Monday, August 15, 2011

Việt Nam là chủ nhân ông của Trung Quốc?


Hành Khất - Nhìn vào những dự án xây dựng từ qui mô nhỏ đến lớn trải dài từ Bắc đến Nam, mà trong đó hơn 90% là do nhà thầu Trung Quốc đảm nhiệm, họ cung cấp tất cả vật dụng, ngay cả con đinh ốc nhỏ, kèm theo là lực lượng công nhân "kỹ thuật", và lao động của họ. Việt Nam như là một "Chủ Nhân Ông" giàu có, không cần làm gì cả, thậm chí cả việc an ninh, bảo vệ, thu nhận thêm công nhân từ Trung Quốc, cũng có "người khác" lo luôn. "Chủ Nhân Ông Việt Nam" chỉ cần ký tên, đóng mộc trên chồng giấy... nợ từ những ngân hàng cấp quốc gia của Trung Cộng.

Theo tin gần đây từ BBC, Cà Mau 'sẽ xử lý công nhân Trung Quốc' trong tổ hợp dự án có từ 2008, hơn 1,000 công nhân Trung Quốc đang làm việc không giấy phép tại công trường. Vai trò chủ nhân ông VN thật là oai phong, "có đủ quyền hạn" để xử lý "người làm công" Trung Quốc. Tuy nhiên, phó chủ tịch tỉnh, Nguyễn Tiến Hải, cho biết: chưa nhất thiết phải trục xuất số "lao động chui" nầy mà trước hết phải... phân loại họ ra."

Quả thật đó mới "đúng" là cái đạo đức của một ông chủ lớn ! Một sự bày tỏ tấm lòng "thương người", đại diện cho cả đảng; không ai mà không cảm thấy "mũi lòng". Nghĩ cũng tội! đám công nhân xa quê hương, phải đem thân làm lụng nước ngoài để kiếm sống, nếu trục xuất họ về, chỉ vì vấn đề hành chánh, giấy tờ, thì… "đau lòng" lắm. Và không những vậy, đám công nhân đó còn được đảng "ưu ái" hơn về vấn đề trả thù lao, chỉ… gấp 3, 4 lần tiền lương đối với công nhân Việt địa phương, dù việc vẫn như nhau. Cái bản chất "nhân đạo cộng sản" được phó chủ tịch Hải thể hiện, khiến đảng cũng "nở mày nở mặt" với... Trung Cộng. Chứ không như mấy nước tư bản cổ hủ, xấu xa, gặp trường hợp như vậy là cứ tống về nước lại; không bao giờ hiểu được cái "tình anh em cộng sản" thắm thiết như thế nào.

Cũng như chủ tịch quốc hội, Nguyễn Sinh Hùng, đã từng "hùng... biện" như sau: "Ta và Trung Quốc cần hoà bình, hữu nghị, hợp tác, đoàn kết để hai dân tộc cùng tiến lên chủ nghĩa xã hội". Thật là một câu nói... "tiếng... tăm", mà dường như ai ai cũng nghe rất nhiều lần, qua rất nhiều người; đến nỗi không biết ai đã nói lần đầu tiên. Nhưng dù sao, cũng "đáng" ghi nhận là có một trí tuệ đỉnh cao, mới hùng... biện được vậy. Nếu không "hợp tác, đoàn kết" thì đám công nhân "đáng thương" đó, chắc bị ông chủ VN "đá" văng ra khỏi nước lâu rồi, như thời gian 76, dù đó chỉ là dân Hoa - Việt đã từng sống lâu năm trên 3 miền Nam, Trung, Bắc.

