Sunday, August 23, 2015

TIN TỨC THẾ GIỚI


Trọng tâm Biển Đông nổi bật trong chiến lược biển mới của Mỹ

Trọng Nghĩa

media


Tiêm kích F/A18 Hornet của Hải quân Mỹ trên không phận Biển Đông (ảnh wikipedia)

Ngày 21/08/2015, Bộ Quốc phòng Mỹ chính thức công bố tài liệu mang tựa đề Chiến lược an ninh hàng hải ở Châu Á Thái Bình Dương, phác họa những đường nét quan trọng trong chính sách của Hoa Kỳ nhằm bảo đảm an ninh tại vùng biển Châu Á. Dù cũng đề cập đến Biển Hoa Đông, nhưng rõ ràng là chiến lược biển mới của Mỹ đặt trọng tâm vào việc đối phó với các hành vi quá đáng của Trung Quốc tại Biển Đông.

Trong một cuộc họp báo tại Washington, ông David Shear, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đặc trách Châu Á-Thái Bình Dương đã xác định ba trục chính trong chiến lược mới đó : (1) kiên trì dấn thân và tiếp tục sử dụng ngoại giao và các định chế đa phương để bảo vệ quyền tự do lưu thông và tiếp cận các vùng biển Châu Á ; (2) tập trung bảo vệ quyền tự do sử dụng các vùng biển, ngăn chặn xung đột và các hành vi cưỡng bức ; (3) phát huy việc tuân thủ pháp luật và chuẩn mực quốc tế.

Sau khi nhắc lại quan điểm từng được tuyên bố của Washington, theo đó Mỹ không thiên vị ai trong vấn đề chủ quyền ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ một lần nữa khẳng định là Hoa Kỳ « có lợi ích trong việc đảm bảo sao cho tranh chấp chủ quyền được giải quyết một cách hòa bình, không thông qua xung đột hay cưỡng chế ». Mối lo ngại của Hoa Kỳ tuy nhiên đang tập trung ở Biển Đông, khi ông David Shear nêu bật mối quan ngại của Mỹ về sự kiện Trung Quốc bồi đắp đảo nhân tạo ở Trường Sa và quân sự hóa các nơi này.

Trong bối cảnh đó, theo Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Washington sẽ duy trì một sự hiện diện quân sự cần thiết, đủ khả năng bảo vệ lợi ích của Mỹ cũng như của đồng minh và đối tác trong khu vực, chống lại các mối đe dọa tiềm tàng. Trên tinh thần đó, Hoa Kỳ đang tăng cường lực lượng quân sự trong vùng để trở thành một lực lượng răn đe, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống. Theo ông David Shear, Bộ Quốc phòng Mỹ không chỉ chuyển qua Châu Á các phương tiện tối tân nhất, mà lại còn trải đều các phương tiện đó trên toàn khu vực.

Con chủ bài trong các phương tiện tối tân đó là hạm đội tàu chiến tuần duyên LCS (Littoral Combat Ship), loại chiến hạm nhỏ nhưng linh hoạt, với hỏa lực hùng hậu, được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ tại những vùng nước nông ven bờ, đặc thù của Biển Đông : 4 chiếc sẽ được triển khai ngay tại Singapore, phụ trách trực tiếp Biển Đông, 4 chiếc khác sẽ được dùng làm lực lượng dự bị, sẵn sàng tung ra khi cần thiết.

Một hàng không mẫu hạm mới, chiếc USS Ronald Reagan sẽ qua thay thế chiếc George Washington, và trong vòng năm năm sắp tới, Hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương sẽ có thêm một chiếc tàu đổ bộ tấn công mới, USS America, trong lúc thêm hai tàu khu trục Aegis được gửi đến túc trực tại Nhật Bản. Không quân cũng sẽ được tăng viện bằng loại chiến đấu cơ F-22 và F-35 tối tân hơn, không kể đến loại oanh tạc cơ chiến lược B-2 và B-52, và 47 chiếc phi cơ tuần thám đời mới P8 A Poseidon, có gắn thủy lôi. Lực lượng Thủy quân lục chiến túc trực trong vùng cũng sẽ được trang bị loại máy bay lên thẳng V-22.

