Tuesday, September 6, 2016

Lệ phí visa cho công dân Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng hơn 5 lần


SourceBáo Người ViệtPosted on: 2016-09-06


Hành khách làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam tại phi trường Tân Sơn Nhất. (Hình: Thời báo Kinh Tế Sài Gòn)
HÀ NỘI (NV) – Nhiều công ty du lịch ở Việt Nam như “đang ngồi trên lửa” vì phí visa dành cho công dân Hoa Kỳ bị tăng hơn gấp 5 lần.
Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn loan tin, từ ngày 29 tháng 8 năm 2016, dù với bất kỳ mục đích nào, công dân Hoa Kỳ khi đến Việt Nam bất kể thời gian ngắn hay dài cũng phải đóng lệ phí thị thực (visa) $135 thay vì $25 như trước đây.
Tuy quy định trên mới chỉ được cơ quan quản lý xuất nhập cảnh thông báo bằng miệng, chưa có thông báo bằng văn bản chính thức nhưng khi doanh nghiệp đi làm thủ tục cho các đoàn khách Hoa Kỳ vào Việt Nam đã được áp dụng ngay, từ mấy ngày trước.
Với mức tăng hơn 5 lần so với trước, các doanh nghiệp du lịch đang “ngồi trên lửa” và cho biết sẽ kiến nghị chính phủ CSVN.
“Mấy ngày nay, chúng tôi họp suốt nhưng chưa tìm được cách nào để ứng phó với quy định mới. Chúng tôi không thể báo với đối tác rằng, lệ phí visa ngay lập tức tăng lên nhiều lần mà không có bất cứ văn bản nào kèm theo, bởi chắc rằng du khách sẽ phản ứng vì phải chi thêm quá nhiều tiền,” ông Phan Xuân Anh, chủ tịch công ty du lịch Viet Excursions nói.
Nói với phóng viên Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn, sáng 2 tháng 9, ông Vũ Thế Bình, phó chủ tịch Hiệp Hội Du Lịch Việt Nam, cho biết, rất nhiều doanh nghiệp đang khổ sở với quy định này. Theo giải thích của cơ quan ngoại giao, quy định mới thực hiện theo thỏa thuận giữa hai chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ.
Theo đó, chính phủ Hoa Kỳ cấp visa du lịch cho công dân Việt Nam loại 1 năm nhiều lần khi làm thủ tục xin visa du lịch vào Mỹ và chính phủ Việt Nam cũng làm tương tự. Căn cứ vào quy định của Bộ Tài Chính, lệ phí cho visa nhiều lần loại 1 năm là $135.
“Hàng loạt đoàn khách từ Mỹ đang tắc nghẽn bởi quy định này. Cơ quan quản lý áp dụng quá máy móc. Gần như đa số khách du lịch chỉ đi một lần, đi thời gian ngắn nên đâu cần visa loại này để phải trả thêm quá nhiều tiền.” Ông Bình cho biết hiệp hội sẽ gửi văn bản kiến nghị chính phủ thay đổi quy định gây tác động rất tiêu cực đến việc thu hút du khách Mỹ.
Tin cho biết, Hoa Kỳ là một trong những thị trường lớn của ngành du lịch Việt Nam. Theo số liệu từ Tổng Cục Du Lịch, chỉ riêng trong 8 tháng đầu năm 2016, đã có hơn 386,000 lượt khách đến, tăng 14.8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Visa cho khách nước ngoài đến du lịch Việt Nam luôn là vấn đề nóng của các doanh nghiệp trong suốt thời gian qua. Trong khi doanh nghiệp liên tục đề nghị chính phủ miễn visa hoặc giảm lệ phí làm thủ tục này để thu hút khách ngoại quốc, thì những quy định liên quan lại nhiều lần đi ngược lại. Chính phủ cũng đã có vài lần can thiệp để gỡ rối vấn đề này.
Hồi đầu năm ngoái, chính phủ CSVN đã phải ra quy định để khách du lịch quốc tế đến du lịch bằng đường biển sẽ chỉ phải dán visa rời với lệ phí $5 thay vì $45 như phải xin visa thông thường theo quy định. Sau đó, lệ phí visa ngắn hạn, một lần cho khách quốc tế cũng được giảm xuống còn $25 thay vì $45 như trước. (Tr.N)

0 comments:

Powered By Blogger