Tuesday, August 25, 2015

Bắc Hàn dịu giọng, đồng ý xin lỗi Nam Hàn



"Thoả thuận này thực sự có ý nghĩa rất to lớn. Nhất là việc Bắc Hàn đồng ý xin lỗi về những hành động sử dụng bom mìn để khiêu khích và hứa sẽ không để những vụ việc tương tự xảy ra, nhằm giảm bớt căng thẳng giữa hai bên."

Bắc và Nam Hàn đã thông qua một thoả thuận mới. photo courtesy: GoogleMaps
Cali Today News - Sau hơn hai ngày đàm phán, cuối cùng thì Bắc và Nam Hàn cũng đạt được thoả thuận vào sáng sớm ngày thứ Ba (giờ Bắc Hàn), chấm dứt tình trạng căng thẳng quân sự giữa hai quốc gia.
Theo nội dung của bản thoả thuận, Bắc Hàn bày tỏ sự hối tiếc vì những thương tổn của binh sĩ Nam Hàn trong một tai nạn bom mìn xảy ra gần đây. Còn Seoul cũng đồng ý sẽ tăng cường hơn nữa việc ngăn ngừa những nhà hoạt động thả truyền đơn sang biên giới Bắc Hàn. Ngoài ra, Bắc Hàn cũng đồng ý chấm dứt tình trạng chiến tranh mà họ đã tuyên bố trước đó. Giữa hai bên sẽ tiếp tục diễn ra những cuộc đàm phán tiếp theo để thảo luận về một loạt những vấn đề khác để cải thiện mối quan hệ giữa hai bên. Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Nam Hàn Kim Kwan Jin phát biểu trong một cuộc họp báo:
"Thoả thuận này thực sự có ý nghĩa rất to lớn. Nhất là việc Bắc Hàn đồng ý xin lỗi về những hành động sử dụng bom mìn để khiêu khích và hứa sẽ không để những vụ việc tương tự xảy ra, nhằm giảm bớt căng thẳng giữa hai bên."
Trước đó, Bình Nhưỡng đã bác bỏ cáo buộc của Nam Hàn rằng Bắc Hàn đã đặt mìn ở khu vực phía nam biên giới giữa hai nước. Bình Nhưỡng đã chối bỏ hoàn toàn trách nhiệm trong vụ nổ mìn này. Cuộc đàm phán gấp gáp diễn ra tại khu phi quân sự ngăn cách hai miền Triều Tiên từ hôm thứ Bảy tuần trước. Kể từ khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc, giữa hai miền Bắc và Nam Hàn vẫn tồn tại một thoả thuận ngừng bắn chứ không phải một hiệp ước hoà bình. Mối quan hệ giữa hai quốc gia trở nên căng thẳng hơn từ đầu tháng này, sau khi hai binh sĩ Hàn Quốc bị thương trong một vụ nổ mìn tại khu vực phi quân sự. Vài ngày sau đó, những chiếc loa phóng thanh dọc biên giới của Nam Hàn bắt đầu phát ra những thông tin chống lại Bình Nhưỡng. Mọi chuyện trở nên bế tắc vào hôm thứ Năm vừa qua, Bắc Hàn đã bắn đạn pháo vào Nam Hàn, phía Nam Hàn cũng lập tức nổ súng đáp trả lại. Cả hai bên đều báo cáo thương vong.
Sau đó, Bình Nhưỡng đưa ra tối hậu thư rằng Seoul phải tìm cách ngăn chặn các chiến dịch tuyên truyền của các nhà hoạt động trước ngày thứ Bảy. Nếu không, Nam Hàn sẽ phải đối mặt với một cuộc đụng độ quân sự. Nhưng cũng vào ngày đó, cả hai miền Bắc và Nam Hàn cũng đồng ý ngồi lại để đàm phán.
Linh Lan (Theo Business Insider)

0 comments:

Powered By Blogger