Tuesday, August 23, 2011

Hoa Kỳ kêu gọi trả tự do cho người biểu tình

RFA - Hoa Kỳ hôm nay 23 tháng 8 có phản ứng về biện pháp bắt giử một số người ôn hòa biểu tình chống Trung Quốc hôm ngày 21 tháng 8 vừa qua tại Hà Nội.

Tùy viên báo chí của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, ông Beau J. Miller cho biết như sau:

“Chúng tôi quan ngại về việc câu lưu một số cá nhân mà duờng như chỉ vì họ bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa. Không thể bắt giữ những cá nhân vì thực thi quyền tự do tụ tập, vì như thế là trái với những cam kết của Việt Nam đối với những công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị.

Chúng tôi kêu gọi chính quyền Việt Nam phải trả tự do cho những cá nhân thực thi các nhân quyền và các quyền tự do căn bản của con người.’

Hãng thông tấn AFP trích nguồn của tờ An Ninh Thủ đô, một tờ báo chính thức của công an nói có 47 người tham gia cuộc biểu tình chống Trung Quốc hôm sáng chủ nhật 21 tháng 8 tại Hà Nội đã bị bắt. Tuy nhiên sau đó 39 người đuợc thả, còn 8 nguời tiếp tục bị giữ để điều tra về việc gây mất trật tự xã hội và chống người thi hành công vụ.

Đến chiều ngày hôm qua có thêm năm người được trả tự do. Ba người còn lại được nói theo những qui định phát luật Việt Nam hiện hành thể bị giam giữ đến ngày thứ tư để điều tra.

Cuộc biểu tình chống Trung Quốc gây hấn đối với Việt Nam diễn ra hôm ngày 21 tháng 8 vừa qua là lần biểu tình thứ 11 tại Hà Nội kể sau lần biểu tình đầu tiên hồi ngày 5 tháng 6 vừa rồi.

Hôm ngày 18 tháng 8, xuất hiện trên một số tờ báo Việt Nam, thông báo cấm không biểu tình chống Trung Quốc. Thông báo này chỉ đóng dấu treo của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội mà không có người ký tên, không có số.

Một số người dân phản đối cho rằng thông báo đó thiếu nhiều căn cứ pháp luật nên không thể thi hành, và đã có kiến nghị gửi cho chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, bộ trưởng Bộ Công An, bộ trưởng Bộ Tư Pháp để phản đối kiến nghị đó.

0 comments:

Powered By Blogger