Sau cùng, khu vực cũng sẽ có thêm các loại tên lửa hiện đại phóng đi từ chiến hạm hoặc phi cơ, cùng với các hỏa tiễn tầm xa có độ chính xác cao, trong đó có loại JASSM-ER và một loại tên lửa hành trình chống hạm tầm xa mới. Với các phương tiện răn đe đó, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục vai trò người bảo vệ ổn định và quyền tự do hàng không và hàng hải, đặc biệt là ở Biển Đông.

Hôm thứ Năm, 20/08/2015, như để nhắc nhở Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã khẳng định trở lại là Hoa Kỳ vẫn sẽ tiếp tục các hoạt động quân sự bên trong và chung quanh Biển Đông : « Phi cơ và chiến hạm Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, như vẫn làm ở mọi nơi khác trên thế giới ».

Các người hùng Mỹ được ca ngợi do ngăn chặn vụ thảm sát


Thụy My


media

Người bị thương được cho là quân nhân Mỹ đã tham gia khống chế hung thủ trên tàu Thalys Amsterdam-Paris hôm 21/08/2015.REUTERS/Antoine de Silva

Hành động can đảm của nhóm du khách người Mỹ trong đó có hai quân nhân, đã chặn đứng kịp thời nghi phạm trang bị nhiều loại vũ khí chiến trường nổ súng vào các hành khách đông đảo trên tàu cao tốc Thalys nối Amsterdam với Paris, mà hậu quả sẽ rất thảm khốc, đã được dư luận và chính giới hết lời ca ngợi.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve ngay sau đó đã bày tỏ « lòng biết ơn » đối với hai quân nhân Mỹ « đặc biệt can đảm ». Ông tuyên bố : « Cùng với Tổng thống và Thủ tướng nước Pháp, tôi xin bày tỏ với hai hành khách Mỹ đặc biệt can đảm, đã chứng tỏ sự gan dạ phi thường trong tình huống hết sức khó khăn, tất cả lòng biết ơn và ngưỡng mộ trước sự bình tĩnh của họ, nếu không chúng ta đã phải đối mặt với một thảm kịch khủng khiếp ».

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hoan nghênh « hành động anh hùng » của hai quân nhân Mỹ đã ngăn chận được một « thảm kịch có thể xảy ra », bày tỏ « sự biết ơn sâu sắc », đồng thời chúc các nạn nhân « nhanh chóng bình phục hoàn toàn ».

Điện Elysée hôm nay 22/08/2015 cho biết Tổng thống Pháp François Hollande « trong những ngày tới sẽ đón tiếp những người đã khống chế hung thủ trên chuyến tàu Amsterdam-Paris để nói lên lòng biết ơn của nước Pháp ». Ông Hollande « sáng nay đã nói chuyện điện thoại với nhiều công dân Mỹ và Pháp đã tham gia ngăn chận hung thủ », và trong ngày hôm nay cũng sẽ trao đổi với một số công dân khác.

Trước đó vào tối qua, thị trưởng Arras đã tặng thưởng huy chương của thành phố cho quân nhân Mỹ Alex Skarlatos, sinh viên Mỹ Anthony Sadler và ông Chris Norman, người bạn Anh đi nghỉ hè cùng với họ. Nhiều chính khách Pháp đủ mọi khuynh hướng cũng đã nồng nhiệt cám ơn, đồng thời bày tỏ mối quan ngại về nguy cơ khủng bố.

Trên các mạng xã hội nhanh chóng xuất hiện một rừng những lời bình của người dân Pháp ca ngợi « những người anh hùng »,đã « ngăn chận một vụ thảm sát », nhờ sự « can thiệp đầy can đảm » của họ, và chúc « những người hùng từ Mỹ quốc nhanh chóng bình phục ».

