Wednesday, August 10, 2011

Một sĩ quan công an thế chấp thẻ Đảng mượn tiền, giật nợ!

Tùng Lâm - Thanh Hằng (Nguoicaotuoi) - Lợi dụng quen biết, lấy danh nghĩa Đại úy Công an đem thế chấp bảng tên và thẻ đảng mượn 140 triệu đồng của một người dân nghèo rồi tìm cách qụyt nợ. Hành vi của Đại úy Nguyễn Văn Dứt, Công an quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh đã bị chủ nợ tố cáo và khởi kiện ra tòa. Bản án đã có hiệu lực pháp luật, nhưng Công an quận Bình Tân vẫn không hề xử lí kỉ luật đối với hành vi sai phạm này...

Đem danh dự của đảng và ngành làm vật thế chấp ?

Vợ chồng ông Nguyễn Thanh Phú và bà Trần Thị Chín, thường trú tại 78/21/B2 Tân Hòa Đông, Phường 14, Quận 6, TP Hồ Chí Minh suốt ngày lam lũ kiếm sống, hơn chục năm nay dành dụm được ít tiền làm vốn buôn bán nhỏ sinh sống. Ông Phú giao tiền cho vợ cất giữ như một báu vật không dám tiêu xài.

Ngày 20-12-2009, đại úy Nguyễn Văn Dứt, Công an quận Bình Tân cùng vợ là bà Đỗ Ngọc Hẳn thường trú tại 542 Hồ Ngọc Lãm, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân đến đặt vấn đề mượn vợ chồng ông Phú 140 triệu đồng để sửa chữa nhà ở trong thời gian một tháng sẽ hoàn trả. Vợ chồng ông Phú không hề đặt vấn đề về lãi suất nhưng vợ chồng ông Nguyễn Văn Dứt vẫn tự ý ghi vào "Tờ cam kết", hai vợ chồng đều kí tên đồng ý sẽ trả lãi suất 3%/ tháng.

Sau 5 ngày mượn tiền, để lấy lòng tin với vợ chồng ông Phú, đại úy Nguyễn Văn Dứt viết tiếp một giấy biên nhận đưa thẻ Đảng và bảng tên của ngành Công an cấp cho vợ chồng ông Phú giữ làm vật thế chấp. Một năm rưỡi đã trôi qua mà vợ chồng ông Dứt không hề trả bất kì một đồng nào cho vợ chồng ông Phú. Ông Dứt cứ viết hết giấy cam kết này đến giấy cam kết khác nhưng vẫn là người trốn tránh trách nhiệm không chịu trả nợ. Buộc lòng ông Phú phải gửi đơn tố cáo đến Công an quận Bình Tân.

Ngày 7-1-2011, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Bình Tân đã có Công văn số 05- PC/KT, gửi Bí thư Đảng ủy Công an quận Bình Tân xem xét giải quyết dứt điểm vụ việc, nhưng đến nay đã 7 tháng trôi qua mà Công an quận Bình Tân vẫn không tiến hành xử lí hoặc đề nghị xử lí hành vi vi phạm pháp luật của một sĩ quan công an thuộc đơn vị mình?

Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Rõ ràng hành vi của Đại úy Nguyễn Văn Dứt là vi phạm Khoản 1, Điều 140 Bộ luật Hình sự về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Vậy mà hơn một năm rưỡi, ông Nguyễn Thanh Phú gửi rất nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan chức năng mà vụ việc vẫn không được giải quyết? Mãi tới ngày 1-7-2011, ông Nguyễn Thanh Phong, Trưởng đội và ông Nguyễn Thành Danh, Phó Trưởng đội Chính trị - Hậu cần Công an quận Bình Tân mới có Biên bản tiếp xúc làm việc với ông Nguyễn Thanh Phú (chủ nợ).

Trong khi cán bộ thuộc cấp của mình quản lí vi phạm pháp luật và chưa hề khắc phục hậu quả thì không bị xử lí kỉ luật. Ngược lại, trong nội dung biên bản làm việc thì cả "hai ông quan" này đòi ông Phú phải trả lại thẻ đảng và bảng tên cho ông Dứt…(?!)

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Phong, Trưởng đội Chính trị - Hậu cần Công an quận Bình Tân cho biết, hiện tại Đảng ủy Công an quận Bình Tân đã có quyết định kỉ luật ông Dứt với hình thức khiển trách về đảng và đang làm thủ tục cho nghỉ hưu.

Theo chúng tôi, không thể xử lí theo kiểu cho qua chuyện được. Nếu như trong trường hợp bất khả kháng hoặc vì những lí do khách quan chính đáng mà ông Dứt không thể trả nổi số tiền nợ mượn của vợ chồng ông Phú 140 triệu đồng thì việc xử lí kỉ luật ông Dứt phải tùy thuộc vào điều kiện và hoàn cảnh cụ thể. Ngược lại, vợ chồng ông Dứt hiện tại vẫn có đầy đủ điều kiện và khả năng để trả nợ. Ông Dứt vừa bán một căn nhà ở đường Hồ Ngọc Lãm có mặt tiền rộng 12, dài 20 m để lùi vào phía sau xây dựng một căn nhà lầu rộng 5, dài 15 m và xây thêm 6 phòng trọ cho thuê trên khu đất rộng 200 m2.

Dựa vào cơ sở nào mà Công an quận Bình Tân còn chần chừ không tiến hành xử lí hành vi vi phạm pháp luật của đại úy Nguyễn Văn Dứt ? Hay phía sau ông Dứt có ai đó núp bóng bao che ? Chính vì cách xử sự của một cơ quan công an quận như vậy, buộc lòng ông Nguyễn Thanh Phú khởi kiện ra tòa án. Tại Quyết định Bản án dân sự sơ thẩm số 14/ 2011/ DSST ngày 21-2-2011, TAND quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh tuyên: "Buộc ông Nguyễn Văn Dứt và bà Đỗ Ngọc Hẳn có trách nhiệm trả cho ông Nguyễn Thanh Phú số tiền 140.000.000 đồng trả một lần ngay sau khi án có hiệu lực pháp luật".

Suốt mấy năm nay vợ chồng ông Phú (chủ nợ) vẫn đi thuê nhà trọ để ở vì không có khả năng mua đất xây nhà. Tuy bản án sơ thẩm đã có hiệu lực pháp luật gần 5 tháng nay mà Nguyễn Văn Dứt vẫn cố tình chây lì không chấp hành. Một đại úy công an như Nguyễn Văn Dứt, không những lợi dụng lòng tốt của người dân nghèo chiếm đoạt số tiền 140 triệu đồng mà còn lợi dụng danh nghĩa của đảng và ngành Công an để gây ra hậu quả xấu trong dư luận xã hội, làm mất lòng tin của nhân dân đối với ngành công an tại địa phương.

Để giữ vững kỉ cương phép nước, đề nghị ông Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh sớm có biện pháp chỉ đạo Công an quận Bình Tân tiến hành xử lí dứt điểm hành vi vi phạm pháp luật của đại úy Nguyễn Văn Dứt nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho vợ chồng ông Nguyễn Thanh Phú !

0 comments:

Powered By Blogger