Wednesday, August 5, 2015

Diễn biến đáng ngờ quanh vụ ‘gửi nhầm’ lô súng khủng ở sân bay Tân Sơn Nhất

  Dù đã được giải thích là ‘gửi nhầm’, nhưng vụ lô vũ khí quân dụng lớn bị phát hiện tại sân bây Tân Sơn Nhất hôm 31/7/2015 tiếp tục có thêm nhiều diễn biến đáng ngờ. Một thứ trưởng bộ CA chuyên trách vấn đề an ninh đối ngoại đã phải trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo ‘mở rộng điều tra’ vụ việc.

'Khó có chuyện gửi nhầm'

Trước đó, tờ báo CA TP.HCM đã khẳng định đây là lô vũ khí chuyên dùng để bảo vệ nguyên thủ quốc gia, do cảnh sát Singapore mua nhưng trong quá trình vận chuyển đã bị ‘gửi nhầm’ sang Việt Nam.

Dù vậy, báo VnExpress dẫn lời một lãnh đạo hải quan sân bay Tân Sơn Nhất không đồng tình với lời lý giải trên. 

Theo vị này, vũ khí là một loại hàng đặc biệt, việc mua bán và vận chuyển phải qua những thủ tục và quy trình rất chặt chẽ. Lô vũ khí quân dụng bị phát hiện không có tờ khai hải quan, phía chủ lô hàng - được nói là Singapore vẫn chưa liên lạc, do đó rất khó thể có chuyện ‘gửi nhầm’.

Cũng theo lãnh đạo hải quan Tân Sơn Nhất, 94 khẩu súng và 472 băng đạn được đựng trong 2 thùng carton và vận chuyển theo đường hàng hoá bình thường. Khi bị phát hiện, hai thùng hàng đã được đưa vào kho chứ không phải bị phát hiện trên máy bay như thông tin trước đó.

Lô súng và băng đạn bị phát hiện. Ảnh: VnExpress
Tướng CA chỉ đạo điều tra 

Do tính nhất nghiêm trọng, hồ sơ vụ án được nói đã ‘bàn giao’ sang cho bộ CA điều tra.

Trong một động thái đáng chú ý, hôm 4/8/2015, thượng tướng - thứ trưởng bộ CA Tô Lâm đã trực tiếp đến sân bay Tân Sơn Nhất để chỉ đạo ‘mở rộng điều tra’ vụ việc.

Tướng Tô Lâm là người chuyên trách về vấn đề an ninh đối ngoại của bộ CA. Động thái này cho thấy vụ việc không chỉ đơn giản là ‘gửi nhầm’ mà đã phát sinh thêm nhiều diễn biến đáng ngờ.

Cùng ngày, truyền thông nhà nước cho hay phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư 'khen ngợi' và 'biểu dương' lực lượng chức năng vì vụ phát hiện lô súng này.

Đây được coi là vụ vận chuyển vũ khí qua đường hàng không lớn nhất từ trước đến nay tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Lô súng ‘khủng’ bị phát hiện gồm có 94 khẩu súng ngắn hiệu CZ P-07 và 472 hộp tiếp đạn. 

Đây là loại súng do cộng hoà Séc sản xuất, có thiết bị ngắm bắn bằng tia lazer chuyên được dùng cho các đội đặc nhiệm bảo vệ nguyên thủ quốc gia.
05.08.2015

0 comments:

Powered By Blogger