Saturday, September 17, 2016

Mường Thanh (Nha Trang): Cần truy cứu trách nhiệm đối với Chủ tịch và cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

Mẹ Nấm (Danlambao) - Không phải tự nhiên đại gia Lê Thanh Thản (Thản Điếu cày) tự tin đề nghị Bí thư tỉnh ủy Khánh Hòa và Bộ trưởng Bộ Xây Dựng vào cuộc để cho phép ông ta tiếp tục xây nốt 5 tầng nhà còn dang dở theo GPXD được cấp từ năm 2014, thời ông Nguyễn Chiến Thắng còn làm Chủ tịch UBND tỉnh.

Và trong khi Bí thư tỉnh ủy Khánh Hòa chưa lên tiếng "công khai" trên báo chí thì cách đây vài ngày, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị tỉnh Khánh Hòa xem xét lại quyết định thu hồi Giấy phép Xây dựng đối với Dự án này. Cơ sở để đại gia Thản Điếu cày vin vào đó là theo Giấy phép Xây dựng cấp năm 2014 do Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cấp năm 2014 thì dự án của ông ta được cấp 47 tầng (cộng 1 tầng áp mái) và đến nay mới xây được 43 tầng trong khi đã bán hết 47 tầng. Nếu không cho xây nữa thì ai sẽ bồi thường thiệt hại cho ông ta?. Phải chăng những cá nhân làm sai hay Nhà nước lại lấy tiền thuế của nhân dân Việt Nam ra trả hộ?.

Mường Thanh, Nha Trang. Ảnh - Mẹ Nấm

Chính vì vậy, sau khi Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa ban hành quyết định 99/QĐ-SXD để thu hồi Giấy phép Xây dựng số 120/GPXD-KTQH ngày 30/10/2014 và Phụ lục điều chỉnh GPXD cấp ngày 20/10/2015 của Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên tại Dự án Tổ hợp khách sạn - Căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa thì dư luận được một phen xôn xao bởi sự "mạnh tay" của chính quyền tỉnh Khánh Hòa trong vụ này.

Nếu bạn search cụm từ “vi phạm luật xây dựng + Mường Thanh” trên Google, hơn 300 ngàn kết quả cho ra sẽ cung cấp khá nhiều thông tin liên quan đến các công trình xây dựng của đại gia Thản Điếu cày trải dài khắp Việt Nam. Từ Thanh Hóa, Quảng Ninh, Khánh Hòa đến Mũi Né, Sài Gòn lỗi vi phạm thường liên quan đến giấy phép xây dựng, thay đổi bản vẽ, và xây lố diện tích quy định... và rồi sau vài bài báo, tất cả đều được hợp thức hoá theo “đúng quy trình”.

Nguyễn Chiến Thắng
Lần này ở cũng vậy, mặc dù nhiều kiến trúc sư, các chuyên gia quy hoạch đô thị đã từng lên tiếng nhiều lần về việc phá vỡ cảnh quan tự nhiên từ năm 2013. Kết quả cuối cùng người dân Nha Trang vẫn thấy một Mường Thanh lù lù mọc lên ở ngay vị trí mà ông cựu chủ tịch tỉnh Khánh Hòa –Nguyễn Chiến Thắng đã hứa trong các buổi tiếp xúc dân là “công viên và tháp nước to đẹp như Singapore”.

Tôi không muốn bàn đến phạm trù đạo đức ở đây nữa, bởi thực tế trong mắt tôi, những quan chức như ông Nguyễn Chiến Thắng với lối tư duy và cách sống vơ vét theo nhiệm kỳ sẽ chẳng bao giờ bận tâm đến cảnh quan, đến tiếng dân, đến sự thống khổ của hàng ngàn con người bị đẩy ra khỏi nơi cư trú quen thuộc đến một vùng đất mới lập nghiệp với gánh nặng nợ nần trên vai.

Tôi muốn nói đến trách nhiệm và việc xử lý hậu quả của những quyết định sai trái đã tiếp tay cho Mường Thanh Khánh Hòa lấn đất, xây vượt tầng theo quy hoạch tổng thể chung của Nha Trang.

Nếu tỉnh ủy tỉnh Khánh Hòa thực tâm chống tham nhũng, hãy bắt đầu từ việc xử lý dứt điểm những tồn đọng liên quan đến dự án Mường Thanh Khánh Hòa tại cồn Tân Lập mà người dân đã có đơn khiếu nại, tố cáo trong suốt 10 năm qua.

Tôi cho rằng việc cần làm đầu tiên là phải làm rõ trách nhiệm của ông Nguyễn Chiến Thắng khi ký văn bản thoả thuận ngày 12/9/2014 đồng ý cho Mường Thanh Khánh Hòa xây tới 47 tầng và hai tầng hầm, trên tổng diện tích đất 5.864m2, phớt lờ Quyết định số 1396/QĐ- TTg ngày 25/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang, Khánh Hòa đến năm 2025. Nếu đủ căn cứ thì phải khởi tố hình sự ông Thắng về tội cố ý làm trái và lợi dụng chức vụ quyền hạn.

Tiếp đó, cần làm rõ động cơ, mục đích và truy cứu trách nhiệm của ông Lê Đức Vinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (nay đã là Chủ tịch đương nhiệm) khi ký quyết định cho doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên thuê bổ sung 1.031m2 vào ngày 10/6/2015 trong khi công trình Mường Thanh Khánh Hòa vi phạm diện tích xây dựng, tổng mặt bằng và định vị hệ thống trụ thi công thực tế thay đổi so với hồ sơ bản vẽ thiết kế kèm theo Giấy phép xây dựng được cấp.

Bởi một khi đã làm rõ được công tội của hai ông Thắng và Vinh thì có thể quy ra trách nhiệm của những người đã tham mưu, hạ bút ký Giấy phép xây dựng số 120 GPXD-KTQH ngày 30/10/2014, và Phụ lục điều chỉnh GPXD cấp ngày 20/10/2015.

Lê Đức Vinh và Nguyễn Chiến Thắng ngày chuyển giao nhiệm kỳ

Tiếp xúc với tôi, người dân tại cồn Tân Lập không khỏi bức xúc khi đặt câu hỏi "Tại sao công trình Mường Thanh Khánh Hòa" phát hiện sai phạm từ lúc thi công đến tầng 6 nhưng lại hợp thức hoá được hết các giấy tờ, thủ tục và giấy phép để tiếp tục xây đến tầng thứ 43 và đã rao bán đến tầng thứ 47?".

Nếu hôm nay dung dưỡng cho một Mường Thanh Khánh Hòa ngang nhiên vượt tầng, phá hoại cảnh quan vì lý do bất cứ lý do gì thì ngày mai sẽ có hàng chục, hàng trăm doanh nghiệp khác sẽ sẵn sàng băm nát Nha Trang để kiếm lợi.

Lê Thanh Thản

Mường Thanh vẫn tiếp tục xây dựng sáng 15/9/2016 
khi đã nhận quyết định đình chỉ thi công 453/QĐ-ThTra từ ngày 9/9/2016

0 comments:

Powered By Blogger