Saturday, August 6, 2016

Giáo Phận Vinh biểu tình lớn chống Formosa


Giáo xứ Đông Yên. Ảnh: Facebook Hung Tran
Danlambao - Hưởng ứng lời kêu gọi “Một ngày vì môi trường” của Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Thái Hợp, sáng ngày 7/8/2016, hàng vạn giáo dân giáo phận Vinh đã đồng loạt xuống đường yêu cầu Formosa cút khỏi Việt Nam.

Đây được coi là cuộc biểu tình được tổ chức quy mô nhất từ khi xảy ra sự kiện cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung đến nay.

Theo ghi nhận, các cuộc tuần hành đã diễn ra tại các giáo xứ như Song Ngọc, Phú Yên, Mành Sơn, Ngọc Long, Xuân Kiều…

Video và hình ảnh phổ biến trên các mạng xã hội cho thấy, đoàn người tuần hành kéo dài cả cây số mang theo các khẩu hiệu bảo vệ môi trường đi dọc trên các tuyến đường nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng.

 
Video: Thanh Niên Công Giáo

Theo facebook Hung Tran, tại giáo xứ Đông Yên – một trong những điểm nóng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau sự kiện cá chết hàng loạt, hàng ngàn giáo dân đã tuần hành dọc theo quốc lộ 1A tiến xuống bờ biển.
Thời tiết nóng nực khiến cảnh sát cơ động và công an phải tìm chỗ tránh nắng, còn các giáo dân vẫn kiên trì tuần hành trên đường. Ảnh: Facebook Hung Tran


Mặc dù thời tiết nóng nực, nhưng đoàn người vẫn tuần hành trong trật tự với các khẩu hiệu như:

- “Yêu cầu truy cứu trách nhiệm pháp lý đối với công ty Formosa và những tổ chức cá nhân liên quan”

- “Đừng dửng dưng trước thảm hoạ môi trường đang phá huỷ biển miền Trung”

- “Yêu cầu đóng cửa vĩnh viễn Formosa để bảo đảm môi trường sống cho người dân”…

Thời tiết nóng nực, nhưng hàng ngàn giáo dân Đông Yên vẫn xuống đường vì môi trường trong sạch. Ảnh: Facebook Hung Tran



Bên cạnh các hoạt động xuống đường tuần hành nhằm nâng cao ý thức cho người dân, bà con giáo dân xứ Yên Hoà còn tổ chức chung tay dọn dẹp vệ sinh như phát quang bụi rậm, khai thông những nơi ao tù nước đọng, tiêu huỷ rác thải...

Đây là những hoạt động rất có ý nghĩa hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Công lý & Hòa bình giáo phận Vinh về “Một ngày vì môi trường”.

Giáo dân Yên Hoà xuống đường bảo vệ mội trường, dọn dẹp vệ sinh toàn giáo xứ. Ảnh: Facebook Paul Oanh


*

Trước đó, vào tối ngày 6/8/2016, nhiều giáo xứ cũng đã tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho cho việc bảo vệ môi trường. Tại một số nơi, CA Nghệ An đã ra lệnh cắt điện. Nhiều giáo dân bị công an chặn đánh giữa đường hoặc bị khám xét, kiểm tra “hành chính”. Công an và mật vụ xuất hiện, rình rập mọi ngõ xóm.

Tại giáo xứ Yên Hoà, hàng chục chiếc xe tải chở cảnh sát cơ động cũng đã được điều động nhằm thị uy và đe doạ người dân.
Xe tải chở hàng ngàn cảnh sát cơ động đã được đổ xuống Vinh vào chiều ngày 6/8/2016


 


* Tiếp tục cập nhật

0 comments:

Powered By Blogger