Friday, August 26, 2011

Chính quyền chuyển tiếp Libya đặt trụ sở tại Tripoli

Ông Mahmoud  Jibril (T) trong chính quyền chuyển tiếp Libya và  ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ  (P) tại Istanbul, ngày 26/08/2011

Ông Mahmoud Jibril (T) trong chính quyền chuyển tiếp Libya và ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ (P) tại Istanbul, ngày 26/08/2011
REUTERS/Murad Sezer

Ba ngày sau khi chiếm được tổng hành dinh của ông Kadhafi, hôm nay 26/8/2011 chính quyền của quân nổi dậy Libya vừa tuyên bố chuyển trụ sở từ Benghazi đến thủ đô Tripoli, trong khi đó chiến sự vẫn tiếp diễn tại nhiều khu vực.

Bên cạnh việc tuyên bố đưa trụ sở chính phủ tới Tripoli, một quyết định mang tính biểu tượng quan trọng, chính quyền chuyển tiếp đang xúc tiến việc tìm kiếm các nguồn tài chính cho bộ máy hành chính mới. Nhân vật số hai của quân nổi dậy, ông Mahmoud Jibril, đứng đầu « cơ quan hành pháp » của chính quyền chuyển tiếp, có mặt tại Istambul hôm nay, thứ Sáu 26/8, đã khẳng định : Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia cần rất nhiều tiền để các dịch vụ y tế có thể vận hành bình thường và để trả lương cho các viên chức.

Vào thứ Tư 24/8, trong cuộc họp với nhóm Tiếp xúc tại Doha, đại diện chính quyền nổi dậy đã yêu cầu trợ giúp khẩn cấp, với việc giải ngân 5 tỷ đôla, lấy từ các ngân khoản của chính quyền Libya bị phong tỏa. Ngày thứ Năm 25/8, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã quyết định giải ngân 1,5 tỷ đôla.

Người đứng đầu cơ quan hành pháp Libya cũng nhấn mạnh đến việc thu hồi các vũ khí trong tay các chiến binh quân nổi dậy, thuộc đủ các phe nhóm, sau khi chiến thắng hoàn toàn, để chuyển giao cho quân đội quốc gia và lực lượng an ninh mới.

Trên thực địa, chiến sự vẫn tiếp diễn. Tại Tripoli, các giao tranh vẫn còn tiếp tục tại một số địa điểm. Ở khu vực phía Tây, quân nổi dậy chiếm thành phố Zouara. Về phía Đông của Tripoli, thành phố Syrte, quê hương của ông Kadhafi là mục tiêu tấn công sắp tới. Cựu lãnh đạo của chính quyền Tripoli vẫn bặt tăm tích. Ngày hôm qua, thông qua các kênh truyền hình trung thành với ông, ông Kadhafi đã kêu gọi các bộ lạc tại Libya chiến đấu « chống lại sự can thiệp của nước ngoài » và tiêu diệt các lực lượng nổi dậy. Xin nhắc lại là, sau khi chiếm được tổng hành dinh của ông Kadhafi, quân nổi dậy đã treo thưởng hơn một triệu euro cho người nào bắt được ông ta, còn sống hay đã chết.

Ngày hôm nay, theo AFP, ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã kêu gọi chính quyền mới tại Libya thực hiện cam kết xây dựng một Nhà nước khoan dung và dân chủ, bảo vệ các quyền của công dân. Ngoại trưởng Hoa Kỳ khuyến nghị chính quyền chuyển tiếp Libya « tiếp xúc nhanh chóng với các cộng đồng, đại diện của các nhóm xã hội tại Libya để bảo đảm trật tự trị an và cung cấp các dịch vụ tối thiểu cho dân cư, mở ra con đường chuyển tiếp dân chủ thực sự ». Bà Hillary Clinton cũng nhấn mạnh, « trong nước Libya mới, không có chỗ cho các hoạt động trả thù ». Hoa Kỳ và các đồng minh lo ngại Libya có thể rơi vào một cuộc tắm máu tương tự với Irak, sau khi chế độ Sadam Hussein sụp đổ.

Ngày hôm nay, tổ chức Ân xá quốc tế, Amnesty International, cũng kêu gọi chấm dứt các hành động tra tấn và các đối xử dã man khác tại Libya, đặc biệt rất phổ biến dưới chế độ Kadhafi, và đồng thời ngay trong hàng ngũ quân nổi dậy.

Trong cuộc gặp với phái bộ của Amnesty International tại một trường học, được sử dụng làm nhà tù của chế độ cũ, đại diện lực lượng nổi dậy đã cam kết rằng họ sẽ không lặp lại các hành động vi phạm quyền của chế độ Kadhafi.

0 comments:

Powered By Blogger