Tôi thường nghe những câu hỏi trăn trở của những người tị nạn Cộng Sản bỏ nước ra đi:
- Liệu năm nay Việt Nam có gì thay đổi không?
- Bao giờ thì Việt Nam không còn Cộng Sản?
(Hình minh họa: Andreas Altwein/AFP/Getty Images)
Hầu hết những người Việt
bỏ đất nước từ những ngày cuối cùng của Tháng Tư, 1975, khi Cộng Sản
tràn vào Sài Gòn, đã nói với tôi rằng, họ chỉ trở lại Việt Nam khi không
còn chế độ Cộng Sản trên quê hương nữa. Một vài vị lớn tuổi “gần đất xa
trời” an ủi với nhau rằng, “có lẽ ta đâu mãi thế này” và mong được sống
thêm vài năm nữa, để nhìn ngày tàn của chế độ Cộng Sản.
Nhưng bao giờ thì chế độ Cộng Sản sụp đổ?
Năm năm? Mười năm? Mười lăm năm? Và bây giờ 40 năm đã trôi qua!
Mà khi Việt Nam không còn Cộng Sản nữa thì đất nước này sẽ ra sao?
Cũng
khó tưởng tượng ra có một cuộc thay đổi êm ái, đảng cầm quyền ra đi, tổ
chức bầu cử tự do, các cơ chế hoàn toàn thay đổi, Hiến Pháp được viết
lại, Việt Nam có đa đảng. Nhiều người còn mang ảo tưởng lạ lùng là “hải
ngoại” sẽ được Bộ Chính Trị Đảng CSVN mời về “bàn giao” trong êm thấm
trong khi họ lặng lẽ cuốn gói ra đi, và những “chủ tịch,” “thủ tướng,”
và “quốc trưởng” ở đây sẽ về nhậm chức mà không cần đổ một giọt máu,
kiểu nói “bất chiến tự nhiên thành” và dưới cái quan niệm sẽ được cường
quốc này, đất nước nọ “bật đèn xanh...”
Nếu
có một cuộc cách mạng thật sự đúng nghĩa bùng nổ, thì cuộc cách mạng lật
đổ chế độ Cộng Sản ở Việt Nam phải là một cuộc cách mạng đổ máu tàn
khốc nhất trong lịch sử. Bốn mươi năm qua, chế độ Cộng Sản này đã gây
bao nhiêu thảm họa, tai ương cho miền Nam và đối với miền Bắc là 70 năm.
Chẳng ai là không có mối thù với Cộng Sản, từ thời Việt Minh cho đến
ngày miền Nam sụp đổ. Bao nhiêu thủ đoạn tù đày, kỳ thị, đánh tư sản,
đổi tiền, đày đọa người dân rời bỏ thành phố hay đuổi họ xuống tàu ra
biển.
Chẳng
có gia đình nào tránh khỏi đau khổ, tù đày, chia lìa, chết chóc hay bần
cùng. Ngay trong thời đại “tự do,” “hạnh phúc,” liệu những gia đình nạn
nhân Đoàn Văn Vươn bị cưỡng chế chiếm đất, những mẹ con như gia đình bà
Phạm Thị Lài trần truồng bị kéo lê trên nền đất, những phụ nữ như bà Lê
Thị Trâm bị xe xúc chèn lên thân, cũng như gia đình có thân nhân chết
mờ ám trong đồn công an, hàng triệu nạn nhân của chế độ công an trị, có
bằng lòng một cuộc chuyển quyền êm ái không?
Cho thuận lẽ nhân quả ở đời sẽ có một cách mạng “máu kêu trả máu, đầu van trả đầu?”
Nhưng
thành phần nào sẽ cầm đầu cuộc cách mạng này, và đừng có ảo tưởng là sẽ
có một lực lượng ngoại nhập phát xuất từ Mỹ, từ Úc hay từ... Tàu.
Tuy
vậy cũng sẽ không có chuyện biển máu với 3 triệu đảng viên Cộng Sản Việt
Nam bị đem ra bắn bỏ, bị tịch thu tài sản, bị lùa vào các trại tù, hoặc
đẩy chạy sang Tàu. Nhưng làm thế nào để Việt Nam có một cuộc thay đổi,
Cộng Sản không còn là đảng cầm quyền và Việt Nam sẽ trở thành một đất
nước có chế độ đa đảng. Nhưng vào thời điểm đảng Cộng Sản không còn nữa,
Việt Nam sẽ ra sao?
Cũng
như sau khi Liên Bang Xô Viết tan rã, ở Việt Nam cũng sẽ có rất đông
đảo, hàng triệu người đã vứt thẻ đảng và ra khỏi đảng. Trừ một số đảng
viên đã chuẩn bị “hạ cánh” với bất động sản, tiền ngân hàng hay cơ sở
kinh doanh ở Mỹ, Úc, Canada... nhưng 3 triệu đảng viên Cộng Sản với châm
ngôn “đảng còn ta còn” và tổng cộng các lực lượng an ninh đủ loại với
ít nhất là 6.9 triệu người (theo Giáo Sư Carl Thayer) với khẩu hiệu
“công an nhân dân chỉ biết còn đảng, còn mình” sẽ là một vấn nạn khó xử
cho xã hội mới, một khi “mất đảng,” nhưng chúng nhất quyết chưa chịu
“mất mình.”