Khủng bố bất thành trên tàu cao tốc Amsterdam-Paris nhờ các quân nhân Mỹ



Thụy My


media

Cảnh sát Pháp bên cạnh các băng đạn của nghi phạm tại nhà ga Arras, 21/08/2015.REUTERS/Pascal Rossignol

Một vụ thảm sát đã tránh được trong gang tấc trên chuyến tàu cao tốc Thalys đi từ Amsterdam đến Paris chiều tối qua 21/08/2015, nhờ các hành khách là quân nhân Mỹ đi nghỉ hè đã khống chế được một người đàn ông vũ trang hạng nặng sau khi người này nổ súng trên tàu. Hung thủ đã bị bắt, hai người bị thương trong đó có người thủy quân lục chiến Mỹ đã ngăn chặn được kẻ khủng bố.

Vũ trang một khẩu kalachnikov, một súng ngắn tự động, 9 băng đạn súng máy và một con dao, người đàn ông này đã nổ súng vào khoảng 16 giờ GMT (17 giờ Paris) hôm qua trên chuyến tàu cao tốc Thalys 9364, nối liền Amsterdam (Hà Lan) và Paris. Nhưng hung thủ đã bị một nhóm bạn người Mỹ đi nghỉ hè, gồm hai quân nhân và một sinh viên, khống chế. Alex Skarlatos, 22 tuổi, một trong ba người Mỹ đã can thiệp, là vệ binh cộng hòa bang Oregon vừa đi công tác tại Afghanistan về, kể lại :

« Chúng tôi nghe một tiếng súng nổ, sau đó là tiếng kính vỡ. Ngay lúc đó tôi chưa hiểu được chuyện gì xảy ra, cho đến khi thấy một nhân viên phục vụ trên tàu chạy qua. Tôi trông thấy một người đàn ông bước vào toa tàu với một khẩu kalachnikov. Tôi và anh bạn kín đáo tiếp cận và sau đó tấn công người này. Anh bạn tôi bị thương vì con dao của hắn ta, còn tôi tước súng. Hai chúng tôi cùng đánh vào đầu hắn cho đến khi hắn ta bất tỉnh ».

Đoàn tàu được chuyển hướng đến ga Arras, nơi cảnh sát kiểm tra giấy tờ toàn bộ hành khách trên tàu khoảng 600 người. Hai người bị thương gồm một người bị trúng đạn vào ngực được trực thăng đưa đến bệnh viện Lille cấp cứu, và Spencer Stone, người lính Mỹ đã khống chế hung thủ, bị vết chém ở cổ, khuỷu tay và bàn tay, cũng sẽ được chuyển viện đến Lille. Diễn viên Pháp Jean-Hugues Anglade chỉ bị thương sơ sài ở tay do đập vỡ kính để kéo còi báo động trên tàu.

Theo kết quả điều tra sơ khởi, nghi phạm là một thanh niên Maroc 26 tuổi, lên tàu từ nhà ga Bruxelles, sáng nay đã bị đưa đến đơn vị cảnh sát chống khủng bố ở ngoại ô Paris để thẩm vấn. Nghi can khai danh tính phù hợp với một cái tên có trong danh sách của tình báo Pháp do tình nghi có quan hệ với khủng bố. Kẻ này đã cư ngụ tại Tây Ban Nha một năm, bị cơ quan chống khủng bố nước này xếp vào giới Hồi giáo cực đoan, và đã đi Syria trước khi đến Pháp. Tin mới nhất cho biết nghi phạm chối cãi không phải là khủng bố.

Viện Kiểm sát chống khủng bố Pháp ngay lập tức tiến hành điều tra, và Viện Kiểm sát liên bang Bỉ hôm nay loan báo mở điều tra« trên cơ sở luật chống khủng bố ». Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve đến tận ga Arras tối qua, tố cáo « bạo lực tàn ác »suýt nữa đã biến thành « thảm kịch khủng khiếp », còn Thủ tướng Bỉ Charles Michel cho rằng đây là một vụ « tấn công khủng bố ».

Vụ tấn công này diễn ra tám tháng sau vụ khủng bố đẫm máu tại tòa soạn báo Charlie Hebdo hồi tháng Giêng. Từ đó đến nay, nhiều mưu toan tấn công của Hồi giáo cực đoan đã được phá vỡ tại Pháp.

