhóm cánh hữu là nhóm Quốc Hội Uyghur Thế Giới đã đổ lỗi cho chính sách phân biệt chủng tộc của chính quyền Trung Cộng đã tạo ra “một môi trường tuyệt vọng.”

0 comments:

Powered By Blogger