Friday, September 16, 2016

Tổng thống Mỹ thông báo bãi bỏ cấm vận Miến Điện


SourceRFIPosted on: 2016-09-15


Lãnh đạo Miến Điện Aung san Suu Kyi tới bộ Ngoại Giao Mỹ, ngày 12/09/2016.REUTERS/Jonathan Ernst
Hôm qua, 14/09/2016, khi tiếp lãnh đạo Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi tại Nhà Trắng, Washington, tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Hoa Kỳ sẽ bãi bỏ cấm vận Miến Điện và bộ Tài chính Mỹ sẽ ra thông báo trong vài ngày tới.
Cho tới nay, việc bãi bỏ cấm vận Miến Điện vẫn là chủ đề gây tranh luận không chỉ tại Mỹ mà còn cả tại Miến Điện.
Từ Rangoon, thông tín viên Remy Favre gửi về bài tường trình :
« Giới doanh nhân Miến Điện giậm chân sốt ruột. Họ mong muốn nhanh chóng bình thường hóa quan hệ thương mại với Hoa Kỳ, nhất là trong việc xuất khẩu đá quý, như hồng ngọc, ngọc bích… Do có cấm vận, họ không xuất khẩu các sản phẩm này. Do vậy, một số doanh nhân thân cận với giới cựu quân nhân Miến Điện gây áp lực với chính quyền Obama. Họ thuê các luật sư để vận động tại Washington. Còn tại Miến Điện, giới doanh nhân sử dụng các quan hệ trong các định chế để có được sự ủng hộ bãi bỏ cấm vận. Tháng trước, đảng của các cựu quân nhân còn đề nghị là Miến Điện chính thức đề nghị Hoa Kỳ bãi bỏ cấm vận.
Thế nhưng, tại Miến Điện, một số người lại muốn duy trì nguyên trạng, đó là các sắc tộc thiểu số, nhất là sắc tộc Kachin, ở phía bắc nước này. Sắc tộc này đang phải hứng chịu một cuộc xung đột vũ trang giữa quân đội Miến Điện và các nhóm nổi dậy ở đây. Trong một bức thư ngỏ gửi tới tổng thống Mỹ, cộng đồng Kachin đã liệt kê ra các vụ vi phạm nhân quyền của quân đội Miến Điện ở trong vùng, như giết người, hãm hiếp, bắt cóc. Trong những điều kiện như vậy, họ không hiểu vì sao giới quân nhân và những người thân cận lại được hưởng một sự ưu đãi từ phía Hoa Kỳ ».


Tổng thống Mỹ Barack Obama đón tiếp nhà bà Aung San Suu Kyi tại Nhà Trắng ngày 19/9/2012REUTERS/Kevin Lamarque
Theo nhân định của Reuters, Washington rất muốn mở rộng quan hệ với Miến Điện để kìm hãm sự trỗi dậy của Trung Quốc tại châu Á và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ thâm nhập vào một trong những thị trường quan trọng, năng động trong khu vực Đông Nam Á.

0 comments:

Powered By Blogger