Tuesday, August 16, 2011

Gián điệp của Trung Quốc bị Đài Loan phạt tù

Tòa án Tối cao Đài Loan hôm thứ Ba đã kết án một kỹ sư phần mềm Đài Loan 18 tháng tù vì tội làm gián điệp cho chính quyền Trung Quốc.


Lai Kun-Chieh 35 tuổi bị kết tội cố gắng lấy thông tin nhạy cảm từ một sĩ quan quân đội và tội hối lộ.

[Chen Chin-Jiao, phát ngôn viên của Tòa án tối cao Đài Loan]:
“Việc làm của Lai Kun-Chieh vi phạm mục 111 của Bộ Luật hình sự Đài Loan, anh ta đã cố gắng để thu thập các bí mật quốc phòng của quốc gia. Anh ta cũng vi phạm Đạo luật Bảo vệ Thông tin An ninh Quốc gia Bí mật và Đạo luật An ninh Quốc gia.”

Là một nhân viên của Công ty Motorola, Lai đã được thuyên chuyển đến Bắc Kinh, sau đó anh ta bỏ việc ở Motorola để làm việc cho Công ty Lenovo.

Theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, các đặc vụ Trung Quốc đã tuyển Lai trong tháng 2 năm 2010 nhằm lấy được thông tin về tên lửa Patriot của Đài Loan từ những người bạn quân nhân của anh ta.

Lai đã liên lạc với một người bạn thời trung học, một thiếu tá quân đội ở Bộ Tư lệnh Tên lửa. Anh ta đã biếu 16.000 USD để đổi lấy thông tin mật. Nhưng người bạn này đã tố cáo anh ta, dẫn đến việc anh ta bị bắt giữ.

Một nhà lập pháp nói rằng án phạt 18 tháng tù là quá nhẹ.

[Nhà lập pháp DPP, Huang Wei-cher]:
“Từ quan điểm của mối quan hệ đối nghịch giữa Đài Loan và Trung Quốc, hoặc mối đe dọa của Trung Quốc đến Đài Loan, chúng tôi cảm thấy 18 tháng là nhẹ. Anh ta có thể sẽ sớm rời khỏi Đài Loan, và chúng ta có lẽ sẽ không thể có những đột phá trong nhiều trường hợp quan trọng khác.”

Huang bị lo ngại về những hậu quả khác.

[Nhà lập pháp DPP, Huang Wei-cher]:
“Ngay cả nếu anh ta chỉ toan gián điệp, chúng tôi không biết trước đó thông qua anh ta đã có bao nhiêu vụ dẫn đến việc các bí mật của Bộ Quốc phòng Đài Loan hoặc các bí mật quốc phòng bị rò rỉ. Chúng tôi không biết anh ta đã liên hệ với bao nhiêu người. Chúng tôi cảm thấy các ban ngành có liên quan đã không điều tra việc này sáng tỏ”.

Kể từ năm 1949, đã có rất nhiều vụ gián điệp giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục.

Theo NTDTV

0 comments:

Powered By Blogger