Âm mưu khủng bố một nhà thờ ở ngoại ô Paris đã thất bại hồi tháng Tư khi thủ phạm là Sid Ahmed Ghlam vụng về tự bắn vào chân, có các quan hệ ở Syria, cũng như Yassin Salhi, nhân viên đã chặt đầu giám đốc một nhà máy ở gần Lyon và bị nghi ngờ định đánh bom một nhà máy hóa chất hồi tháng Sáu. Ba nghi can khác bị bắt vào tháng Bảy do mưu toan tấn công một địa điểm quân sự, sát hại một sĩ quan.

Venezuela ban bố tình trạng khẩn cấp tại biên giới với Colombia



Thu Hằng



media

Binh sĩ hai nước Venezuela và Colombia đối mặt nhau trên chiếc cầu biên giới Simon Bolivar quốc tế, ngày 20/08/2015.REUTERS/Carlos Eduardo Ramirez

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 21/08/2015, tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại một số khu vực biên giới với Colombia sau một vụ đụng độ giữa cảnh sát Venezuela với những kẻ buôn ma túy.

Ba quân nhân và một thường dân đã bị thương trong cuộc đấu súng xảy ra ngày 19/08 vừa qua. Tình trạng khẩn cấp được áp dụng tại năm địa phương thuộc bang Tachira, nằm gần biên giới, và kéo dài trong khoảng 60 ngày.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Maduro khẳng định sắc lệnh trên giúp cho chính quyền dân sự và quân sự nhiều quyền hạn hơn để thiết lập hòa bình. Ông cũng mong muốn chính quyền Colombia hợp tác để nhận dạng và bắt giữ những kẻ buôn bán ma túy trong trường hợp chúng vượt sang được biên giới Colombia.

Ngày 21/08/2015, khoảng 1.500 quân nhân đã tới tăng cường tại khu vực đường biên giới dài 2.219 km giữa hai nước Colombia và Venezuela. Đây là khu vực diễn nhiều vụ buôn bán vận chuyển ma túy hay buôn lậu xăng dầu...

Macedonia đẩy lùi người nhập cư lậu bằng lựu đạn không sát thương



Thu Hằng


media

Người tỵ nạn Syria cầu xin các cảnh sát biên phòng Macedonia.REUTERS/Ognen Teofilovski

Ngày 21/08/2015, cảnh sát Macedonia đã phải cho phép hàng trăm người nhập cư « dễ bị tổn thương » từ Hy Lạp vào lãnh thổ nước này, đa số là các gia đình với trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Trước đó, họ đã sử dụng lựu đạn gây ù tai để đẩy lùi một nhóm hơn 3.000 người nhập cư muốn đi sang Tây Âu.

Vụ xô xát xảy ra tại một khu vực nằm giữa ngôi làng Idomeni của Hy Lạp và thành phố Gevgelija của Macedonia. Một nhà báo của AFP có mặt tại hiện trường cho biết, sau khi định vượt biên, đám đông đã tiến về phía hàng rào lực lượng đặc biệt của cảnh sát và cầu cứu : « Hãy giúp chúng tôi ». Cảnh sát đã trả lời bằng những đòn dùi cui vào đám đông người nhập cư và cho nổ năm quả lựu đạn gây ù tai buộc họ phải rút lui.

Theo cảnh sát Hy Lạp, có tám người nhập cư bị thương nhẹ, chủ yếu do lựu đạn nổ ngay dưới chân. Xô xát chỉ kéo dài vài phút, những người nhập cư đã để trẻ em và phụ nữ đi đầu và tiến tới trước hàng rào thép gai được chính quyền Macedonia cho dựng lên từ hôm ngày 20/08/2015 để ngăn ngừa những làn sóng mới. Chỉ trong đêm ngày 20 và 21/08 vừa qua, số lượng người nhập cư tại khu vực này tăng gấp đôi, từ 1.500 lên 3.000 người, và phần đông là người Syria.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã cực lực lên án hành động của cảnh sát Macedonia. Trong một bản thông cáo, tổ chức bảo vệ nhân quyền đánh giá « không thể chấp nhận được cách đẩy lùi người nhập cư và cách đàn áp theo kiểu bán quân sự của cảnh sát. Đồng thời, hành động này vi phạm luật quốc tế. Chính quyền Macedonia đã trấn áp cứ như đang phải đối mặt với những kẻ chuyên gây rối, chứ không phải là những người tị nạn chạy trốn xung đột và tàn sát ».

