Thursday, August 25, 2011

'Bắt Gaddafi dù còn sống hay đã chết'

Quân nổi dậy dẫm lên một poster Gaddafi

Gaddafi thề sẽ chiến đấu cho tới khi chiến thắng hoặc hy sinh.

Quân nổi dậy Libya đã treo thưởng ân xá và 1,7 triệu đôla cho bất kỳ ai thuộc phe trung thành với Gaddafi mà bắt sống hoặc giết được ông Đại tá.

Hiện vẫn không rõ Đại tá Gaddafi đang ở đâu, dù quân nổi dậy nói họ cho rằng ông ta vẫn ở đâu đó trong Tripoli.

Giao tranh ở thủ đô vẫn tiếp diễn với một số điểm kháng cự của phe trung thành với Gaddafi.

Nhà lãnh đạo hiện đang lẩn trốn này đã thề sẽ chiến đấu cho tới khi chiến thắng hoặc hy sinh trong một thông điệp trên đài phát thanh.

Đại bản doanh Bab al-Aziziya của Gaddafi đã rơi vào tay quân nổi dậy hôm thứ Ba 23/8 dù các cuộc đọ súng vẫn tiếp diễn.

Lực lượng của Đại tá Gaddafi vẫn kiểm soát quê nhà của ông, Sirte, thành phố chiến lược ven biển, cũng như một số căn cứ chủ chốt ở miền nam Libya.

Phần thưởng lớn

Người đứng đầu Hội đồng Chuyển giao Quốc gia (NTC), Mustafa Abdel Jalil, tuyên bố tại thành phố Benghazi ở miền đông: "Lực lượng Gaddafi và những người đồng lõa với ông ta sẽ không ngừng kháng cự cho đến khi Gaddafi bị bắt hoặc bị giết.”

Ông nói thêm rằng NTC ủng hộ đề nghị của một nhóm doanh nhân trả giá 1,7 triệu đô la cho đại tá Gaddafi dù “chết hay còn sống”.

Người phát ngôn của quân nổi dậy Guma el-Gamaty nói với BBC rằng những người xung quanh Gaddafi điều có nhiều dính líu tới các tội ác chống nhân loại và chống lại người dân Libya cùng với ông.

"Nếu họ không muốn theo chân Gaddafi và cứu lấy mạng sống của mình thì họ sẽ được miễn truy tố nếu giao nộp hoặc tiêu diệt ông ta."

Người phát ngôn của phe nổi dậy

Người phát ngôn này nói: "Giờ đây đ̃a có một phần thưởng lớn về mặt tinh thần cho họ. Nếu họ không muốn theo chân Gaddafi và cứu lấy mạng sống của mình thì họ sẽ được miễn truy tố nếu giao nộp hoặc tiêu diệt ông ta.”

Lãnh đạo quân nổi dậy cũng đưa ra đề xuất cho Đại tá Gaddafi được an toàn rời khỏi đất nước, nếu ông ta chịu từ bỏ quyền lực.

Ông Gamaty nói khả năng này này là xa vời.

"Tôi nghĩ [Đại tá Gaddafi] thà chết hoặc bị bắt hơn là làm như thế," ông nói.

Gordon Corera, phóng viên của BBC, cho biết: “Quân nổi dậy Libya cũng như các quan chức Nato hy vọng rằng cuộc tìm kiếm Đại tá Gaddafi sẽ không bị kéo dài quá lâu.”

'Hành động chiến thuật'

Cho dù hàng ngàn chiến binh nổi dậy đã phá hủy đại bản doanh Bab al-Aziziya của Gaddafi hôm thứ Ba, họ vẫn gặp phải sự kháng cự quyết liệt từ những tay súng trung thành với ông ta một ngày sau đó.

Người ta tin rằng Gaddafi vẫn còn lực lượng ủng hộ mạnh mẽ ở hai thành phố khác: một là quê nhà của ông ta, Sirte, cách thủ đô 450km về phía đông; và Sabha, cách thủ đô 650 km về phía nam trong sa mạc.

Người phát ngôn quân nổi dậy nói với BBC rằng họ đang đàm phán với lãnh đạo địa phương ở hai thành phố này nhằm tìm kiếm một kết cục hòa bình cho cuộc xung đột.

Người phát ngôn của quân nổi dậy Guma el-Gamaty

Quân nổi dậy cũng nói sẽ cho Gaddafi an toàn rời khỏi đất nước nếu ông chịu từ bỏ quyền lực

Gaddafi nói ông đã “bí mật rời khỏi Tripoli không xa lắm mà không ai nhìn thấy”.

Bộ trưởng ngoại giao Libya Abdul Ati al-Obeidi nói với Kênh 4 của Anh rằng, hình như đại tá Gaddafi đã hết lựa chọn, kể cả việc bỏ trốn ra nước ngoài, và rằng quyền lực của ông “đã chấm dứt”

Trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình al-Arabiya, phó chỉ huy cơ quan tình báo Libya, tướng Khalifa Mohammed Ali, tuyên bố chuyển sang phe nổi dậy.

Trong khi đó, người đứng đầu nội các của NTC, Mahmoud Jibril, nói ngay lúc này họ đang cần viện trợ lên đến 2,5 tỉ đôla.

Ưu tiên hàng đầu của NTC là trả lương cho nhân viên và những chi phí nhân đạo, cho dù trong thời gian dài hạn, họ cũng cần tiền để sửa chữa cơ sở hạ tầng của các nhà máy dầu mỏ.

Các nhà ngoại giao nói Mỹ sẽ đưa ra một dự thảo nghị quyết tại một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào tối thứ Tư 24/8, yêu cầu giải phóng các tài sản trị giá 1,5 tỉ đôla đang bị đóng băng của Libya cho những nhu cầu nhân đạo. Nghị quyết này sẽ được đưa ra bỏ phiếu vào thứ Năm hoặc thứ Sáu.

NTC nói họ đã bắt đầu di chuyển trụ sở từ Benghazi về Tripoli, tuy nhiên vì các tay súng trung thành của Gaddafi vẫn đang kháng cự cho nên việc di dời hoàn toàn vẫn bị hoãn lại cho tới sớm nhất là tuần tới.

Trong khi đó, một blog chính thức của Văn phòng Thủ tướng Anh hôm 24/8 tuyên bố rằng Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã mời Hội đồng Chuyển giao Quốc gia Libya tham dự một hội nghị quốc tế tại Paris vào tuần tới.

0 comments:

Powered By Blogger