Monday, August 22, 2011

Vàng tăng giá kỷ lục, dân chen lấn nhau mua

Ngân hàng nhà nước khuyên dân ‘bình tĩnh’

VIỆT NAM (TH) - Chiều 22 tháng 8, giá vàng ở Việt Nam lên tới mức kỷ lục là 48.8 triệu đồng tương đương với 2,440 đô la/lượng.

Cảnh chen lấn nhau đi mua vàng ở Hà Nội. (Hình: VNExpress)

Người ta ước tính chỉ nội 1 tuần lễ, giá vàng đã tăng khoảng 5 triệu đồng, tương đương với 250 đô/lượng. Ngay lập tức, Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam lên tiếng khuyến cáo người dân “bình tĩnh, không nên chen lấn mua vàng và coi chừng mắc bẫy giới đầu cơ, làm giá”.


Có điều lạ, trong khi giá vàng leo cao tới mức kỷ lục từ nhiều năm trở lại đây, người dân ở trong nước lại chen lấn nhau mua. Hầu hết các tiệm vàng ở trung tâm Hà Nội đều đông nghẹt người đến nỗi không còn chỗ chen chân. Lời khuyến cáo của ngân hàng nhà nước càng làm người dân hốt hoảng chen nhau mua vàng.

Riêng trong ngày 22 tháng 8, rất nhiều người xếp hàng ở các tiệm vàng phải bỏ về vì không đủ kiên nhẫn chờ tới lượt. Nhiều tiệm vàng đóng cửa, nghỉ bán hàng tiếng đồng hồ nại lý do “hết hàng”.

Theo VNExpress, giá vàng được niêm yết lúc 4 giờ chiều ngày 22 tháng 8 lên tới 48.85 triệu đồng.

VNExpress còn ghi nhận cảnh mua bán trao tay giữa người dân trước các tiệm vàng. Thay vì bán-mua thông qua tiệm vàng, người dân mua-bán cho nhau ngay tại chỗ với giá “nới” hơn giá niêm yết chính thức.

Cũng như cơn sốt vàng lần trước xảy ra cách nay khoảng 1 tháng, nhiều công ty không đủ vàng bán ra theo nhu cầu của thị trường. Các tiệm vàng lại áp dụng biện pháp: Viết phiếu hẹn, thu tiền trước, giao vàng sau.

VNExpress cũng cho hay nội ngày 22 tháng 8, công ty PNJ tại quận Phú Nhuận đã bán ra tổng cộng 3,000 lượng vàng trong khi mua vào chỉ có 500 lượng, tức chỉ đạt 16% số lượng vàng bán ra.

Một số khách hàng tin rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng vọt chứ không dừng lại ở mức này. Vì vậy mà không ai bảo ai, mọi người ùn ùn kéo nhau đi mua vàng mỗi khi giá vàng tăng.

Trong đợt khủng hoảng giá vàng vừa rồi, chính phủ Việt Nam đã tung đô la ra mua 10 tấn vàng để giữ giá trong nước. Lần này thì Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam chỉ mới đưa ra lời khuyên người dân “bình tĩnh, chớ vội mua vàng sẽ lầm bẫy của người đầu cơ” chứ chưa thấy hứa hẹn nhập cảng vàng để làm dịu cơn sốt giá. (P.L.)

0 comments:

Powered By Blogger