Friday, August 12, 2011

Châu Âu và Hoa Kỳ phản đối bản án dành cho ông Phạm Minh Hoàng

Giáo sư Phạm Minh Hoàng bị kết án 3 năm tù giam (DR)

Giáo sư Phạm Minh Hoàng bị kết án 3 năm tù giam (DR)

Một ngày sau khi Việt Nam kết án ông Phạm Minh Hoàng 3 năm tù vì tội hoạt động lật đổ chính quyền, Liên hiệp châu Âu và Hoa Kỳ đã bày tỏ quan điểm về bản án. Hôm nay, lãnh đạo ngoại giao của Liên hiệp châu Âu, bà Catherine Ashton đã yêu cầu trả tự do cho blogger người Việt quốc tịch Pháp vừa bị Việt Nam kết án tù.


Trong bản thông cáo ra ngày hôm nay 11/8/2011, bà Catherine Ashton tuyên bố : « Tôi yêu cầu Việt Nam tôn trọng quyền tự do ngôn luận, như những cam kết quốc tế của mình, và trả tự do ngay lập tức giáo sư Phạm Minh Hoàng, công dân của Liên hiệp châu Âu, cũng như những nhà bảo vệ nhân quyền khác ».

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm nay cũng ra ra thông cáo cho biết là Hoa Kỳ cảm thấy bất ngờ trước việc Việt Nam kết án tù ông Phạm Minh Hoàng. Hãng tin Mỹ UPI trích thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định : « Không một ai có thể bị đưa ra xét xử vì thực thi quyền tự do ngôn luận. Việc Việt Nam đưa ra xét xử những người bày tỏ chính kiến cá nhân là đi ngược lại các cam kết với tuyên ngôn nhân quyền ». Bộ Ngoại giao Mỹ cũng chỉ rõ là nhân quyền là vấn đề mấu chốt trong quan hệ Việt – Mỹ.

Cùng ngày hôm nay, theo AFP, tổ chức Phóng viên không biên giới, (RSF), có trụ sở tại Pháp, đã ra thông cáo phản đối bản án dành cho giảng viên đại học, blogger Phạm Minh Hoàng. Theo tổ chức quốc tế bảo vệ các nhà báo, ông Phạm Minh Hoàng chỉ là một công dân đơn thuần muốn bày tỏ quan điểm của mình trước những vấn đề đang được quan tâm tại Việt Nam.

Việc kết án tù ông Phạm Minh Hoàng là dấu hiệu cho thấy Việt Nam đang trượt theo « chính sách kiểm duyệt theo kiểu Trung Quốc ». Thông cáo của Phóng viên không biên giới còn nói rõ rằng chính Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là « người chỉ đạo làn sóng trấn áp đáng lo ngại báo hiệu một tương lai mù mịt đối với các nhà báo, blogger và những người bảo vệ quyền tự do ngôn luận ».

Xin nhắc lại là ông Phạm Minh Hoàng, 56 tuổi, giảng viên đại học người Pháp gốc Việt, ngày hôm qua đã bị Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh kết án 3 năm tù giam và 3 năm quản thúc tại gia vì tội « hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân ».

Phiên tòa diễn ra chỉ trong vòng nửa ngày đã đưa ra bằng chứng kết tội là 33 bài viết của ông Phạm Minh Hoàng bị coi là có nội dung bôi nhọ chế độ và việc ông Phạm Minh Hoàng là thành viên của đảng Việt Tân mà Hà Nội xếp vào danh sách tổ chức khủng bố.

Paris ngay ngày hôm qua đã lên tiếng lấy « làm tiếc » về bản án, đồng thời yêu cầu Việt Nam « xem xét lại bản án để ông Phạm Minh Hoàng sớm được trả tự do ».

0 comments:

Powered By Blogger