Sự "sáng suốt, thông hiểu" của Hùng là vậy mà phó giám đốc Sở Lao Động - Thương binh - Xã hội tỉnh Cà Mau, Lê Thanh Tòng than phiền: "Họ cứ lặng lẽ đưa lao động sang. Chúng tôi không hề hay biết". Dĩ nhiên Tòng làm sao biết, vì đó là sự "hợp tác, đoàn kết" mà lị ! Mà biết để làm gì chớ, trong khi luật pháp VN cho phép họ ra vào không cần chiếu khán, thì việc không cần giấp phép làm việc, cũng có khác gì đâu. Vã lại, dự án nầy đã có từ 2008, xưa như Diễm rồi, mà bây giờ tự nhiên than phiền nầy nọ. Chủ tịch xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, Quách Văn Hợp, cũng "thiếu thông suốt" chỉ đạo của đảng, khi lầu bầu với BBC rằng: "Nhà thầu Trung Quốc có thoả thuận thuê một số lao động tại chỗ, nhưng chưa từng thấy họ đăng thông báo tuyển người". Và thêm rằng: "Hiện ở xã số lao động làm việc cho nhà máy hiện 'không có bao nhiêu', và được trả công cũng rất rẻ, dao động từ 50 cho đến 100 nghìn/ ngày công tùy theo công việc". Chủ tịch xã nầy chắc không biết rằng, với mức lương "làm-cho-doanh nghiệp-nước-ngoài" như vậy là đã cao hơn mức qui định của Bộ Lao Động-Thương Binh và Xã Hội, cho từng vùng sao chớ ? (http://www.baomoi.com/Tang-muc-luong-toi-thieu-cho-cong-nhan-cang-som-cang-tot/47/6578635.epi). Theo bài viết trong baomoi.com, nếu "chiếu theo phương án điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng thực hiện từ 1/10/2011, thì vùng IV là 1.400.000 đồng/người/tháng". Với mức lương "ông chủ" cao hơn mức tối thiểu những là 100 nghìn/ tháng; vậy mà còn cho là giá rẻ, thì thật là… là…bậy. Hơn nữa, đáng lý ra, "ông chủ" đâu cần phải làm việc lao động như vậy, và vì vậy đâu cần phải lầu bầu về chuyện thông báo hay không thông báo tuyễn người làm của họ chớ. Phải nên biết rằng, "ông chủ VN" chỉ nên có mức lương tượng trưng thôi; còn những công nhân lao động Trung Quốc "đáng thương" kia, nên bù đắp cho họ với mức lương 3, 4 lần hơn, cũng là hợp lý mà. Đó là chưa nói, VN làm gì có ai "đủ trình độ chuyên môn" cho những dự án đó, dù có rất nhiều "tiến sĩ" địa phương. Mà vậy, "tiến sĩ" thì không cần lao động chân tay, hay cả trí óc luôn cho mấy việc đó. Cứ theo chính sách đảng mà "suy tư" cũng đủ mệt rổi, làm gì còn thời gian làm chuyện khác nữa chớ. Không nhớ Phương Nga, phát ngôn viên của đảng hay nói sao: "… đúng người, đúng tội…;" dù thế giới có "tru tréo" chuyện Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ rùm trời, nhưng làm gì có chuyện đảng làm sai.

Có điều là không hiểu sao, "ông chủ VN", theo BBC tường thuật "mỗi lần muốn vào nhà máy phải gửi công văn đăng ký trước đến liên hệ công việc gì thì mới được cho vào". Và chủ tịch xã Hợp lại phàn nàn: "Tôi cho trưởng công an huyện vào (làm việc) nhưng bình thường họ cũng không cho (vào). Bảo vệ của họ nghiêm ngặt lắm". A ! cái nầy mới buồn cười cho chủ tịch xã ghê. Không biết chủ tịch xã muốn "tò mò" chuyện gì mà định cho công an vào chớ. Không lẽ muốn "ra oai ông chủ" rồi định "đàn áp" công nhân sao ? Đó là điều "cấm kỵ" của đảng, nhất là đối với "Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa". Nhưng chủ tịch xã Hợp cũng nên biết thêm rằng, điều "cấm kỵ đàn áp" nầy chỉ được áp dụng cho những công nhân Trung Quốc thôi; còn ngoài ra, dù là dân Việt, nhất là mấy nhóm biểu tình chống gì gì đó, à… chống Trung cộng, thì cứ "không cần cấm kỵ" gì hết. Gần đây xóm "lề trái" lại la làng ầm lên về chuyện tập trận gần biên giới "ông chủ VN", mà bộ quốc phòng Trung cộng lên tiếng giải thích là "hoạt động thường niên" thôi. Nhóm biểu tình nầy chắc chỉ muốn lợi dụng chỉ có vậy, để… "tung tăng" ca hát, "la làng" cùng phố cho… vui. Bậy! Thiệt là bậy! Làm vậy, đám công nhân lao động ở đây lại xôn xao, mất ăn, mất ngủ, khiến lao động không "đạt hiệu quả", rồi mai kia, sau khi hoàn thành dự án, lỡ nhà máy có bị liệt lại đỗ cho vì vật liệu của Trung Quốc dzỏm quá.

