Saturday, February 3, 2018

Thế giới có thể hỗ trợ gì cho nhân dân Việt Nam?

Nguyễn Ngọc Trác (Danlambao) - Suốt từ 2015 đến nay, nhà cầm quyền CSVN ngày càng điên cuồng đàn áp nhân dân Việt Nam trong tự do ngôn luận nói riêng và Quyền Con Người nói chung. Mấy trăm năm tù áp đặt vô tội vạ, vội vã; lại không thiếu cả án tử hình những người nông dân chơn chất đáng thương. Nó đang trình bày một nền tư pháp, hành pháp hoang dã nhất, trước toàn thế giới.

Những án tù, án tử hình như thế, đang trực tiếp thách thức phương pháp làm việc của Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ, EU, Úc Đại Lợi, Gia Nã Đại. 

Nhật Bản và Hàn Quốc - những quốc gia pháp trị văn minh, dường như vì lợi ích kinh tế vẫn tiếp tục làm ngơ trước nỗi thống khổ vô bờ bến của người dân Việt Nam.

Vậy, thế giới có thể làm gì hỗ trợ cho người dân Việt Nam đòi nhà cầm quyền CSVN phải chứng minh họ đang là một "Nhà nước của dân, do dân, vì dân?".

Đối với Liên Hiệp Quốc

Ngày 18/9/2017, Đại hội đồng LHQ đã nhóm họp tại New York (1), với nội dung phải cải cách toàn diện tổ chức lớn nhất hành tinh này, tại cuộc họp TTK Antonio Guterres và Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump đã chủ trì với nhiều nội dung quan trọng (trích): 

"...Phát biểu tại hội nghị, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh trong những năm gần đây, Liên Hợp Quốc chưa phát huy hết tiềm năng do tình trạng quan liêu và yếu kém trong quản lý. Ngân sách hàng năm của Liên Hợp Quốc tăng 140%, số lượng nhân viên tăng gấp hơn hai lần so với năm 2000 nhưng hiệu quả hoạt động lại không tương xứng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu: "Chúng tôi hướng tới một Liên Hợp Quốc giành lại được niềm tin của người dân trên toàn thế giới. Để đạt được mục tiêu này, Liên Hợp Quốc cần phải áp đặt trách nhiệm cho mọi cấp quản lý; bảo vệ những người dám tố giác hoạt động sai trái; và tập trung vào kết quả chứ không phải là quy trình".

Giảm bớt thủ tục hành chính, tập trung vào kết quả và lấy con người làm trung tâm cũng là định hướng cải tổ Liên Hợp Quốc được Tổng Thư ký Antonio Guterres nhấn mạnh tại hội nghị.

"Để phục vụ tốt hơn những người ủng hộ chúng ta và những người chúng ta ủng hộ, Liên Hợp Quốc phải nhanh nhạy, linh hoạt và hiệu quả. Chúng ta sẽ cùng nhau thúc đẩy chương trình cải cách toàn diện và táo bạo để tăng cường hiệu quả của Liên Hợp Quốc" - Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres phát biểu..."(hết trích)

Bấy lâu nay, thế giới đều biết, các công ước quốc tế do nhà cầm quyền VN ký cam kết luôn mang tính tự nguyện, như blogger Nguyễn Ngọc Già trả lời (2) phỏng vấn RFA: "...Nói về Liên Hợp Quốc, thì đó là tổ chức lớn nhất hành tinh, với sự tham gia tự nguyện của hàng trăm quốc gia. Chính vì tự nguyện tham gia nên tất cả các công ước đều theo "cơ chế tự nguyện". Các quốc gia ký cam kết và nếu tự nguyện thực thi thì tốt, nếu không cũng không có gì ràng buộc...". 

"Cơ chế tự nguyện", đó là nét văn minh trong quan hệ quốc tế mà nhà cầm quyền VN tìm mọi cách khước từ.

Đã đến lúc, LHQ phải chuyển từ "cơ chế tự nguyện" sang "cơ chế trách nhiệm gắn với ràng buộc chế tài cụ thể", đối với tất những gì mà nhà cầm quyền CSVN đã ký cam kết.

Hoa Kỳ, EU, Úc Đại Lợi, Gia Nã Đại

Một đứa trẻ ngổ ngáo, không chịu thay đổi sau hàng ngàn lời khuyên răn tử tế. Có lẽ vì thế mà (3) "...Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và Ngoại trưởng Rex Tillerson đều nói rằng, chính quyền của Tổng thống Trump đã thay chính sách “kiên nhẫn chiến lược” của chính quyền tiền nhiệm bằng chính sách mới “trách nhiệm chiến lược”..." đối với Triều Tiên, khi quốc gia này ngày càng đe dọa mãnh liệt an ninh thế giới với vũ khí hạt nhân.

Tất nhiên, tại Triều Tiên - quốc gia gần như bị cả thế giới tẩy chay, một văn phòng báo chí quốc tế hoạt động vô cùng khó khăn.

Việt Nam hoàn toàn khác, bởi VN đã hội nhập khá sâu với thế giới.

Người dân VN có quyền thắc mắc, tại sao VTV - Đài Truyền hình quốc gia VN thoải mái đặt văn phòng và hoạt động tự do tại Hoa Kỳ, Anh Quốc, Trung Đông v.v...; tại sao báo Thanh Niên cũng hoạt động công khai tại Thái Lan, Singapore? Tại sao các cán bộ cao cấp của ĐCSVN như Đào Ngọc Dung (4) có thể "tung tăng" đi tuyên truyền phổ biến đường lối, chính sách của ĐCSVN ngay trên "xứ giãy chết"? Tại sao ĐCSVN có thể tự do và hãnh diện khi kết nạp đảng (5) cho người VN ngay trên đất Hoa Kỳ?...

Và tại sao Hoa Kỳ, EU, Úc Đại Lợi, Gia Nã Đại lại không có quyền làm tương tự như vậy?

Nguyên tắc "có đi có lại" trong quan hệ ngoại giao là điều mà Hoa Kỳ, EU, Úc Đại Lợi, Gia Nã Đại cần đặt ra với VN. 

Các hiệp định thương mại

"Người ta" nói "tại" Hoa Kỳ rút khỏi TPP (6) nên CSVN tăng cường đàn áp người dân VN! Sao người dân chúng tôi khốn khổ, khốn nạn đến vậy?!

Nếu đã như thế! Hoa Kỳ với tuyên bố của Tổng Thống Donald Trump (7)"...Chúng ta sẽ có các thỏa thuận thương mại, nhưng sẽ là thỏa thuận với từng nước một, và nếu họ cư xử không đúng đắn, chúng ta sẽ cắt thỏa thuận. Nếu họ quay lại, chúng ta sẽ ký một thỏa thuận tốt hơn”, Trump nói. “Sẽ không còn những thỏa thuận kiểu thảm họa sa lầy như hiện nay”..." cần đặt điều kiện "Nhân Quyền" trong các thỏa thuận thương mại như EU đang yêu cầu (8).

Ngay cả vấn đề, mua bán vũ khí VN đang rất cần, Hoa Kỳ cũng nên xem xét "chính sách nhân quyền" mà nhà cầm quyền CSVN đang hành xử với ngay chính những người đang nuôi nấng họ.

Cuối cùng, hy vọng chính phủ Nhật Bản và Hàn Quốc hãy suy ngẫm và dành một ít sự quan tâm cho những người Việt Nam - cùng dòng máu đỏ da vàng châu Á!

03.02.2017



_____________________________

Chú thích:








0 comments:

Powered By Blogger