Tuesday, August 9, 2011

Cuộc biểu tình mới hôm nay thử trách sự chịu đựng của nhà nước

Những người biểu tình chống Trung Quốc lại tiếp tục biểu tình hôm nay Chủ Nhật ngày 7 tháng Tám ở trung tâm thành phố Hà Nội, thử thách sự chịu đựng của nhà cầm quyền đối với những cuộc biểu tình về một đề rất mẫn cảm trong xã hội Việt Nam.

Khoảng 200 người cất tiếng hát những bài hát mang tính ái quốc, họ mang những biểu ngữ và cờ và hô to những khẩu hiệu lôi cuốn những cái nhìn chằm chằm từ những du khách đầy kinh ngạc, cũng như tiếng còi xe của những người đi ngang tỏ ý ủng hộ khi những người biểu tình đi quanh hồ Hoàn Kiếm.

Bao lâu nữa thì những cuộc biểu tình như thế này sẽ được phép khi những người biểu tình phản đối về một vấn đề nhạy cảm – lên án Trung Quốc xâm lăng tính chủ quyền của Việt Nam ở Biển Nam Hải – thì chưa rõ ràng.

Biểu tình hiếm xảy ra ở Việt Nam và sự thường bị dập tắt nhanh chóng. Những cuộc biểu tình chống Trung Quốc tương tự xảy ra ở thành phố Hồ Chí Minh trước đây, lôi cuốn hơn 1.000 người tham dự, đã bị cảnh sát ngăn chận hôm tháng Sáu.

Blogger Mẹ Nấm và luật sư Dương Hà cũng có mặt trong cuộc biểu tình hôm nay với lá bùa yểm ma của phù thủy Nguyễn Đức Nhanh trong tay. Nguồn hình: Nguyễn Tiến Nam, trang mạng Dân Làm Báo
Nhưng những cuộc biểu tình ở Hà Nội đã được tiến hành liên tục trong 9 của 10 buổi cuối tuần qua, mặc dù có hai cuối tuần hôm tháng Bảy cảnh sát đã bắt giam nhiều người biểu tình và nhà báo.

“Điều này đã trở nên bình thường. Trong đầu óc của những người đến đây để tham dự biểu tình, nó tự nhiên như chuyện ăn uống,” anh Nguyễn Quang Thạch, một người tham dự biểu tình thường xuyên nói.

Hôm nay, cảnh sát giao thông hướng dẫn xe hơi và xe gắn máy đi ngang qua cuộc biểu tình. Công an chìm đi lẫn lộn vào người biểu tình để quay phim.

Việc trấn áp của công an bị phản ứng ngược

Nỗ lực của công an nhằm dùng bạo lực chấm dứt cuộc biểu tình đã bị phản ứng ngược khi đoạn video quây cảnh một công an chìm đạp vào mặt một người biểu tình đang bị túm hai tay hai chân thảy lên xe được phát tán trên YouTube, đã gây nên một sự phản đối dữ dội trên mạng Internet.

Giám đốc công an Hà Nội ông Nguyễn Đức Nhanh phủ nhận chuyện người biểu tình bị hành hung. Ông nói với phóng viên là công an không có ý định đàn áp những cuộc biểu tình hay bắt bớ những người đi biểu tình mà ông cho rằng đó là lòng yêu nước.

Người biểu tình đã cố gắng nhiều để không chọc giận hay khiêu khích công an bằng cách chăm chú vào những khẩu hiệu chống Trung Quốc, không tràn xuống đường phố, chỉ đi trên lề đường và không đến gần tòa Đại sứ Trung Quốc.

“Khi vấn đề (tranh chấp) ở biển được giải quyết, khi chúng tôi tìm được một giải pháp thích đáng, lúc đó không còn có lý do để biểu tình nữa,” nhà phân tích kinh tế và cũng là một thương gia về hưu đã từng tham gia những cuộc biểu tình ông Nguyễn Quang A nói.

Sẽ mất một thời gian nữa cho chuyện đó xảy ra. Chuyện tranh chấp ở biển Nam Hải xảy ra hằng trăm năm trước và liên quan với cả Phi Luật Tân (Philippines), Mã Lai Á (Malaysia), Brunei và Đài Loan (Taiwan).

"Hoa hậu biểu tình" Kim Tiến cũng có mặt hôm nay. Nguồn hình: anhbasam.wordpress.com
Mối quan hệ với Trung Quốc quan trọng đối với Việt Nam nhưng thiện chí mà hai nước xây dựng sau khi thiết lập lại mối quan hệ trong năm 1991 lại đặt trên một lịch sử hận thù và nghi ngờ.

Một số người hoạt động, và người biểu tình nói rằng họ bị áp lực dữ dội từ phía công an để không tham dự những cuộc biểu tình - một dấu hiệu cho thấy là nhà nước không muốn những cuộc biểu tình này tiếp tục và lớn hơn.

Một số người tin rằng nhà nước cộng sản Việt Nam thận trọng để không chọc giận Trung Quốc và đã ra lệnh cho cuộc biểu tình xảy ra xa khỏi tòa Đại sứ Trung Quốc. Và số người tham gia biểu tình ở Hà Nội đã không gia tăng trong hai tháng qua.

“Họ (nhà nước Việt Nam) lo là sẽ có một cuộc Cách mạng Hoa Lào kiểu Việt Nam,” một nhà hoạt động nói nhưng từ chối cho biết tên.

Những người khác tuồng như biết những hạn chế liên quan đến việc biểu tình chống Trung Quốc này.

“Tôi buồn. Người ta nên dừng xe hơi và xe gắn máy, ra khỏi xe và tham gia cuộc biểu tình,” một thầy giáo đã về hưu nói. “Nhưng họ sợ. Và họ muốn tiền của Tàu.”


© DCVOnline

0 comments:

Powered By Blogger