Tại Bulgari, một quốc gia trong khu vực, ngày 21/08, chính phủ nước này cũng ra thông báo chuẩn bị các biện pháp kiểm soát đường biên giới với sự tham gia của quân đội và cảnh sát, nhằm đối phó với làn sóng nhập cư ngày càng tăng từ Hy Lạp và Macedonia. Là thành viên của Liên Hiệp Châu Âu, song không thuộc khối tự do đi lại Schengen, Bulgari là con đường được người nhập cư tận dụng để đi từ Hy Lạp qua Macedonia và Serbia tới Hungary và từ quốc gia này xâm nhập vào Tây Âu.

Tuy nhiên, Macedonia đã tăng cường lực lượng cảnh sát biên phòng dọc biên giới với Hy Lạp, còn Hungari đã khởi công xây dựng một tường rào cao 3,5 mét chạy dọc đường biên giới với Serbia. Hôm nay, ngày 22/08, lực lượng tuần duyên của Ý thông báo đã tiến hành một chiến dịch cứu vớt gần 3.000 người nhập cư lênh đênh trên 14 chiếc tầu phao ở ngoài khơi Libya. Ít nhất bẩy chiếc tầu cứu hộ, trong đó có 6 chiếc của Ý và một chiếc của Na Uy, đã tham gia chiến dịch cứu trợ trên. Cảnh sát Palermo cũng thông báo đã bắt giữ sáu người Ai Cập bị tình nghi là những kẻ buôn người của chuyến tầu được cứu hộ ngày 19/08 vừa qua.

Lãnh đạo số hai của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo bị hạ sát


Thu Hằng


media

Giao tranh dữ dội giữa nhóm khủng bố Tổ chức Nhà nước Hồi giáo và quân Kurdistan ngày 26/06/2015. Ảnh minh họa.REUTERS/Murad Sezer

Ngày 21/08/2015, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đã khẳng định rằng nhân vật số hai của tổ chức Nhà nước Hồi giáo, Fadhil Ahmad al-Hayali, còn được biết dưới tên Hajji Mutaz, đã bị chết trong một trận không kích của Hoa Kỳ gần Moussoul, tại Irak ngày 18/08 vừa qua.

Hadji Mutazz đứng đầu Hội đồng quân sự của tổ chức Nhà nước Hồi giáo từ tháng 06/2014 sau khi người tiền nhiệm, Adnane Isamail al-Bilaoui, cũng bị chết trong một trận không kích của Hoa Kỳ. Gồm từ 9 đến 13 thành viên, Hội đồng này là cơ quan chỉ huy tối cao của tổ chức. Họ có nhiệm vụ giám sát các chiến dịch quân sự, định hướng chiến lược và quyết định chiến tranh hay hòa bình. Từ Washington, thông tín viên Jean-Louis Pourtet tường trình :

« Ned Price, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết rõ là al-Hayali đã bị giết chết khi ông đang đi trên một chiếc xe cùng với một lãnh đạo khác của tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Theo Nhà Trắng, là trợ lý của Bakr al-Baghdadi, ông ta quản lý các nguồn tài chính, các phương tiện truyền thông cũng như các chiến dịch và công tác hậu cần.

Al-Hayali cũng đóng vai trò chủ đạo trong việc chiếm thành phố Moussoul vào năm ngoái. Ông này nguyên là một viên tướng quân đội thời Saddam Hussein và đã gia nhập hàng ngũ al-Qaida sau khi Mỹ lật đổ chế độ Hussein. Bị bắt vào năm 2005 và bị trao cho chính quyền Irak, al-Hayali sau đó đã được Bagdad thả ra.
Có đúng là Al-Hayali đã chết thật không ? Trước đó, tháng 12 năm 2014, Lầu Năm Góc từng thông báo đã tiêu diệt được nhân vật khủng bố này, sau đó khẳng định là bị nhầm lẫn danh tính. Lần này, Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định nhân vật số hai của tổ chức khủng bố đã chết thật sự.

