Friday, August 14, 2015

TẬP CẬN BÌNH HUY ĐỘNG 214 LÍNH ĐẶC NHIỆN, 4 XE CẢNH SẮT ĐẶC BIỆT, 10.000 Y BÁC SĨ, 1.000 LÍNH CỨU HỎA ĐẾN LO VỤ NỔ CHÁY LỚN TẠI THIÊN TÂN


image

Qua ngày hôm sau 13-8--2015, vụ nổ cháy ở cảng Thiên Tân vẫn chưa dập xong lửa háy.
Khói bốc cao như núi lửa và thiêu rụi hằng nghì xe hơi, nhà cửa dân gần khu vực!


Dân chúng di tản trong đêm tại Thiên Tân

VietPress USA (13-8-2015): Vụ nổ lớn và cháy bùng với ngọn lửa cao ngút trời chưa từng thấy tại cảng Thiên Tân của Trung Quốc có thể là do phá hoại chứ không phải là một vụ hỏa hoạn bình thường. Cho đến ngày 13-8, lửa và một cột khói cao như núi lửa vẫn phủ lên bầu trời thành phố Thiên Tân mà mắt thường vẫn có thể nhìn thấy được từ khoảng cách 50km. Báo chí Anh quốc có đại diện quan sát tại chỗ đã cho hay ít nhất 50 người chết và số người bị thương và bị vết bỏng cháy tối thiểu là 701 người theo tổng kết ban đầu tại một số bệnh viện ở Thiên Tân. Có 12 lính cứu hỏa TQ đã chết cháy và ít nhất 60 lính cứu hỏa khác bị thương hay đang mất tích trong vụ nổ cháy kinh hoàng nầy tại Thiên Tân lúc 11:30pm đêm 12-8-2015 theo giờ địa phương (1600 GMT).
Tân Hoa Xã cho biết ông Tập Cận Bình, Chủ tịch Trung Quốc, hứa sẽ tiến hành điều tra kỹ càng những gì đã xảy ra và "sẽ công bố các thông tin minh bạch cho công chúng". Ông Tập Cận Bình cũng đã cho điều động 214 binh sĩ đặc nhiệm và 4 xe Cảnh sát TQ đến hiện trường để giữ an ninh và điều tra nguyên nhân. Các quân nhân thuộc đội Đặc nhiệm TQ từ Bắc Kinh đến đều được trang bị phương tiện phòng chống hóa chất độc hại.

Tổ chức môi sinh Greenpeace vừa nói các hóa chất tại khu công nghiệp bị nạn ở Thiên Tân “tiếp tục gây nguy hiểm” cho con người. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa biết vụ nổ cháy là do mìn hay chất nổ cực mạnh nào, hoặc do một loại hóa chất nào gây nên. Nhiều đồn đoán ở TQ cho rằng có thể có âm mưu phá hoại của phe đối lập với ông Tập Cận Bình.

Các bệnh viện đã bị quá tải khi cư dân đổ về đó để được chữa trị các thương tích hoặc tìm người thân đang bị mất tích. Chừng 10.000 y bác sỹ đang làm việc tại các bệnh viện để chữa trị cho các nạn nhân vụ nổ. Chính quyền TQ còn điều động thêm nhiều y bác sĩ từ Bắc Kinh về Thiên Tân để hỗ trợ việc chạy chữa cho số nạn nhân mà theo các bệnh viện nói rằng có thể lên khoảng 1.000 người; trong số có vài chục trường hợp trọng thương. Nhiều người dân nghe lời kêu gọi hiến máu đã tới xếp hàng dài bên ngoài các trung tâm hiến máu.

Giới truyền thông Trung Quốc đưa tin các vụ nổ xảy ra sau khi một chuyến hàng chứa chất nổ đã phát nổ tại một nhà kho thuộc về công ty Ruihai Logistics, một công ty tư nhân được thành lập từ năm 2011 chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển và xử lý các các loại hóa chất độc hại và nguy hiểm. Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV cho biết ít nhất một người từ "công ty có liên quan" đã bị bắt giữ để thẩm vấn.

Đang có một số chỉ trích trong truyền thông Trung Quốc rằng một nhà kho chứa các hóa chất nguy hiểm như vậy lại được đặt gần một con đường chính, các khu tổ hợp nhà cửa và văn phòng. VietPress USA trong bản tin hôm qua nói thành phố Thiên Tân có 12 triệu người; nhưng hôm nay BBC Luân Đôn nói Thiên Tân có 15 triệu người sinh sống, là một cảng lớn và một khu công nghiệp ở phía đông nam thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.
Các hình ảnh vào video trên mạng xã hội cho thấy lửa cháy sáng bầu trời và được biết có những tòa nhà bị sập. Nơi bị nổ nằm sát một bãi chứa xe hơi và hằng trăm xe hơi bị cháy thiêu. Sát cạnh đó cũng có một số các chung cư của dân và nhiều người bị thương, cháy. Một số dãy nhà cách đó vài chục mét đã bị đổ sập đè chết một số người. Chủ tịch Tập Cận Bình thúc giục "nỗ lực tối đa để cứu nạn nhân và dập tắt đám cháy".

