Friday, August 5, 2011

Một nước cờ chúng ta cần cảnh giác


Việt-nam-mít - Phát biểu mới nhất của tướng Nguyễn Đức Nhanh làm dư luận ngỡ ngàng. Ông Giám đốc Công an Hà Nội tuyên bố "Không chủ trương trấn áp người biểu tình yêu nước". Vậy là ông đã khẳng định sự tồn tại và tính chính đáng của 8 lần biểu tình chống Trung Quốc xâm lược. Mặt khác, ông cũng vừa cam kết thôi giáng cái gót giày quen thuộc xuống phong trào tuần hành yêu nước của nhân dân.


Cả hai thông điệp này - được đăng tải công khai bởi truyền thông hợp pháp - đều quá bất ngờ. Cần nhớ rằng suốt 2 tháng nay, 700 đầu báo của chính quyền đã kiên quyết giấu nhẹm những hình ảnh hào hùng của trang sử giữ nước Việt Nam thế kỉ 21. Cũng cần nhớ rằng suốt 2 tháng nay, bộ máy đàn áp đã giở mọi ngón đòn bẩn thỉu để cản dân Việt bước những bước thẳng lưng đầu tiên sau 4000 năm nô lệ. Sự tốt bụng của tướng Nhanh quả thực đến quá nhanh!

Và lòng tốt bất ngờ này còn quá đáng ngờ. Nó được tung ra vào một thời điểm khó hiểu. Chỉ trước đó một ngày - ngày xét xử người yêu nước Cù Huy Hà Vũ, bộ máy an ninh còn được đặt vào mức báo động cao nhất để đối phó với lòng dân. Và cùng thời điểm mà các báo lề phải đăng những lời mật ngọt của tướng Nhanh, các báo lề trái lại tràn ngập thông tin về đàn áp mới. Hàng loạt sinh viên công giáo Vinh bị bắt giữ trái pháp luật. Dân Làm Báo bị "pháo kích", và blog Nguyễn Xuân Diện bị chặn firewall. Người Buôn Gió bỗng được an ninh hộ tống cả ngày. Trong cái bối cảnh rục rịch còng sắt và dùi cui, sự nhượng bộ của tướng Nhanh thật lạc lõng.

Theo tôi, sẽ là quá lạc quan nếu chúng ta kì vọng một ngày yêu nước dễ dàng vào hôm mùng 7. Nhiều bạn biểu tình mà tôi được dịp trò chuyện còn dự báo: "Chúng nó sẽ làm rất căng!".

Vậy thì bộ máy đàn áp đang dự tính nước cờ gì?

Chúng ta cần đẻ phòng một kịch bản.

Khi tôi hỏi "Vì sao ngăn cấm biểu tình chống Trung Quốc?", không nhân viên an ninh nào dám trả lời rằng chống Trung Quốc là sai. Họ đều phải thừa nhận rằng đó là những cuộc biểu tình yêu nước. Thay vào đó, họ phân bua rằng phải giải tán biểu tình để đề phòng "kẻ xấu lợi dụng". Rất có thể trò ngụy biện này sẽ lại được áp dụng để có lí cớ trấn áp cuộc tuần hành tới đây.

Cụ thể, ông Nhanh tuyên bố "Không trấn áp biểu tình yêu nước". Nhưng ông sẽ chẳng thất hứa, nếu thẳng tay trấn áp "bọn phản động lợi dụng biểu tình để gây rối, chống phá cách mạng, phá hoại đoàn kết dân tộc, âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân". Vậy thì ông sẽ có cớ huơ cái dùi cui yêu thích nếu công phu dàn dựng sự hiện diện của "bọn lợi dụng" này.

Hãy tưởng tượng trong đoàn biểu tình, một vài công an trà trộn bỗng giơ những khẩu hiệu kêu gọi lật đổ chính quyền, hoặc vẫy cờ vàng ba sọc đỏ.

Hãy tưởng tượng "sau quá trình điều tra làm rõ, cơ quan an ninh đã xác định 2 đối tượng gây rối thuộc tổ chức khủng bố XYZ, âm mưu bạo loạn lật đổ, nhận tiền nước ngoài để chống phá Việt Nam...".

Và vì thế, cơ quan công an sẽ bắt tạm giam để thẩm vấn hàng loạt đối tượng "tình nghi có liên quan", mà thực ra là những ngọn cờ dẫn dắt cuộc biểu tình. Cũng vin vào lí cớ này, họ sẽ ngăn cấm biểu tình vào những chủ nhật sau để "đề phòng kẻ xấu lợi dụng".

Đây là một nước cờ mà chúng ta cần cảnh giác. Nhưng không cần sợ, khi mà chân lí thuộc về chúng ta.

Tôi tin rằng dù các thế lực phản dân hại nước có dùng thủ đoạn xuyên tạc nào để phá hoại phong trào giữ nước Việt Nam, thì các nhà báo nhân dân cũng sẽ vạch mặt chúng.

Việt-nam-mít

0 comments:

Powered By Blogger