Friday, August 14, 2015

Bộ Thông tin và Truyền thông đánh lừa dư luận về "nhà Việt Nam"

  Căn nhà Việt Nam nhếch nhác, sơ sài, vắng như chùa Bà Đanh, bị nhiều người cho là mối nhục quốc thể của nước CHXHCNVN tại Milan Expo 2015 đang làm nóng dư luận. Để hạ hoả và chứng minh... nó đâu có nhếch nhác đâu nào, Bộ Thông tin và Truyền Thông - gọi tắt là bốn tê, cho trình làng bài viết CNN: "Nhà Việt Nam" vào Top gian hàng đẹp và ấn tượng nhất Milan Expo 2015 (1).  Xin mời bạn đọc xem tiếp để thấy mấy anh tuyên giáo Bốn Tê nhà ta đã láo như thế nào:

Bài báo mở đầu bằng câu: "Trong số 145 công trình tham dự Triển lãm kiến trúc quốc tế Milan Expo 2015, Nhà tre Việt Nam được CNN bình chọn xếp thứ 12 trong top những thiết kế ấn tượng nhất."

Đọc nghe quá đã. 12/145 là quá... cha rồi. Mình phải sao người ta mới xếp hạng như vậy chứ!

Bài báo kết thúc bằng câu: "Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới."

Nhưng các anh nhà Bốn Tê này cứ như mấy tên ăn trộm lấm la lấm lét, nhất định không dẫn link của nguồn tin.

Vì sao?

Vì cho biết link thì sẽ bể mánh sao!!!

Nguồn tin CNN nằm tại đây: 

Thật ra đây là một bài viết cho mục du lịch của CNN. Nhan đề của bản tin bằng hình này là: Expo 2015: Countries face off in an architectural feastTạm dịch: Hội chợ 2015: các quốc gia tranh tài trong một cuộc thi hùng kiến trúc.

Đây là một bản tin chủ yếu bằng hình ảnh, do tác giả Jacopo Prisco, viết cho mục Travel / du lịch của trang web CBB, với câu giới thiệu ngắn gọn: 24 photos: Expo 2015: The most impressive pavilion design (24 ảnh: Expo 2015: Thiết kế gian hàng ấn tượng nhất)

Không có chỗ nào nói về sự "bình chọn" của CNN: "Nhà tre Việt Nam được CNN bình chọn xếp thứ 12 trong top những thiết kế ấn tượng nhất."

Tác giả chỉ chạy tít giới thiệu 24 thiết kế mà anh ta cho là ấn tượng và sau đó là hình ảnh của 24 thiết kế này. Bức hình của Việt Nam rơi vào thứ tự số 12 chứ chẳng phải xếp hạng thứ 12 gì cả. 




14 thiết kế theo thứ tự của hình là: Ý, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Áo, Bỉ, Tàu, Azerbaijan, Kazakhstan, Nhật, Hungary, Việt Nam, Nam Hàn, Ả Rập, Kuwait, Malaysia, Iran, Nga, Thái, Chile, Estonia, Indonesia, Anh, Hoa Kỳ.

Trong khi đó, một số trang mạng xếp hạng các thiết kế một cách rõ ràng như sau:

Trang arch daily một trang mạng về kiến trúc được nhiều người vào xem nhất thế giới đã xếp hạng 5 thiết kế đứng đầu tại Milan Expo:
Gallery: The Top 5 Milan Expo Pavilions (2). Theo thứ tự xếp hạng là (1) Anh, (2) Áo, (3) Ba Tây, (4) Ả Rập và (5) Nam Hàn.

Gizmag - một trang kiến trúc nổi tiếng khác xếp hạng 10 thiết kế đứng đầu tại Milan - Gizmag's top 10 pavilions from EXPO 2015 (3): (1) Anh, (2) Ba Tây, (3) Thuỵ Sĩ, (4) Tàu, (5) Đức, (6) Nam Hàn, (7) Áo, (8) Pavilion Zero (thuộc UN), (9) Ả rập, (10) Ý.

Điều cần nhấn mạng ở đây là dư luận không phẫn nộ về thiết kế. Cũng giống như những viện bảo tàng nhiều tỷ tại Hà Nội, Sài Gòn, người ta không phàn nàn về cái vỏ thiết kế bên ngoài mà là cái ruột trưng bày bên trong. Bộ 4 Tê muốn lấy cái vỏ "ấn tượng" bằng cách bóp méo bản tin của CNN nhằm chữa cháy cho phần ruột nhếch nhác. 

Nếu muốn nhìn vỏ bỏ qua ruột để quên đi chuyện nhếch nhác ngôi nhà Việt Nam, xin gửi đến các bạn một vài cái vỏ tại Expo 2015 (không theo xếp hạng nào cả) - trong đó có Việt Nam - để cùng thưởng ngoạn:

Expo 2015 - Milan

Anh

Ý

Đức

Mã Lai
Thái

Tàu

Ả Rập

Việt Nam



_____________________________________

0 comments:

Powered By Blogger