Nếu nghĩ kỹ lại, tình nghĩa keo sơn giữa "chủ tớ" là vậy, còn rành rành trên 16 chữ vàng, không lý nào Trung cộng "dám xử lý" ngược lại "ông chủ VN" bằng vũ lực quân sự. Đảng luôn "tưng tiu" những công nhân lao động đó, thậm chí dựng bảng "cấm vào" khu vực riêng của họ, cho người Việt biết mà nên tránh đi... lạc bậy trên đất nước mình. Thì làm gì có chuyện đánh nhau chớ ! Đó chỉ là sự "sáng tạo" giữa hai bên, nhằm đánh lạc hướng nhóm biểu tình, khi đảng cũng "lăng xăng" chạy tới lui nơi biên giới cho xôm tụ, cho dân hiểu được "tận tình" lòng dạ đảng vì dân như thế nào, và xem có đúng như Tấn Dũng trong ngày được giữ chức lần nữa cũng đã lại "túng dẫn" câu "thực sự là 'công bộc' của dân…". Và đó cũng là cách "răn đe" nhóm biểu tình, vì đã làm hoang mang, lo sợ cho hơn 2 triệu công nhân lao động xa nhà. Nếu vì tâm lý bị xao động mạnh, đám công nhân đó có thể sinh ra "phản ứng" mạnh, thì đó là do nhóm biểu tình gây nên thôi.

Trước thể diện đối với thế giới, "chủ tớ" phải luôn tỏ tốt đẹp, dù trong thế giới cộng sản có đôi điều hơi trái ngược đối với cái nhìn bên ngoài. Thí dụ như là "tớ" nói, thì "chủ" phải nghe lời; "tớ" có quyền muốn gì được nấy,"chủ" phải làm theo yêu cầu, sai khiến của "tớ"; hoặc như. đảng là "công bộc" của dân, nhưng dân phải "tuyệt đối nghe lời" của đảng; dân là "chủ nhân đất nước", nhưng đảng có quyền "ký tên bán nước". Nếu không ngược ngạo vậy, thì hai chữ cộng sản mất hết ý nghĩa, và chẳng có tí gì khác lạ với thế giới tư bản; thử hỏi còn có cái gì để nói, để "hãnh diện" nữa đâu ? Dù sao, VN vẫn được mang tiếng là "ông chủ lớn" mướn Trung Quốc làm việc cho mình, chớ đâu phải VN chỉ toàn là "tiến sĩ gật" như những đại biểu quốc hội mà thiên hạ thích rêu rao bậy. Những đứa con cán bộ đảng luôn được "tuyển" ra nước ngoài du học; thì đó không là những "chủ nhân ông" sau nầy sao? Và chính họ cũng sẽ trở thành "ông chủ lớn VN" đối với Trung quốc, dù đó là "chủ vay nợ". Dân Việt cũng được "mang tiếng" là "chủ nhân đất nước" nên sẽ vẫn là "chủ trả nợ" dùm cho những "ông chủ lớn VN".

Hành Khất

0 comments:

Powered By Blogger