Các cao ốc trong thành phố Thiên Tân bị bể toang các cửa kính, cửa sổ.
Vụ nổ đầu tiên xảy ra vào lúc 23:30 giời địa phương và sau đó ít giây có tiếp vụ nổ thứ hai rồi có thêm các vụ nổ xảy ra sau đó, theo Tân Hoa Xã. Cửa kính của nhiều tòa nhà trong bán kính 2km đã bị vỡ tung, các khu văn phòng bị phá hỏng và hàng trăm xe hơi bị thiêu cháy. Những hình ảnh trên truyền thông Trung Quốc cho thấy người dân và công nhân địa phương bỏ chạy khỏi nơi cháy nổ trong khi thân thể của họ máu me đầy người vì mảnh kính vỡ.
Cách xa nhiều cây số vẫn thấy lửa cháy và bị ảnh hưởng
Vào lúc 12:00 giờ địa phương (04:00 GMT), 44 people thiệt mạng và tổng cộng 520 người đã được điều trị tại bệnh viện trong đó 66 người trong tình trạng nguy kịch, theo tin của Tân Hoa Xã. Vụ nổ đầu xảy ra lúc khoảng 23:30 giờ địa phương (16:00 GMT) hôm thứ Tư và vụ thứ hai lớn hơn theo sau vài giây và tiếp đó là một loạt vụ nổ nhỏ hơn. Nhân chứng nói mặt đất rung chuyển ở xa nhiều cây số cách nơi xảy ra vụ nổ và sức chấn động được cơ quan Khảo sát địa lý của Hoa Kỳ tại Bắc Kinh cách đó 160km ghi nhận như một địa chấn.

Trưởng ban tiếng Trung của BBC, Raymond Li, mô tả điều ông gọi là mọi chỉ dấu cho thấy đây là một tai nạn công nghiệp. Truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV nói một lô thuốc nổ được vận chuyển phát nổ nhưng tin này chưa được xác nhận. Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc nói mức độ rung chuyển của vụ nổ thứ nhất tương đương với việc kích hoạt 3 tấn thuốc nổ TNT, trong khi vụ nổ thứ hai tương đương với khoảng 21 tấn thuốc nổ.

Khoảng 1.000 lính cứu hỏa cùng với 140 xe cứu hỏa đã nổ lực chửa cháy suốt đêm qua tìm cách dập các đám cháy. Một số được tin đã có mặt tại hiện trường vào thời điểm xảy ra vụ nổ vì được gọi tới do tin có một đám cháy ở trong khu vực này. BBC loan tin có 36 lính cứu hỏa vẫn đang bị mất tích và 33 người khác đang được chữa trị tại các bệnh viện gần đó.

Ảnh và video đưa lên mạng xã hội cho thấy lửa cháy sáng bầu trời. Vụ nổ đã làm rung chuyển các tòa nhà xung quanh và khiến các phương tiện gần đó phát cháy. Người dân cho biết mặt đất rung chuyển tại nơi xa địa điểm xảy ra nhiều cây số. Các hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy lửa cháy sáng bầu trời và đến ngày hôm sau khói vẫn bốc nghi ngút dù ngọn lửa đã được dập tắt Truyền hình Trung ương TQ nói sức ép từ vụ nổ làm vỡ cửa kính các tòa nhà lân cận và hàng trăm tòa nhà và xe ở khu vực cảng đã bị phá hủy. Một ga tàu lân cận cũng bị vụ nổ làm hư hại.

Hồi đầu tháng Tư năm nay đã xảy ra vụ nổ lớn ở nhà máy hóa chất đặt tại tỉnh Phúc Kiến, đông nam Trung Quốc, gây hỏa hoạn. Việc xây dựng các nhà máy PX đã gặp phản đối từ phía người dân địa phương Trung Quốc. Năm ngoái tại tỉnh Quảng Đông cũng vì lý do này mà nổ ra biểu tình bạo lực. Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng đưa tin đây là vụ nổ thứ hai ở nhà máy này trong hai năm qua. TQ là một con Rồng đang muốn vươn lên đứng hàng đầu thế giới; nhưng khả năng và kỹ thuật hiện đại của TQ chỉ mới đến giai đoạn của một con cắc-kè mà thôi!

HẠNH DƯƠNGdịch và tổng hợp.

www.vietpressusa.com

Hằng nghỉn xe hơi tại bãi đậu xe gần cảng đã bị cháy rụi.
Một Ga xe lửa cách cả chục cây số cũng bị chấn động làm sụp đổ
Một nạn nhân bị các mảnh kính vở cắt lên mặt
Ngày hôm sau Thiên Tân vẫn đầy khói bụi và khói che khuất Mặt Trời
Các mảnh vụn nhà cửa bay rơi khắp nơi trên mặt đất trong khi dân tìm cách di tản khỏi Thiên Tân

MỜI XEM TẠI LINK:
http://www.vietpressusa.com/2015/08/tap-can-binh-huy-ong-214-linh-ac-nhien.html
 

0 comments:

Powered By Blogger