Tuesday, August 25, 2015

Cựu tù nhân Trương Minh Tam bị trả thù hèn hạ

Ảnh: Trần Thị Nga
Anh Trương Minh Tam - một nhân chứng thường xuyên lên tiếng tố cáo chế đô lao tù khắc nghiệt vừa bị 2 thanh niên lạ mặt tấn công vào chiều ngày 24/8/2015, khi đang trên đường từ trại 5 Thanh Hóa về nhà.

Vụ hành hung được nói diễn ra khá kì lạ và chóng vánh, hung thủ không phải kẻ cướp, cũng chẳng phải là người nào có thù oán với anh. 

Bàn tay nhà cầm quyền
Ảnh: Trần Thị Nga
Anh Tam cho rằng, đằng sau vụ việc này ‘có bàn tay của nhà cầm quyền’.

Giải thích lí do vụ việc, anh Trương Minh Tam cho biết: Sau khi anh bị đưa vào trại tù số 5 Thanh Hóa ngày 23/4/2014, cán bộ trại giam ở đây đã thu giữ các giấy tờ do cơ quan tố tụng cấp bao gồm: bản án, quyết định khởi tố, giải quyết khiếu nại, lệnh tạm giam, kết luận điều tra, cáo trạng.

Ngày 24/8/2015, anh Trương Minh Tam trở lại trại giam số 5 Thanh Hóa để yêu cầu trả lại tài sản cá nhân bị thu giữ lúc bị tù. 

Buổi làm việc bắt đầu vào lúc 13:30’, những người trực tiếp làm việc bao gồm các ông Lường Văn Tuyến, giám thị trại giam; Nguyễn Văn Tuyến, tổ trinh sát; Lê Đình Giáp, tổ trinh sát. 

Theo anh Tam, buổi làm việc giữa anh và cán bộ trại giam diễn ra khá suôn sẻ và ôn hòa, sau khi làm các thủ tục, cán bộ trại giam đã trả lại giấy tờ. Buổi làm việc kết thúc lúc 16h cùng ngày.

Tấn công, huỷ hoại bằng chứng tố cáo
Tuy nhiên, vụ việc không dừng lại ở đó, khi đang trên đường từ trại giam số 5 Thanh Hóa về nhà, anh liên tục bị 2 thanh niên bám theo và có ý đồ bất chính. 

Vào khoảng 16h20p, sau khi đi cách xa trại giam khoảng chừng 1km, tới chiếc cầu bắc qua dòng suối khá sâu, anh liền bị 2 thanh niên kia ép xe, cố ý va chạm để cướp đồ đạc. 

Sau khi khống chế được anh, một người giữ anh lại, còn một người cướp túi đồ của anh và lục đồ đạc vứt hết xuống dòng suối rồi chúng đánh đập anh thô bạo.

Khi ra tay hoàn thành ‘nhiệm vụ’, 2 thanh niên kia bỏ đi, còn anh Trương Minh Tam tự đi về trụ sở công an thánh phố Thanh Hóa để báo cáo vụ việc cho công an và yêu cầu giải quyết. 

Anh Trương Minh Tam cho rằng mục đích chính của chúng không phải là đánh đòn anh mà là hủy các giấy tờ được xem như tang chứng vật chứng có thể dùng để gây khó dễ cho trại giam. 

Được biết, đồ đạc bị 2 thanh niên kia vứt xuống suối bao gồm các giấy tờ vừa được trao trả, cùng 1 laptop, 1 ipad, 1 máy ghi âm và 4 bộ quần áo. 

Ngoài ra anh còn bị thương ở miệng, chân, đồng thời xe của anh cũng bị hỏng.
Bị trả thù vì lên tiếng cho tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu
Ảnh: Trần Thị Nga
Vụ tấn công này không dừng lại ở việc hủy giấy tờ liên quan đến trại giam, mà còn là đòn thù của nhà cầm quyền nói chung và trại 5 Thanh Hóa nói riêng nhắm vào anh Trương Minh Tam – người từng bị bỏ tù vì động cơ chính trị, đồng thời cũng là một nhân chứng sống về chế độ lao tù khắc nghiệt.

Từ khi mãn hạn tù vào tháng 10/2014, anh đã công khai lên tiếng tố cáo trại giam số 5 Thanh Hóa đối xử với tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu một cách tàn nhẫn như súc vật.

Những thông tin do anh Tam công bố đã khiến nhà cầm quyền VN hứng chịu những lời chỉ trích mạnh mẽ từ dư luận trong nước lẫn cộng đồng quốc tế.

Không dừng lại ở đó, trong tư cách là một người bạn tù, anh Tam đã có nhiều nỗ lực nhằm lên tiếng vận động cho trường hợp của Đặng Xuân Diệu. 

Thành quả từ những nỗ lực mạnh mẽ này đã giúp anh Đặng Xuân Diệu được chuyển khỏi trại 5 Thanh Hóa khắc nghiệt.

Dùng bạo lực để giữ sự cai trị
Những việc làm của anh Trương Minh Tam bị xem là ‘cái gai’ trong mắt chế độ. Do đó, vụ tấn công mới nhất là đòn trả đũa hèn hạ của nhà cầm quyền đối với anh.
Sau khi xảy ra vụ tấn công, anh Tam chia sẻ trên facebook: "Không có gì là lạ! Bất cứ một thể chế nào khi bước vào giai đoạn khốn cùng, phản động và sắp sụp đổ thì nó luôn luôn sẵn sàng dùng bạo lực để giữ sự cai trị thay cho thất bại thực sự về mặt pháp lý.

Khi ấy, bằng sự tỉnh táo và khôn khéo, người đấu tranh xã hội chỉ giảm thiểu được những tổn thất không đáng có chứ khó mà tránh được mọi thiệt hại với tà quyền".
Một chế độ luôn tự huênh hoang với những mỹ từ cao ngạo, nhưng lại hành xử y hệt như những tên côn đồ.
Khi những kẻ có quyền lực trong tay chỉ biết dùng đến 'luật rừng', thì đó cũng là dấu hiệu cho thấy chế độ sắp phải mặc áo “quan” giã từ cõi trần. Phải chăng chế độ CS cũng đang vào giai đoạn cuối?

25/8/2015

Đặng Hoài An

0 comments:

Powered By Blogger