Saturday, August 27, 2011

Nhân sĩ Việt Nam yêu cầu truyền thông Hà Nội xin lỗi đã xuyên tạc phong trào biểu tình

Giáo sư Huệ Chi và nhà văn Nguyên Ngọc trong một biểu tình phản đối Trung Quốc ở Hà Nội (DR)

Giáo sư Huệ Chi và nhà văn Nguyên Ngọc trong một biểu tình phản đối Trung Quốc ở Hà Nội (DR)

Hai sự kiện quan trọng đã diễn ra tại Hà Nội trong 24 giờ qua. Đầu tiên là một bức thư do nhiều nhà trí thức ký tên yêu cầu đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội xin lỗi công dân tham gia biểu tình. Sự kiện thứ hai là toàn bộ cấp lãnh đạo thành phố Hà Nội đã khẩn cấp mời và tiếp xúc với 4 vị nhân sĩ ký tên trong bản kiến nghị đòi làm sáng tỏ thông cáo cấm biểu tình của chính quyền mà không có người ký.

Lá thư gởi tổng giám đốc đài truyền hình Hà Nội đề ngày 26/08/2011 có nhiều nhà văn, trí thức ký tên như ông Nguyên Ngọc, Nguyễn Huệ chi, Nguyễn Quang A, Nguyễn Đăng Quang, Nguyễn Xuân Diện, Phạm Xuân Nguyên ….
phản đối chương trình của đài ngày 22/08/2011 đã có những lời bình luận « xuyên tạc vu khống » gọi những người biểu tình phản đối Trung Quốc xâm chiếm biển đảo Việt Nam là những kẻ « phản động », là « thế lực thù địch » phải trừng trị.

Các tác giả nhấn mạnh các cuộc biểu tình bày tỏ lòng yêu nước đã diễn ra một cách ôn hòa, giám đốc công an Hà Nội Nguyễn Đức Nhanh đã công nhận và báo chí quốc tế khen ngợi. Kiến nghị yêu cầu đài Truyền hình Hà Nội phải cải chính và xin lỗi đã xúc phạm đến công dân.

Sự kiện thứ hai là sáng nay toàn bộ lãnh đạo thành phố đã tiếp kiến 4 vị đại diện những người gởi kiến nghị về « thông cáo cấm biểu tình » phản đối Trung Quốc xâm lấn. Bốn nhân vật nhận lời mời là tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, chuyên gia kinh tế Nguyễn Quang A, giáo sư Nguyễn Xuân Diện và giáo sư Chu Hảo.

Theo trang blog Nguyễn Xuân Diện, cuộc gặp gỡ diễn ra từ 9 giờ sáng đến 11giờ 45 tại Ủy ban Nhân dân. Phía chính quyền tiếp đón « trọng thị » có Bí thư thành ủy Phạm Quang Nghị Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo và giám đốc công an thành phố Nguyễn Đức Nhanh.

Phái đoàn nhân sĩ yêu cầu phải làm sáng tỏ tính pháp lý của bản thông cáo cấm biểu tình, về việc bắt giữ công dân cũng như xin lỗi nhân dân về cách đưa tin có ác ý đối với người biểu tình trên đài truyền hình Hà Nội, báo An Ninh thủ đô và Hà Nội mới.

0 comments:

Powered By Blogger