Saturday, August 22, 2015

Washington yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt "chiến dịch săn chồn" tại Mỹ


Tú Anh / 17-08-2015



Quan chức Lại Xương Tinh (Lai Changting), bị truy nã vì buôn lậu, hối lộ quan chức tham nhũng, bị dẫn độ từ Canada về Bắc Kinh.REUTERS
Theo báo chí Mỹ, Washington không chấp nhận việc Bắc Kinh bí mật gửi công an sang Mỹ truy bắt các cán bộ tham ô đào tẩu và sử dụng biện pháp hù dọa tinh thần ép buộc hồi hương. Trung Quốc đã được cảnh báo phải chấm dứt hành động được Bắc Kinh đặt tên là « chiến dịch săn chồn ».
Báo New York Times Chủ nhật 16/08/2015, trích dẫn một số viên chức Mỹ xin ẩn danh, cho biết bộ Ngoại giao đã yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt các hoạt động của công an Trung Quốc tại nước Mỹ, cũng như biện pháp hù dọa những cán bộ tham ô bị truy nã ẩn trú tại Mỹ .
Trung Quốc bị Mỹ phàn nàn vào lúc chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chuẩn bị sang thăm vào tháng 9 tới.
Cũng theo New York Times, nhân viên truy bắt tham ô của Trung Quốc không phải là gián điệp, nhưng họ là công an và nhập cảnh Hoa Kỳ với visa du lịch hoặc doanh nhân.
Chiến thuật của họ là đe dọa gia đình của các cán bộ tham nhũng. Trong thời gian gần đây, chiến thuật đe dọa được sử dụng càng ngày càng nhiều.
Theo thống kê của bộ công an Trung Quốc, hơn 930 cán bộ tình nghi tẩu tán tài sản tham ô, biển thủ công quỹ và phạm tội kinh tế đào tẩu khắp thế giới đã bị « dẫn về nước » trong gần một năm nay.
Theo bản tin ngày Tân Hoa Xã ngày 02/04, chiến dịch « săn cáo » được chính thức mở màn nhắm vào các tác nhân kinh tế, đảng viên và quan chức chính phủ tham ô. Cũng theo nguồn tin này thì Bắc Kinh đã được ba nước Mỹ, Canada và Úc - ba điểm đến được cán bộ tham ô thích chọn làm nơi ẩn náu -, đồng ý hợp tác : bắt nghi can tham ô và tịch thu tài sản bất chính.
Theo giới quan sát, quyết định bài trừ tham nhũng của ông Tập Cận Bình thông qua một nghị quyết của đảng Cộng sản nhân đại hội năm 2012, tuy lấy danh nghĩa để trong sạch hóa bộ máy nhà nước, nhưng thực tế cũng là là để thanh toán phe đối nghịch, mà nhân vật đứng đầu là cựu chủ tịch Giang Trạch Dân.
Đầu tháng này, báo chí nhà nước loan tin cựu phó chủ tịch quân ủy trung ương Quách Bá Hùng phải giả gái chạy trốn, nhưng bị bắt tại phi trường Thượng Hải. Trong số ba viên tướng liên can, hai người bị bắt, một người tự sát (Lưu Tử Vinh).
Đáp lại thông tin nói trên của báo chí Mỹ, báo chí Nhà nước Trung Quốc hôm nay yêu cầu Hoa Kỳ tỏ ra "thành thật" hơn đối với những biện pháp của Bắc Kinh nhằm truy nã các cán bộ tham nhũng, cho rằng Mỹ không nên trở thành một nơi trú ẩn an toàn cho các nghi can tội phạm.

---------
Ý kiến độc giả:

Việc dẫn độ này vén cho thấy cảnh tượng của tương lai, khi chế độ VC tại VN bị sụp đổ và các cán bộ tỷ phú của chúng đào tẩu ra nước ngoài sẽ bị bắt dẫn độ về VN cho nhân dân xử, khiến tui cảm thấy khoái chí vì những kẻ đầy tội ác với nhân dân như chúng cần phải bị trừng trị thích đáng mới làm sáng tỏ được chân lý của sự công bằng trong đạo lý con người.

Kim Hoa Bà Bà

0 comments:

Powered By Blogger