Tuesday, August 23, 2011

Không tìm thấy ông Gaddafi ở đâu

Phe nổi dậy Libya chiếm được khu dinh thự rộng sáu cây số vuông của Đại tá Gaddafi

Cho đến đêm ngày thứ Ba, 23/8 theo giờ Tripoli, phe nổi dậy Libya chiếm được khu dinh thự kiên cố của Đại tá Gaddafi ở trung tâm thành phố sau một ngày giao tranh ác liệt nhưng không rõ ông ta trốn đi đâu.

Tại đại bản doanh của Đại tá Muammar Gaddafi ở Bab al-Azizya, phe nổi dậy đã đập phá các biểu tượng quyền lực của 42 năm vị đại tá lập dị làm 'chủ nhân ông' của quốc gia Bắc Phi này.

Sau chừng năm tiếng giao tranh dữ dội, phe nổi dậy đã phá được một trong số cổng chính dẫn vào khu vực được bảo vệ kiên cố như pháo đài và nhanh chóng tràn ngập toàn bộ khu vực.

Họ đập phá các bức tượng ông Gaddafi và dùng chân dẫm lên đầu tượng.

Một bức tượng mạ vàng hoặc sơn màu vàng mang hình bàn tay 'Libya bóp chẹt máy bay Mỹ' cũng bị đập tan.

Theo phóng viên BBC, Paul Danahar có mặt tại Bab al-Aziziya thì cảnh tượng hết sức hỗn loạn.

Trong không khí phấn chấn, những tay súng thuộc phe nổi dậy bắn lên trời ăn mừng.

Họ cũng phá căn nhà của ông Gaddafi, nơi mà trước đó nhiều người tin rằng ông ta và gia đình trú ngụ.

Vẫn theo phóng viên BBC, sau đó, phe nổi dậy rút khỏi khu vực này, một dấu hiệu rằng chẳng còn gì để làm và cũng không rõ có ai trong số thân nhân ông Gaddafi còn trong đó hay không.

"Người ta tin là ông Gaddafi đã trốn khỏi khu vực dinh thự qua một số đường hầm bí mật"

Căn lều của Đại tá Gaddafi nơi ông ta thường dùng để đón khách nước ngoài thì bị đốt cháy, xe chơi golf của ông bị lôi ra trưng trong khu pháo đài 6 cây số vuông từng bị Hoa Kỳ ném bom năm 1986.

Đài Al-Jazeera trích lời tư lệnh phe nổi dậy ở Tripoli, ông Abdul Hakim Belhaj khẳng định, "Chúng tôi đã toàn thắng".

Theo phóng viên BBC Rupert Wingfield-Hayes trong bài gửi về từ Tripoli lúc 22 giờ tối theo giờ London thì tình hình có vẻ như phe nổi dậy đã làm chủ lại được cả Quảng Trường Xanh ở thủ đô.

Dù có các điểm kháng cự của phe ủng hộ ông Gaddafi, phần lớn thành phố Tripoli với hai triệu dân xem ra đã rơi vào tay phe nổi dậy thuộc Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia (TNC).

Theo báo Anh, tờ The Guardian vào đêm Thứ Ba thì nay là lúc "lực lượng cách mạng truy tìm Gaddafi vào gia đình".

Còn phóng viên Damien McElroy của t̀ơ Telegraph thì viết từ Tripoli rằng người ta tin là ông Gaddafi đã trốn khỏi khu vực dinh thự qua một số đường hầm bí mật.

Ông Gaddafi từng tuyên bố 'tử thủ' tại Tripoli nhưng đến đêm 23/8 thì có vẻ như đã trốn đi mất

Trong ngày, truyền thông Anh đăng tải nhiều tin đồn đoán rằng một số người trong nhà ông Gaddafi như con gái lớn của ông, một luật sư, "đã bay sang một nước châu Âu".

Tuy nhiên, BBC chưa thể kiểm chứng được các tin này.

Điều chắc chắn là sau các diễn biến liên tục hai ba ngày qua, chế độ của ông Gaddafi đã đến hồi tan rã sau khi không còn giữ được thủ đô Tripoli.

Kể cả khi họ còn giữ được thành phố Sirte lớn thứ nhì đất nước, xu thế xông lên sẽ tạo đà cho phe nổi dậy.

Khối Nato tuyên bố sẽ tiếp tục oanh kích các địa điểm, đơn vị thuộc phe ủng hộ ông Gaddafi.

Cho đến cuối ngày 23/8, lời cam kết hùng hồn của cha con ông Gaddafi rằng người dân Tripoli sẽ "chiến đấu đến hơi thở cuối cùng" để bảo vệ họ đã không thành hiện thực.

Các quan chức Libya cũng từng nói rằng họ có các binh đoàn 'tinh nhuệ' tới 50-60 nghìn người để bảo vệ chế độ nhưng điều này cho tới nay cũng không diễn ra.

Trên thực tế chỉ có các nhóm dân quân tự vệ tự tổ chức của dân chúng các xóm phố Tripoli để giữ trật tự, ngăn ngừa bạo động.

Nhiều nhóm này nay treo cờ của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia.

0 comments:

Powered By Blogger