Monday, August 22, 2011

Mỹ triển khai tàu chiến tàng hình ở châu Á

Hoa Kỳ âm thầm triển khai tàu chiến tàng hình thế hệ mới ở biển Đông Nam Á, một tuần sau khi Trung Quốc khai trương hàng không mẫu hạm, theo bài trên báo Anh.

tàu chiến tàng hình
Việc triển khai các tàu chiến thế hệ mới tại biển Đông Nam Á cho thấy quan tâm của Hoa Kỳ tới khu vực (Hình minh họa)

Tờ Sunday Times hôm nay 21/8/2011 đăng bài nói một số tàu chiến ‘tàng hình’ của Mỹ sẽ được điều vào vùng biển ‘Nam Trung Hoa’ dù có thể gây căng thẳng với Trung Quốc.

Phóng viên Đông Á của báo, Michael Sheridan viết rằng tàu thế hệ mới do General Dynamics thiết kế được đem vào sử dụng năm ngoái, trị giá 400 triệu USD một chiếc.

Các tàu này thuộc loại nhỏ, vỏ nhôm, có khả năng ‘tàng hình’ và mang theo ba trực thăng cùng lực lượng đặc nhiệm phản ứng nhanh.

Bài báo trích giới chuyên gia cho rằng một tàu của Mỹ trong số được triển khai để kiểm soát các tuyến hải hành giữa Sinngapore và Hong Kong là USS Independence.

Loại tàu này có thể tác chiến tại vùng nước nông và “hiện đại hơn bất cứ tàu Trung Quốc nào được biết đến”.

Các chiến hạm tàng hình của Mỹ có thể ‘diệt tàu ngầm, phá mìn, trinh sát, do thám và đổ bộ’.

“Âm thầm”

Bài trên báo Anh cũng viết kế hoạch này được Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates “âm thầm nêu ra” tháng trước trong bối cảnh ‘Trung Quốc khẳng định một cách cứng rắn’ chủ quyền của họ ở vùng biển tranh chấp.

Tuy hai bên Trung Quốc và Mỹ tiếp tục gặp gỡ ở cấp cao nhất để xây dựng niềm tin, giới quân sự hai bên không ngừng ‘cảnh giác’ đề phòng lẫn nhau.

Cũng liên quan đến tình hình quân sự tại vùng Tây Thái Bình Dương, Hoa Kỳ và các đồng minh truyền thống đã và đang thay đổi chiến lược nhằm giám sát các hoạt động của hải quân Trung Quốc.

Hồi tháng 2/2011, một báo cáo về chiến lược quốc phòng của Úc trình bày tại Viện Lowy cho rằng Hoa Kỳ và Úc cần xem lại toàn bộ quan niệm về an ninh Tây Thái Bình Dương.

Quan điểm do tác giả Ross Babbage nêu ra cho rằng việc mặc định là các tàu chiến Hoa Kỳ và các đồng minh ‘hoàn toàn kiểm soát an ninh’ của Tây Thái Bình Dương ‘đã không còn giá trị’.

Còn bài của Michael Sheridan cũng nêu ra dù tàu tàng hình thế hệ mới rất đắt tiền và có thể bị tên lửa Trung Quốc tấn công, việc triển khai chúng “là biểu tượng của sức mạnh Hoa Kỳ”.

0 comments:

Powered By Blogger