Theo ông Ned Price, cái chết của Al-Hayali có lẽ sẽ có ảnh hưởng trực tiếp tới các chiến dịch của tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Thế nhưng Christopher Hamer, một nhà phân tích quân sự, lại tỏ ra nghi ngờ, vì theo lời phát biểu của ông trên tờ Los Angeles Times, tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã chiêu mộ được rất nhiều cựu sĩ quan có năng lực dưới thời Saddam Hussein và có thể thay thế nhân vật số hai mới bị hạ sát ».

Thủ tướng Nga Medvedev thăm quần đảo Kuril tranh chấp với Nhật



Thụy My


media

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (giữa) đến thăm một đảo trong quần đảo Kuril tranh chấp với Nhật Bản, ngày 22/08/2015.REUTERS/Dmitry Astakhov/RIA Novosti/Pool

Thủ tướng Nga Dimitri Medvedev ngày 22/08/2015 đến thăm một trong những đảo thuộc quần đảo Nam Kuril do Nga quản lý. Chuyến thăm này lập tức bị Nhật Bản phản đối, do Tokyo cũng đòi hỏi chủ quyền sau khi quần đảo này được sáp nhập vào Nga vào cuối Đệ Nhị Thế Chiến.

Máy bay chở ông Medvedev đáp xuống Itouroup, một trong bốn đảo thuộc quần đảo mà phía Nga gọi là Nam Kuril, còn đối với Nhật là Lãnh thổ phương Bắc. Chuyến thăm của Thủ tướng Nga bắt đầu bằng việc kiểm tra sân bay Itouroup được khai trương vào tháng 9/2014. Sau đó ông dự một diễn đàn về giáo dục thanh niên Nga, và nhiều dự án kinh tế trên quần đảo. Ông Medvedev nói : « Ở đây, tất cả hoàn toàn hiện đại. Đó là kết quả chương trình phát triển quần đảo Kuril của chúng ta ».

Về việc phát triển ngoài phạm vi Kuril, Thủ tướng Nga cho biết : « Ưu tiên sẽ được dành cho các nhà đầu tư nước ngoài nào đến trước (…). Nếu không phải là các láng giềng Nhật, thì như thế càng tốt ». Trước đó ông Medvedev đã viếng thăm Amour thuộc vùng Viễn Đông Nga, thị sát sân bay vũ trụ Vostotchny đang được xây dựng.

Nhật Bản ngay lập tức tố cáo chuyến thăm của ông Medvedev. Vụ trưởng Vụ Châu Âu của Bộ Ngoại giao Nhật, ông Hajime Hayashi đã gọi điện cho đại sứ Nga ở Tokyo, lấy làm tiếc về một chuyến đi « trái ngược với quan điểm của Nhật Bản về Lãnh thổ phương Bắc, làm tổn thương đến tình cảm người Nhật ».

Ông Dimitri Medvedev đã từng đến quần đảo Kuril – rộng 5.000 km2, có 19.000 dân – vào tháng 7/2012 và tuyên bố : « Đây là một phần quan trọng của vùng Sakhaline, và đơn giản là một bộ phận quan trọng của lãnh thổ Nga ». Tokyo lúc đó đã giận dữ cho triệu mời đại sứ Nga để phản đối.

Nước Nga vốn có ý định quân sự hóa quần đảo Kuril, vẫn được cho là « tiền đồn » của mình tại Thái Bình Dương, cũng đã tiến hành các cuộc tập trận. Hồi tháng Ba, 500 quân nhân đã triển khai tập trận phản công tại đây, và trước đó vào tháng 8/2014 cũng đã diễn tập, vài ngày sau khi Matxcơva hủy bỏ cuộc hẹn với một nhà ngoại giao cao cấp Nhật liên quan đến việc Nhật trừng phạt Nga về hồ sơ Ukraina.
Matxcơva và Tokyo tranh chấp bốn hòn đảo thuộc quần đảo Nam Kuril, bị Liên Xô sáp nhập vào cuối Đệ Nhị Thế Chiến, khiến hai nước vẫn chưa ký được hiệp ước hòa bình từ 65 năm qua.

0 comments:

Powered By Blogger