Người
viết không có khả năng phân tích tình hình chính trị Việt Nam sau khi
không còn đảng Cộng Sản cầm quyền hay chuyện kinh tế của Việt Nam thời
hậu Cộng Sản, nhưng cứ nghĩ đến cái đất nước tan hoang, sau 40 năm cai
trị của đảng này, thì cái giấc mơ nghĩ đến một ngày nào đất nước hết
Cộng Sản, cũng chẳng phải là một giấc mơ tốt đẹp.
Có
thể Cộng Sản sẽ để lại cho đất nước những cái cầu tráng lệ, những xa lộ
tối tân, những con tàu “siêu tốc,” những cái tháp truyền hình đi vào kỷ
lục, những lâu đài kiến trúc đẹp đẽ, những sân bay hiện đại và dai dẳng
những món nợ con cháu trả mấy đời không hết. Và những vạn dặm rừng,
nghìn vuông đất cho thuê chưa lấy lại được, nhưng cũng không đau xót
bằng hằng triệu con người mất cả niềm tin vào tương lai, lòng người ly
tán, đạo lý suy đồi.
Muốn xây dựng lại xã hội phải xây dựng con người, mà xây dựng một con người phải mất bao nhiêu năm?
Hồ
Chí Minh sao chép câu “Bách niên thụ nhân” của Quản Trọng bên Tàu, nhưng
với hạt giống vốn bể nát, thối tha của người khác đã vứt đi lượm đem
về, gieo trồng trên đám đất đai chai lỳ toàn trị, bón bằng những thứ
phân bón tha hóa, xấu xa, dối trá; tưới bằng thứ nước dơ bẩn của bạo
lực, cường quyền, thì cây không có trái, hoa không dám nở, mà chỉ sinh
sản ra một loài cỏ dại. (*)
Một
xã hội mà chủ động mãi dâm còn tuổi vị thành niên, khi bị công an bắt
còn xin về đi thi trung học phổ thông. Một xã hội mà một thanh niên chỉ
mới 22 tuổi cắt cổ sáu người mà vẫn có giấc ngủ yên lành. Một xã hội có
những đứa trẻ 14 tuổi đi bán dâm trong khi đã mang thai bốn tháng. Một
xã hội mà thanh niên lớn lên không có nhà máy, chỉ toan tính chạy vạy
tìm cách ra nước ngoài làm thuê, ở mướn. Một xã hội mà thiếu nữ nông
thôn lớn lên không có một thời yêu đương, thơ mộng, bỏ ruộng vườn, lăm
le đi khỏi mướt kiếm một tấm chồng, hay kể cả chuyện bán thân, miễn có
một đời sống no đủ. Một xã hội mà sinh viên, người mẫu sẵn sàng lên
giường vì đồng đô la. Một xã hội mà người ác, kẻ tham được bảo vệ, người
làm điều xấu không biết nhục, kẻ trung trực, ngay thẳng thì bị đọa đày.
Liệu
có một vị cứu tinh dân tộc nào xuất hiện trong giai đoạn này để cứu
nước, độ dân không? Nước Nhật sau hai quả bom nguyên tử ném xuống hai
thành phố Hiroshima và Nagazaki, và cả trận sóng thần xảy ra năm 2011,
đã đứng dậy tái thiết, khắc phục hậu quả của những thảm họa chiến tranh
và thiên tai, nhờ tinh thần và phẩm chất truyền thống của dân tộc Nhật.
Nhưng với “thảm họa dân trí, đạo đức” mà chế độ Cộng Sản để lại cho Việt
Nam, sau ngày 30 Tháng Tư, 1975, mà chúng ta thường gọi là một trận
hồng thủy, mà những điều tốt đẹp, đạo đức của dân tộc đã bị băng hoại,
cuốn trôi, chúng ta làm cách nào để xây dựng lại đất nước này?
Bao
giờ thì có thay đổi, bao giờ thì không còn Cộng Sản? Đây chính là những
nỗi trăn trở của cả dân tộc, nhưng là những chuyện khó khăn bắt đầu chứ
không phải là những điều kết thúc tốt đẹp mà chúng ta vẫn thường mơ ước!
Đó chính là nỗi thống khổ của Việt Nam, và còn khổ đến bao giờ.
Huy Phương
(Người Việt)
(*) “Cộng sản là loài
cỏ dại, mọc trên hoang tàn của chiến tranh, là trùng độc, sinh sôi, nảy
nở, trên rác rưởi cuộc đời.” (Dalai Latma)
0 comments:
Post a Comment