Wednesday, August 24, 2011

Bình Nhưỡng sẵn sàng hoãn thử hạt nhân để nối lại vòng đàm phán 6 bên

Dmitry Medvedev và Kim Jong-il trong buổi gặp nhau  tại  Siberi ngày 24/8/ 2011.

Dmitry Medvedev và Kim Jong-il trong buổi gặp nhau tại Siberi ngày 24/8/ 2011.
REUTERS/Dmitry Astakhov/RIA Novosti/Kremlin

Hôm nay, ngày 24/8/2011, tại Siberi, vùng viễn đông của Nga nằm ở khu vực Bắc Á, gần hồ Baikal, cách thủ đô Matxcơva trên năm nghìn km, nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim jong-il đã hội kiến với tổng thống Nga Dmitri Medvedev và cho biết sẳn sàng hõan lại các vụ thử hạt nhân để tái thúc đẩy vòng đàm phán sáu bên.

Phát biểu trước báo giới ngay sau cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo, người phát ngôn điện Kremlin, bà Natalia Timakova cho biết, Bắc Triều Tiên sẵn sàng dời lại các vụ thử hạt nhân để trở lại bàn đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân của mình. Bà nói : « Không có điều kiện tiên quyết, trong khuôn khổ các cuộc đàm phán, Bắc Triều Tiên sẽ sẵn sàng giải quyết vấn đề bằng cách cho dời lại các vụ thử cũng như sản xuất nhiên liệu hạt nhân ».

Về phía Nga, một thông cáo của điện Kremlin đã chỉ rõ: « Nga luôn ủng hộ một giải pháp hòa bình, chính trị và ngoại giao nhằm bắt đầu đàm phán trở lại và để tái lập sự hợp tác giữa hai miền Triều Tiên ».

Séoul, Washington, và Tokyo muốn Bình Nhưỡng giải trừ hạt nhân đánh đổi lại các hổ trợ về kinh tế, thế nhưng điều kiện tiên quyết của họ là phía Bắc Triều Tiên phải có những đảm bảo về tiến trình giải trừ hạt nhân.

Bên cạnh hồ sơ hạt nhân, vấn đề lương thực cũng được đề cập. Gần đây, Bắc Triều Tiên liên tiếp bị lũ lụt và do bị ảnh hưởng bới các lệnh trừng phạt kinh tế, nên phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng. Hai năm vừa qua, ông Kim Jong-il đã 3 lần đến Trung Quốc để tìm sự hổ trợ. Tuần rồi, Nga đã thông báo từ đây đến tháng 9, sẽ gửi 50 000 tấn lương thực đến cứu trợ Bắc Triều Tiên.

Ngoài ra, theo hãng AFP, hai nhà lãnh đạo còn thảo luận về dự án xây đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến Hàn Quốc thông qua lãnh thổ Bắc Triều Tiên. Ngay trước khi ông Kim đến Nga, truyền thông Bắc Triều Tiền đã đăng bức thư của tổng thống Medvedev gửi cho chủ tịch Kim jong-il, theo đó chủ nhân điện Kremlin kêu gọi Bình Nhưỡng tham gia vào dự án này.

Ông Kim jong-il đã đặt chân đến lãnh thổ Nga vào hôm thứ bảy vừa qua, trong khuôn khổ chuyến thăm 5 ngày. Đây là chuyến thăm Nga lầ thứ ba của ông, hai lần trước diễn ra vào năm 2001 và 2002.

Trong một diễn biến khác, hãng tin AFP cho biết, ngày mai, 25/8/2011, đặc phái viên của Hàn Quốc sẽ tới Bắc Kinh để thảo luận về vấn đề tổ chức lại vòng đàm phán 6 bên nói trên .

Bộ ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ, hai bên sẽ xem xét các vấn đề liên quan đến hạt nhân của phía bắc và tình hình trên bán đảo Triều Tiên, qua đó sẽ trao đổi về các biện pháp khả thi để thúc đẩy vấn đề này.

0 comments:

Powered By Blogger